Theo dõi trên

Thảo luận về kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thẩm tra của hội đồng nhân dân

23/07/2024, 15:17

BTO-Sáng 23/7 tại Hàm Thuận Nam, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị giao ban Thường trực HĐND tỉnh với Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố 6 tháng đầu năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc chủ trì hội nghị.

Nội dung hội nghị lần này thảo luận về “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thẩm tra đối với các nội dung trình kỳ họp HĐND và một số vấn đề quan tâm trong phê duyệt, giám sát triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn”.

8392baaff8a05dfe04b1.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc nhấn mạnh, thẩm tra là một nhiệm vụ quan trọng, chủ yếu của các Ban HĐND. Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND là cơ sở giúp đại biểu HĐND có thêm thông tin để tập trung thảo luận, quyết định khi biểu quyết tại kỳ họp; đảm bảo cho Nghị quyết của HĐND phát huy tính hiệu lực, hiệu quả, nhanh chóng đi vào cuộc sống. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Theo lãnh đạo HĐND tỉnh, trong điều kiện hoạt động kiêm nhiệm, nhưng trong thời gian qua các Ban HĐND huyện đã có nhiều cố gắng, ngày càng chủ động hơn trong việc thẩm tra các báo cáo, tờ trình tại kỳ họp theo sự phân công của Thường trực HĐND cấp huyện. Chất lượng công tác thẩm tra của Ban từng bước được nâng lên, một số nội dung thể hiện được tính phản biện, cung cấp thông tin và những căn cứ quan trọng để đại biểu thảo luận, xem xét quyết định các nội dung trình tại kỳ họp… Tuy nhiên, việc nghiên cứu, thu thập thông tin liên quan đến nội dung thẩm tra của các Ban có lúc còn thụ động, chưa dành nhiều thời gian để tổ chức các cuộc khảo sát thực tế về nội dung thẩm tra nên chất lượng báo cáo thẩm tra có lúc, có nội dung còn hạn chế, nội dung chưa toàn diện, nhận định đưa ra trong báo cáo chưa sâu sắc, chưa chỉ ra những hạn chế, bất cập hoặc có nêu ra nhưng còn chung chung, thiếu dẫn chứng cụ thể để chứng minh.

60da4ce30eecabb2f2fd.jpg
Bà Huỳnh Thị Hoa - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi một số kinh nghiệm trong hoạt động thẩm tra một số vấn đề nổi lên về đầu tư công. Trong đó, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đã chia sẻ kinh nghiệm thẩm tra các báo cáo, vai trò giám sát. Trong quá trình thẩm tra nghiên cứu, cần cập nhật nhiều thông tin, có ý kiến phản biện để nâng cao hiệu quả các nội dung thẩm tra. Đại diện Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh chia sẻ về một số vấn đề quan tâm trong phê duyệt, giám sát triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn. Trong đó lưu ý chỉ HĐND cấp tỉnh mới có quyền hạn quyết định kéo dài thời gian bố trí vốn thực hiện đối với dự án nhóm C, nhóm B, nhóm A có thời gian bố trí vốn vượt quá thời gian theo quy định tại khoản 2 Điều 52 Luật Đầu tư công.

224f78773a789f26c669.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND một số huyện đề nghị HĐND tỉnh tổ chức thêm tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực và kỹ năng thẩm tra cho thành viên các Ban HĐND, tạo điều kiện cho các Ban tham gia trao đổi, học tập kinh nghiệm về hoạt động giám sát, thẩm tra giữa các huyện, thị trên địa bàn.

d1f5edcbafc40a9a53d5.jpg
Thường trực HĐND huyện Hàm Thuận Nam phát biểu tại hội nghị.

Về một số vấn đề cần quan tâm thực hiện trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc đề nghị Thường trực HĐND cấp huyện làm tốt công tác điều hòa, phối hợp tổ chức đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban HĐND trong thời gian còn lại của năm 2024. Bên cạnh, tăng cường giám sát đối với UBND cấp huyện trong việc khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác phê duyệt, giám sát triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn ở cấp huyện. Cùng với đó, phát huy hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa Thường trực HĐND với UBND…trong quá trình tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND.

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khai mạc kỳ họp thứ 24 - HĐND tỉnh khóa XI
BTO-Sáng nay (17/7), tại Trung tâm Hội nghị tỉnh đã khai mạc kỳ họp thứ 24 - Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh (HĐND) cùng Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiêu Hồng Phúc chủ tọa kỳ họp.
Nổi bật
Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân Bình Thuận
BTO-Chiều 6/9, Đoàn công tác do bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Bình Thuận về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HNDTW của Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nông dân trong tình hình mới (gọi tắt Nghị quyết 19) trên địa bàn tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảo luận về kinh nghiệm, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thẩm tra của hội đồng nhân dân