Theo dõi trên

Tập huấn trực tuyến về Luật Cư trú năm 2020

16/12/2021, 14:45

Sáng 16/12, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn phổ biến giáo dục pháp luật 2021. Tham gia hội nghị có Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Quốc Thắng, các báo cáo viên thuộc Phòng PC06 Công an tỉnh và đại diện lãnh đạo 10 điểm cầu huyện, thị, thành phố.

img_8307.jpg

Nội dung buổi tập huấn gồm Luật Cư trú số 68/2020/QH14, Nghị định số 62/2021NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an quy định chi tiết một số điều Luật Cư trú.

Theo đó, ngay sau Quốc hội thông qua Luật Cư trú tại kỳ họp thứ 10, ngày 13/11/2020 thì Nghị định số 62 và Thông tư số 55 ra đời hướng dẫn thi hành.

Luật Cư trú có hiệu lực vào ngày 1/7/2021 bao gồm 7 chương, 38 điều trong đó có nhiều điểm mới như: Giảm thời gian giải quyết đăng ký thường trú từ 15 ngày xuống còn 7 ngày; Việc đăng ký thường trú tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với các tỉnh, thành là như nhau, không có sự phân biệt và được áp dụng chung, thống nhất trên toàn quốc; Công dân đến đăng ký thường trú chỉ cần khai “Tờ khai thay đổi thông tin cư trú” thay vì khai “Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu và bản khai nhân khẩu” như trước đây, đồng thời không cần phải có “Giấy chuyển hộ khẩu”; Công an xã, phường, thị trấn có thẩm quyền thực hiện giải quyết đăng ký thường trú; Thông tin về cư trú phải được cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của pháp luật; tại một thời điểm mỗi công dân chỉ có một nơi thường trú và có thể có thêm một nơi tạm trú;...

img_8310.jpg

Luật Cư trú được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển những quy định của pháp luật hiện hành, bảo đảm phù hợp với quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về quản lý cư trú và chủ trương đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư. Đồng thời bảo đảm tốt hơn nữa quyền tự do cư trú của công dân cũng như góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự trong tình hình mới.

Hội nghị tập huấn góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết chuyên sâu về những điểm mới của Luật Cư trú năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật . Đây là vấn đề thiết thực liên quan trực tiếp đến người dân nên cần phải tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Thắng -Phó giám đốc Sở Tư pháp đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm triển khai. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì trao đổi trực tiếp hoặc bằng văn bản với Công an tỉnh để Luật Cư trú đi vào cuộc sống thuận lợi theo đúng quy định của pháp luật.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn Luật Căn cước công dân và Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước
BT- Sáng 25/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn Luật Căn cước công dân và Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước cho lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể…
Nổi bật
Kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024): Chiến thắng vĩ đại của dân tộc anh hùng
70 năm trước, ngày 7/5/1954, khi ngọn cờ Tổ quốc tung bay trên nóc hầm Đờ Cát Tơ ri, kết thúc 56 ngày đêm chiến đấu oanh liệt của quân dân ta, làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ; chấm dứt hoàn toàn ách xâm lược của thực dân Pháp trên đất nước ta… đã đi vào lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam như một chiến thắng vĩ đại của một dân tộc anh hùng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập huấn trực tuyến về Luật Cư trú năm 2020