Theo dõi trên

Tập trung trấn áp đánh mạnh, đánh trúng các loại tội phạm

30/08/2023, 03:44

Trong thời gian qua, lực lượng công an đã triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, tập trung điều tra, xử lý nhiều vụ án liên quan đến an ninh trật tự (ANTT). Tuy nhiên, tình hình ANTT còn tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp đòi hỏi lực lượng công an phải không ngừng nỗ lực, nhất là trong tình hình mới.

Đấu tranh, xử lý nhiều loại tội phạm

Trong những năm qua, công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tập trung triển khai thực hiện đồng bộ. Lực lượng Công an đã chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh ngăn chặn, giải quyết kịp thời, không để phát sinh phức tạp, hình thành “điểm nóng” về ANTT. Triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; kiềm chế, kéo giảm một số loại tội phạm về trật tự xã hội. Đặc biệt trong giai đoạn nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tình hình an ninh trong tôn giáo, dân tộc, an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh nông thôn… luôn được bảo đảm ổn định, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, các nguy cơ tiềm ẩn về an ninh chính trị đều được nhận diện, tham mưu giải quyết kịp thời, hiệu quả. Những đối tượng cộm cán về trật tự xã hội, các đường dây mua bán trái phép chất ma túy… lần lượt được lực lượng công an triệt phá, gây được tiếng vang và tạo niềm tin trong lòng quần chúng nhân dân.

z4473707100713_32cf5dcc2c5650f6e75814f24e325057.jpg

Tuy nhiên, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh vẫn còn những yếu tố phức tạp, diễn biến khó lường, thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Tội phạm giết người tiếp tục gia tăng, trong đó số vụ giết người thân trong gia đình chiếm tỷ lệ cao; Tội phạm cố ý gây thương tích xảy ra nhiều, đặc biệt tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn gia tăng. Tội phạm về ma túy có xu hướng hình thành những đường dây vận chuyển, mua bán với số lượng lớn từ các tỉnh lân cận vào Bình Thuận; số người nghiện vẫn ở mức cao và không ngừng gia tăng; tình hình lợi dụng các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện về ANTT (karaoke, quán bar, lưu trú…) để sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp. Tình hình tham nhũng, tiêu cực còn tiềm ẩn phức tạp, chủ yếu là trên lĩnh vực đền bù, giải tỏa, xây dựng cơ bản… Việc tranh chấp đất đai giữa các hộ dân hoặc giữa người dân với chính quyền, doanh nghiệp… có xu hướng gia tăng, các hành vi lấn chiếm đất công, đất rừng, đất dự án đã được cấp chủ trương đầu tư, các hành vi tái lấn chiếm đất sau khi đã đền bù, giải phóng mặt bằng, gây thiệt hại tài sản của Nhà nước, nhân dân và doanh nghiệp còn xảy ra ở nhiều địa phương.

img_8487.jpg

Vững mạnh trong tình hình mới

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, thời gian tới, các cấp, các ngành sẽ tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động chống phá các thế lực thù địch, phản động; đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, an ninh thông tin, an ninh kinh tế, an ninh xã hội; giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh về ANTT; bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại và các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại địa phương.

Công an tỉnh sẽ tăng cường sự lãnh đạo trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các kế hoạch chuyên đề để trấn áp mạnh, đánh trúng, đánh đúng các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, có tổ chức, các hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, huê hụi. Đồng thời, chỉ đạo triển khai các giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn, đấu tranh, xử lý có hiệu quả tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, giải quyết các đường dây, tụ điểm về ma túy, tệ nạn xã hội trên địa bàn…

Trong nửa đầu nhiệm kỳ xảy ra 1.097 vụ tội phạm về trật tự xã hội, giảm 18,26% so với thời gian liền kề trước đó; tội phạm về ma túy được phát hiện, đấu tranh, xử lý tăng, nhiều đường dây ma túy bị phát hiện, triệt xóa với số lượng tang vật thu giữ rất lớn. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 1.214 vụ án liên quan đến ma túy, so với thời gian liền kề trước đó tăng 49,3%; kết quả đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường đạt được những thành tích rất tích cực, đã điều tra, xử lý 1.155 vụ án về kinh tế, 1.016 vụ án về môi trường.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2023): Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân
Ra đời trong phong trào cách mạng, được Đảng, Bác Hồ kính yêu giáo dục, rèn luyện, tổ chức lãnh đạo, lực lượng Công an nhân dân đã từng bước lớn mạnh và trưởng thành, trung thành tuyệt đối với Tổ quốc, với Đảng và Nhân dân Việt Nam.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung trấn áp đánh mạnh, đánh trúng các loại tội phạm