Theo dõi trên

Tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách

17/04/2023, 05:48

Chi cục Thuế Phan Thiết đang tăng cường giải pháp điều hành thu nắm chắc từng nguồn thu, từng sắc thuế, khai thác tốt các nguồn thu còn tiềm năng. Từ đó, phấn đấu hoàn thành kết quả cao nhất dự toán thu ngân sách tỉnh giao năm nay là 1.490 tỷ đồng.

Trong 3 tháng đầu năm, thu ngân sách thành phố chịu tác động một số điều kiện không thuận lợi là tình trạng một số doanh nghiệp lớn có dấu hiệu chững lại trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thị trường bất động sản đối mặt nhiều khó khăn làm ảnh hưởng đến công tác thu ngân sách. Số liệu thống kê của Chi cục Thuế Phan Thiết, tháng 3, thành phố thu ngân sách 131,7 tỷ đồng tính chung số thu ngân sách thực hiện quý I/2023 được trên 354,2 tỷ đồng, đạt 23,8% dự toán năm. Trong đó, nguồn thu tiền cho thuê đất và sử dụng đất đạt thấp, giảm so cùng kỳ đã ảnh hưởng đến nguồn chi đầu tư phát triển của thành phố. Các khoản thu từ đất đều giảm so cùng kỳ như thu tiền sử dụng đất thu 336,8 tỷ đồng, đạt 24,2% dự toán thu tiền cho thuê đất là 6.259 triệu đồng, đạt 4,4%; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là 2.413 triệu đồng, đạt 25,9% dự toán năm.

Tạo điều kiện hỗ trợ người nộp thuế phát triển sản xuất, kinh doanh tăng thu ngân sách.

Đối với lĩnh vực ngoài quốc doanh thu 131,9 tỷ đồng, đạt 29% dự toán chỉ bằng 51,1% so cùng kỳ. Nguyên nhân do cùng kỳ có phát sinh một số nguồn thu với số tiền lớn và một số loại thu không thường xuyên trên 338 tỷ đồng. Riêng khoản thu phí - lệ phí thu trên 10,2 tỷ đồng, đạt 40,7% dự toán, phát sinh chủ yếu từ phí thuộc lĩnh vực đường bộ, phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, phí chứng thực, lệ phí hộ tịch…

Xác định năm 2023 có nhiều thách thức trong công tác thu ngân sách, Thành ủy, UBND TP. Phan Thiết chỉ đạo quyết liệt các giải pháp yêu cầu Chi cục Thuế và các xã, phường tập trung cho công tác thu ngân sách. Trong đó, tập trung cho các giải pháp làm sao tăng thu ngân sách cho thành phố. Theo đó, lãnh đạo thành phố sẽ duy trì giao ban với các phòng, ban liên quan để chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp trong chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất… Đồng thời, hàng tháng đều làm việc trực tiếp, đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư để nghe báo cáo những khó khăn, vướng mắc về môi trường đầu tư, cơ chế, chính sách… Qua đó, nhằm kịp thời xử lý, giải quyết hoặc kiến nghị lên tỉnh để tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển. Ngoài ra, thành phố yêu cầu các xã, phường chỉ đạo rà soát, phân tích các nguồn thu đạt thấp để đề ra giải pháp phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách năm nay. Tập trung thực hiện thu đúng, đủ, kịp thời một số khoản thu trên địa bàn như thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế xây dựng đối với nhà ở, các công trình, dự án ngoài ngân sách, nhất là đối với 2 phường Hàm Tiến, Mũi Né.

Đối với Chi cục Thuế Phan Thiết theo dõi kết quả thu ngân sách của các địa phương. Đồng thời phối hợp với Tổ liên ngành chống thất thu và xử lý nợ thuế, xử lý nghiêm các trường hợp bán hàng không xuất hóa đơn, mua bán hóa đơn trái phép; các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dây dưa, kéo dài, chậm nộp thuế. Theo ông Đoàn Bách Thắng – Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phan Thiết, cùng với nhiều giải pháp đã đề ra, chi cục tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ NNT, hướng dẫn, giải đáp tận tình, kịp thời trả lời các vướng mắc cho NNT. Triển khai kịp thời, hiệu quả các gói chính sách, các giải pháp về thuế hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tạo tiền đề tăng thu NSNN. Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản…

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thu ngân sách nội địa tỉnh trên 10.000 tỷ đồng
BTO-Cục Thuế tỉnh Bình Thuận liên tiếp 2 năm có số thu ngân sách nhà nước (NSNN) nội địa đạt và vượt trên 10.000 tỷ đồng trong bối cảnh còn nhiều khó khăn sau ảnh hưởng của dịch Covid- 19. Đây là kết quả nổi bật được đánh giá tại Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế năm 2023 do Cục Thuế tỉnh tổ chức vào sáng 28/12.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách