Theo dõi trên

Thảo thơm mứt tết

06/01/2023, 05:28

Những ngày cận Tết Nguyên đán, không ít gia đình đã chuẩn bị mứt, bánh. Bánh, mứt được mỗi gia đình sửa soạn để đãi khách có nhiều màu sắc, hình dáng, hầu hết gần gũi với quê hương, hợp với sở thích người dùng.

Nhiều chục năm trước đây, mứt được các bà, các chị làm để đãi người thân dịp tết thường được làm thủ công. Có nhiều loại: mứt gừng, mứt dừa, mứt bí đao, mứt khoai lang, mứt mãng cầu, mứt me, mứt chùm ruột… Các loại mứt ngày trước, sau khi được rim khô, thường để tự nhiên, để trần; ngoại trừ mứt mãng cầu, mứt me phải gói lại, vì độ dẻo của đường sau khi thắng. Khi đãi khách, mứt được để trong khay, trong hộp có nhiều ngăn. Mứt ăn rất ngon, ngọt đậm vị quê hương, nhất là khi dùng kèm với một tách trà ngon, nóng hổi.

mut.jpg

Những năm gần đây, đời sống đã khá hơn, công nghệ làm mứt, kẹo, bánh có những thay đổi rõ rệt. Mứt, kẹo, bánh có nhiều loại, rất phong phú, phục vụ bà con những ngày tết. Dạo chợ những ngày cận tết, người đi mua sắm rất dễ lựa chọn các loại mứt, kẹo khác nhau, cả về loại, lẫn hình dáng, màu sắc. Để tiện cho người dùng, mứt ngày nay được gói, có loại được đóng bằng máy, kín hai đầu; kẹo cũng được đóng gói nhỏ, với giấy gói đủ loại, đủ màu, in hình sản phẩm rất đẹp, bắt mắt, rất sạch sẽ. Kèm với đó, là các loại bánh. Bánh được gói thành từng gói nhỏ, hình chữ nhật có, vuông có, rất xinh xắn, được bày bán khá nhiều. Từng chiếc bánh nhỏ nhắn, khi mở ra, thơm phức mùi sầu riêng, mùi dưa hấu, mùi cam chín mọng, mùi dâu tươi. Áo bánh giòn, lại chứa một lớp kem ngọt thơm bên trong, bỏ vào miệng, đã thấy vị ngọt ngào đầu lưỡi. Những ngày tết, khách cùng chủ ngồi nhâm nhi miếng mứt, chiếc bánh, tách trà, chuyện thêm rôm rả. Cùng với các loại mứt, bánh, kẹo đa dạng, hộp đựng bánh mứt cũng phong phú kiểu dáng, chất liệu, rực rỡ sắc màu. Có loại hộp tròn, bầu dục, trái bí, hộp vuông. Có loại bằng nhựa tốt, có loại bằng sứ với nhiều màu. Có hộp thủy tinh sang trọng, đủ kích cỡ lớn, nhỏ, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của mọi gia đình.

Cuộc sống ngày một thay đổi, tân tiến hơn. Gói mứt, chiếc bánh, cây kẹo cũng đã có độ ngọt ngào, thơm hương mới trong những ngày tết. Những gói mứt nho nhỏ, thơm tho, những chiếc kẹo xinh xinh, những chiếc bánh bắt mắt làm cho không gian những ngày tết của mỗi gia đình đẹp hơn, để gia chủ mừng đón, mời bạn bè, người thân thưởng thức khi những người khách, người thân đến thăm nhà trong những ngày đầu xuân mới.

KHẢI MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tất bật với đường hoa Xuân Quý Mão 2023
Công trình đường hoa Xuân Quý Mão 2023 của Phan Thiết, những ngày qua luôn hối hả. Hiện nay, các công đoạn, phân cảnh đã dần hình thành và tái hiện, chờ ngày lắp ráp. Áp lực về thời gian đã khiến các công nhân, nghệ nhân gần như mất ngủ. Đêm nào cũng chỉ chợp mắt được 4 tiếng đồng hồ, để ngày mai tiếp tục…
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảo thơm mứt tết