Theo dõi trên

Thái Lan tiếp tục hoãn bỏ phiếu bầu thủ tướng

03/08/2023, 16:36

Thái Lan tiếp tục hoãn vòng bỏ phiếu thứ hai, cho đến khi tòa Hiến pháp ra phán quyết về kiến nghị liên quan đến tư cách ứng viên thủ tướng của ông Pita.

Quyết định này được đưa ra sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan tuyên bố chưa ra phán quyết về nghị quyết của Quốc hội bác bỏ việc tái đề cử lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat vào vị trí thủ tướng.

untitled-16902781167421364726298.png
Một phiên họp Quốc hội Thái Lan ở Bangkok.

Trong tuyên bố trước đó cùng ngày 3/8, Tòa án Hiến pháp cho biết các khiếu nại cần được xem xét cẩn thận. Tòa án đã ra lệnh cho nhân viên của mình nghiên cứu các thông tin liên quan để hỗ trợ việc xem xét khiếu nại và dự kiến sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 16/8.

Quốc hội Thái Lan ngày 13/7 đã triệu tập phiên họp chung giữa Hạ viện và Thượng viện để bầu thủ tướng mới sau cuộc tổng tuyển cử tổ chức gần 2 tháng trước đó. Tại phiên họp, ông Pita là ứng cử viên duy nhất được đưa ra bầu chọn nhưng ông không nhận được đa số phiếu cần thiết để đắc cử thủ tướng. Việc tái đề cử ông Pita được đệ trình vào ngày 19/7, nhưng Quốc hội đã bác bỏ nó vào cùng ngày với lý do việc này trái với một quy chế họp nghị viện, theo đó cấm việc đệ trình lại một kiến nghị không thành công trong cùng một phiên họp quốc hội.

Tiếp đó, ngày 24/7, Văn phòng Thanh tra độc lập của Thái Lan đã kiến nghị Tòa án Hiến pháp yêu cầu Quốc hội hoãn cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng và xem xét tính hợp hiến của nghị quyết Quốc hội huỷ bỏ việc tái đề cử ông Pita. Văn phòng Thanh tra cho biết nội dung khiếu nại cho rằng quy định của quốc hội không thể cao hơn các quy định hiến pháp về việc đề cử thủ tướng.

Ông Pita đã bị Toà án Hiến pháp đình chỉ tư cách nghị sĩ vào ngày 19/7 do liên quan cáo buộc ông sở hữu cổ phần của một công ty truyền thông khi đăng ký tranh cử nghị sĩ, vi phạm Hiến pháp. Tuy nhiên, theo Hiến pháp Thái Lan, một ứng cử viên thủ tướng không nhất thiết phải là nghị sĩ Quốc hội và có thể được tái đề cử.

Ông Pita trước đó đã được đề cử chức vụ thủ tướng bởi liên minh 8 đảng bao gồm đảng MFP thắng cử của ông và đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) về thứ hai. Tuy nhiên, ngày 2/8, đảng Pheu Thai tuyên bố rút khỏi liên minh 8 đảng và sẽ đề cử một ứng cử viên thủ tướng của đảng này là ông Srettha Thavisin để Quốc hội bỏ phiếu trong phiên họp tiếp theo bầu thủ tướng.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bão Khanun gây thiệt hại tại miền Nam Nhật Bản
Ngày 2/8, khoảng 700.000 người ở quần đảo Okinawa, địa điểm du lịch nổi tiếng của Nhật Bản, đã được khuyến cáo sơ tán khi bão Khanun áp sát các đảo ở miền Tây Nam nước này, kéo theo gió mạnh và mưa lớn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan tiếp tục hoãn bỏ phiếu bầu thủ tướng