Theo dõi trên

Thanh niên khởi nghiệp bằng rau thủy canh

05/12/2022, 04:50 - Lượt đọc: 2,052

Chúng tôi tìm đến vườn rau thủy canh của chàng trai 9X Lê Kim Tú ở phường Tân An, thị xã La Gi. Lúc này, Tú đang cặm cụi bên vườn rau thủy canh của mình, nhìn những giàn rau xanh tốt, non mơn mởn, mát mắt ít ai nghĩ rằng chủ nhân là một thanh niên chỉ mới 30 tuổi.

Hiện nay, người tiêu dùng đang lo ngại về thực phẩm không an toàn, nhất là tồn dư chất bảo quản thực vật. Vì vậy, việc xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao chính là hướng đi tất yếu nhằm tạo ra những mặt hàng an toàn cung cấp đến tận tay người tiêu dùng. Nghĩ là làm, Kim Tú đã mạnh dạn đầu tư vườn rau theo mô hình thủy canh trong nhà kính, bước đầu cho hiệu quả kinh tế. Kim Tú chia sẻ: Trước đây tôi đã đi làm nhiều nơi nhưng ước mơ về một mô hình trồng rau thủy canh trong nhà màng cứ luẩn quẩn trong tâm trí. Quyết định theo đuổi đam mê của bản thân, tôi đã từ bỏ công việc đang làm để về nhà trồng rau.

rau-thuy-canh-lagi-1.jpg
Thanh niên Lê Kim Tú chăm sóc vườn rau thủy canh.

Tận dụng 1,3 sào đất vườn nhà, tháng 9/2020 Tú bắt tay vào làm người nông dân chính hiệu, chi phí đầu tư cho thiết kế nhà màng, hệ thống nước, ống thủy canh, hệ thống ươm cây con… gần 1 tỷ đồng từ sự hỗ trợ của gia đình, huy động vốn từ bạn bè và vay ngân hàng. Kim Tú cho biết thêm, rau thủy canh được hiểu là ứng dụng công nghệ vòng tuần hoàn dinh dưỡng vi sinh có lợi cho sức khỏe, là loại rau an toàn cho gia đình. Đồng thời, góp phần giải quyết tình trạng thiếu đất sản xuất do quá trình đô thị hóa nhanh và sự tác động của biến đổi khí hậu. Hiện vườn rau của Tú trồng chuyên về các loại rau ăn lá như cải thìa, bó xôi, xà lách, cải ngọt, cải xoắn, dền, cải cúc (tần ô)… được trồng xoay vòng (chia giàn) để đảm bảo rau cung cấp hàng ngày luôn được tươi non. Tính từ lúc lên giàn tối thiểu 20 ngày là có thể thu hoạch bán, mỗi ngày vườn rau của Tú thu hoạch khoảng 80 kg, có giá từ 20.000 - 40.000 đồng/kg, tùy loại. Thời gian đầu Tú cung cấp rau nhỏ lẻ đến người tiêu dùng, hiện nay đã có mối chợ và siêu thị tại La Gi, cửa hàng nên đa phần thu hoạch rau ngày nào đều hết, có khi không đủ để cung cấp. Sau khi trừ chi phí, nhân công lãi khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng.

rau-thuy-canh-lagi.jpg

Quả thực, dù quy mô diện tích chưa phải là lớn, nhưng với cách đầu tư chỉn chu, bài bản theo công nghệ sạch tiên tiến đạt chuẩn VietGAP, là thành viên của Hợp tác xã Tiến Phát (Đức Linh), Tú cam kết vườn rau của mình không thuốc trừ sâu, không phân hóa học, không chất kích thích, không thuốc bảo quản… Tương lai, Tú dự định sẽ mở rộng diện tích thêm khoảng 1.000 m2, xây dựng thương hiệu, đảm bảo các điều kiện để được cấp chứng nhận VietGAP của riêng mình để “Vườn rau La Gi” có thể mở rộng thị trường tiêu thụ.

Khởi nghiệp bằng cách trồng rau thủy canh, mang lại sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, chàng thanh niên Lê Kim Tú đã và đang góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về lòng nhiệt huyết, ý chí, hoài bão của tuổi trẻ. Và Tú đã lan tỏa niềm đam mê đến đoàn viên, thanh niên về khát khao làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

NGỌC HÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao
BT- Xác định phát triển ngành nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao trở thành 1 trong 3 trụ cột nền kinh tế của tỉnh, tháng 9/2021, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 05 về phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững, có giá trị kinh tế cao.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên khởi nghiệp bằng rau thủy canh