Theo dõi trên

Tánh Linh: Vươn lên trước nhiều thử thách...

25/02/2022, 10:37

Trong năm qua, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài gây ảnh hưởng toàn diện đến sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh nói chung, và huyện Tánh Linh cũng không ngoại lệ. Trong bối cảnh đó, huyện đã vượt khó, chủ động thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

tanh-linh-1-.jpg
May xuất khẩu ở Tánh Linh. Ảnh: Ngọc Lân

Sức bật kinh tế

Với thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, năm qua huyện Tánh Linh đánh dấu một bước ngoặt trong phát triển kinh tế của địa phương. Trong đó, nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khá thuận lợi, nguồn nước tưới dồi dào, diện tích gieo trồng, sản lượng lương thực của huyện đều đạt và vượt kế hoạch, không “hổ danh” là vựa lúa phía Nam của tỉnh.

Theo đó, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của huyện là 34.400 ha, đạt 105% kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực ước 190.000 tấn, vượt kế hoạch đề ra. Riêng cây công nghiệp và cây ăn quả ổn định diện tích trên 27.600 ha. Song song, hiện nay Tánh Linh có số lượng đàn gia súc lớn với gần 30.000 con và diện tích nuôi thủy sản trong năm gần 500 ha, sản lượng ước đạt 2.500 tấn.

Theo ông Võ Văn Ty - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tánh Linh, phát huy thế mạnh về kinh tế nông nghiệp, hiện nay huyện Tánh Linh đang thực hiện các chương trình liên kết sản xuất giống lúa xác nhận 250 ha, trong đó có 47 ha liên kết sản xuất - tiêu thụ với Viện lúa Đồng bằng Sông Cửu Long. Ngoài ra, huyện có trên 3.000 ha vùng lúa chất lượng cao, 1.300 ha sản xuất theo hướng cánh đồng lớn và có liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm giữa nhân dân các địa phương với các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn huyện.

Không dừng lại ở đó, Tánh Linh còn tích cực triển khai thực hiện một số chương trình trọng tâm trong thực hiện đổi mới mô hình tăng trưởng ngành nông nghiệp. Hầu hết các sản phẩm nông sản sản xuất ra đều được bảo quản và tiêu thụ. Từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân địa phương, tổng thu ngân sách năm 2021 toàn huyện được 81,5 tỷ đồng, đạt 122% dự toán giao, bằng 71,77% so thực hiện năm 2020. Trong đó có 6/9 nguồn đạt và vượt dự toán. Cũng chính nhờ thành công này, quá trình thực hiện chương trình nông thôn mới của địa phương đã đạt những kết quả nhất định, với bộ tiêu chí huyện đạt 5/9 tiêu chí, bộ tiêu chí xã 198 tiêu chí (tăng 9 tiêu chí so với cuối năm 2020), bình quân 16,5 tiêu chí/xã. Năm 2021, huyện phấn đấu tập trung mọi nguồn lực đưa xã Gia An đạt chuẩn nông thôn mới.

tanh-linh-2-.jpg

Vững bước tương lai

Ông Giáp Hà Bắc - Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh chia sẻ: Phát huy và kế thừa những kết quả đạt được ấy, năm 2022 mục tiêu của huyện Tánh Linh là thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Từ đó, địa phương hướng đến giữ vững mục tiêu ổn định kinh tế, phát triển bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho nhà đầu tư. Song song, thực hiện các mục tiêu về đổi mới giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao theo hướng xã hội hóa, nâng cao mức sống của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, tăng cường quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, định hướng của địa phương này vẫn ưu tiên phát triển ngành nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị gia tăng cao. Song song đó, xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm chủ lực của huyện như lúa, bắp, đậu... và tập trung xây dựng sản phẩm OCOP gắn với chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc. Tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp, ưu tiên thu hút các dự án đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ... Huyện tiếp tục chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác có hiệu quả cao hơn, chủ động triển khai cơ cấu mùa vụ linh hoạt, thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với nâng cao công tác dự tính.

Đáng lưu ý, để đạt được mục tiêu “kép”, Chủ tịch UBND huyện Giáp Hà Bắc cho biết thêm, địa phương sẽ thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tạo điều kiện để doanh nghiệp khắc phục tác động của đại dịch Covid-19 để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Khuyến khích các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện tham gia đầu tư phát triển công nghiệp để bổ trợ cho nông nghiệp trên địa bàn huyện. Đồng thời triển khai tốt các chế độ chính sách miễn, giãn thuế của Nhà nước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Về văn hóa - xã hội, huyện tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, chủ động tích cực công tác phòng chống dịch, đặc biệt là dịch Covid-19. Tăng cường giám sát dịch bệnh với phương châm dự phòng tích cực, chủ động, điều trị kịp thời, hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng.

Ở thời khắc chuyển giao năm cũ, dù còn bộn bề khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhưng khi đến với huyện miền núi Tánh Linh, ta cảm nhận được sức sống ở một “vùng xanh” của núi rừng, của đồng lúa đang thì con gái. Mùa xuân trải dài trên từng cánh đồng, từng con đường và lớp lớp những mái ngói đỏ tươi. Bức tranh kinh tế- xã hội của Tánh Linh có được như hôm nay, vừa là niềm tự hào, cũng là động lực để huyện nhà vượt khó, thực hiện mục tiêu “kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội ngày càng đi lên.

Năm 2022, huyện Tánh Linh phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 63%. Mức giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,8 - 1%. Phấn đấu tổng sản lượng lương thực năm 2022 đạt 185.000 tấn, gồm lúa 160.000 tấn, bắp 25.000 tấn.

ĐẠI LỰC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Có những hy sinh… khó nói hết bằng lời
Năm 2022 là năm thứ ba, ngành y tế Bình Thuận tiếp tục cuộc chiến chống chọi dịch Covid-19. Mặc dù là vậy, nhưng các thầy thuốc vẫn vững vàng, vượt lên khó khăn gian khổ để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tánh Linh: Vươn lên trước nhiều thử thách...