Theo dõi trên

Tánh Linh: Tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh niên

24/11/2022, 05:45 - Lượt đọc: 582

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò quan trọng, là cầu nối để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Vì vậy, Huyện đoàn Tánh Linh đã quan tâm đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng đối tượng thanh thiếu niên, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật.

Xác định PBGDPL là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, năm 2022, Huyện đoàn đã ban hành các kế hoạch và văn bản hướng dẫn các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nội dung này. Trong đó, triển khai xây dựng các mô hình, câu lạc bộ (CLB), đội nhóm tại tất cả các trường THCS, THPT trên địa bàn. Duy trì và nhân rộng CLB Thanh niên sống đẹp, sống có ích tại 2 trường THPT Tánh Linh, Nguyễn Văn Trỗi; CLB Lý luận trẻ với 11 thành viên, nhằm phát huy vai trò trong tham gia đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, thù địch trên các trang mạng xã hội.

tanh-linh.-tuyen-truyen-pl-tn.jpg
 Chương trình "Phiên tòa giả định" tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi

Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục củng cố, kiện toàn Đội thanh niên xung kích tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT). Cũng như cơ động trong việc giúp lực lượng chức năng giải quyết các vụ tai nạn giao thông, kịp thời giúp đỡ người bị tai nạn, tham gia điều tiết, hạn chế điểm đen trên các tuyến đường. Đồng thời, chỉ đạo 25/25 cơ sở Đoàn trong toàn huyện thành lập mới hoặc duy trì hiệu quả hoạt động của Đội Thanh niên xung kích đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương, đơn vị.

Tại các trường học, 100% đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật, không sử dụng ma túy, tích cực tham gia phát hiện tố giác tội phạm, giữ gìn lối sống văn hóa, phòng chống ma túy, bạo lực học đường và các hành vi vi phạm pháp luật khác. 100% Đoàn trường tổ chức hoạt động lồng ghép sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa tuyên truyền giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng, chống ma túy; tuyên truyền về tác hại của bia, rượu, thuốc lá và các chất kích thích, xây dựng lối sống tích cực, lành mạnh.

Với trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, trong năm 2022, thông qua giúp đỡ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, tạo việc làm, Đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã phối hợp nhận giúp đỡ cảm hóa 17 thanh niên chậm tiến trở nên tiến bộ. Phối hợp với Công an địa phương cảm hóa giúp đỡ 1 thanh niên hoàn lương và giúp 14 thanh niên cai nghiện ma túy thành công, tái hòa nhập cộng đồng.

Cùng với tổ chức 72 đợt tuyên truyền trực tiếp về Luật Giao thông đường bộ, Luật An ninh mạng, Luật Thanh niên năm 2020, Luật Phòng chống tác hại ma túy cho đoàn viên, học sinh. Mới đây, hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11) các chi đoàn đã cùng phối hợp mở “Phiên tòa giả định” tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. Đây là cách làm hiệu quả thu hút học sinh bởi nội dung, hình thức tình tiết sát với thực tiễn. Ngay sau phiên tòa là phần giao lưu và trực tiếp trả lời các câu hỏi, thắc mắc của ĐVTN, để hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật liên quan đến chủ đề phòng, chống ma túy nói riêng và phòng chống tệ nạn xã hội nói chung. Từ đó các bạn trẻ thấy được tác hại của ma túy, không sử dụng, rủ rê người khác sử dụng và tránh xa cạm bẫy ma túy.

Nhiều học sinh tham dự “Phiên tòa giả định” đều có chung nhận xét: Qua hình thức tuyên truyền này, chúng em biết được cách hoạt động của một phiên tòa ra sao. Những quy định pháp lý trong tình tiết vụ án cũng như trong phần luận tội của đại diện Viện kiểm sát vừa dễ hiểu, dễ nhớ, nhắc nhở những người trẻ phải biết kiềm chế bản thân…

Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp ĐVTN trong huyện nâng cao nhận thức đúng đắn về pháp luật, qua đó hình thành ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
“Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng!”
Đó là chủ đề của Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh niên