Theo dõi trên

Tất bật với đường hoa Xuân Quý Mão 2023

05/01/2023, 05:24

Công trình đường hoa Xuân Quý Mão 2023 của Phan Thiết, những ngày qua luôn hối hả. Hiện nay, các công đoạn, phân cảnh đã dần hình thành và tái hiện, chờ ngày lắp ráp. Áp lực về thời gian đã khiến các công nhân, nghệ nhân gần như mất ngủ. Đêm nào cũng chỉ chợp mắt được 4 tiếng đồng hồ, để ngày mai tiếp tục…

Đã hoàn thiện hơn 80%

Đường hoa Xuân Quý Mão được khởi xướng nhằm nâng cao mức hưởng thụ đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 và chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2023). Đặc biệt, năm nay Bình Thuận là tỉnh đăng cai Năm Du lịch quốc gia, vì thế hình ảnh đường hoa xuân cũng góp phần quảng bá hình ảnh quê hương Phan Thiết đến với du khách trong và ngoài nước. Áp lực đó, đòi hỏi sự sáng tạo, điểm nhấn đáp ứng cho nhu cầu thưởng lãm của người dân trong sự phấn khởi và đợi chờ.

unnamed-5.jpg

Ông Nguyễn Thế Dũng – Trưởng phòng Văn hóa Thông tin TP. Phan Thiết, cho biết: “Hiện nay, đường hoa xuân đã hoàn thành hơn 80% các công đoạn. Đảm bảo kịp tiến độ để ngày 17 âm lịch phải thi công, lắp ráp, sắp đặt các khu tiểu cảnh. Vào 27 âm lịch sẽ chính thức khai trương phục vụ công chúng, du khách. Theo đó, đường hoa xuân sẽ phục vụ đến mùng 9 Tết Quý Mão”.

“Phan Thiết – Khát vọng thịnh vượng” là chủ đề chính của đường hoa Xuân Quý Mão – 2023, lãnh đạo TP. Phan Thiết mong muốn mang lại cảm giác gần gũi, hiện đại để phục vụ người dân địa phương và du khách. Đường hoa xuân Phan Thiết sẽ có nhiều phân đoạn như “Phan Thiết xưa” với cảnh đồng quê; làng chài, làng nước mắm, các tiểu cảnh gợi nhớ Tết cổ truyền, bánh chưng, bánh tét, dưa hấu, ông đồ với câu đối đỏ. Đặc biệt, năm nay có cung đường cầu may để người dân viết lên những điều nguyện ước và thả lên cây nguyện ước trong những ngày đầu năm mới.

unnamed-8.jpg

Bà Tân Thị Lệ Huyền – Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á, Chi nhánh Bình Thuận cho biết: “Dù đã đồng hành cùng với TP. Phan Thiết trong nhiều hoạt động về an sinh xã hội, nhưng với năm nay, Nam Á bank đặc biệt đồng hành cùng với UBND TP. Phan Thiết, chỉnh trang lại đô thị, tài trợ chính cho việc làm đường hoa xuân, trang hoàng thành phố, với mong muốn góp sức cùng với chính quyền địa phương tạo nên những giá trị văn hóa tinh thần, sau những năm khó khăn vì dịch bệnh. Đồng thời, đây là Năm Du lịch quốc gia nên chúng tôi cũng muốn đóng góp để cùng xây dựng và phát triển ngành du lịch, tạo nên những điểm nhấn thu hút du khách”.

unnamed-10.jpg
unnamed-9.jpg

Tất bật

Đường hoa xuân Phan Thiết được thiết kế và chia thành nhiều phân đoạn, bên cạnh một “Phan Thiết xưa” tái hiện những hình ảnh của tết Việt xưa, còn có “Phan Thiết – Thân thiện - Nghĩa tình”, với cổng hội hoa xuân thế vững như kiềng ba chân; cụm linh vật Quý Mão, phía sau những chiếc quạt màu đỏ mang ý nghĩa có một luồng sinh khí mới. Bố trí hoa tươi xung quanh phân đoạn, các tiểu cảnh về đồng lúa, rừng cây, hồ nước. Không chỉ vậy, đường hoa Xuân Phan Thiết còn có phân đoạn “Phan Thiết – Khát vọng thịnh vượng” với con đường bằng hoa và mô hình máy bay, cối xay gió năng lượng sạch, khu trình diễn ánh sáng led, đèn laze… Cùng với không gian ẩm thực giới thiệu món ăn đặc sắc của Phan Thiết, khu vực doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, các loại hoa đặc trưng cho mùa xuân để hòa sắc Xuân năm 2023 Quý Mão.

unnamed-5.jpg
unnamed-1.jpg

Năm nay, đường hoa Xuân Phan Thiết sẽ có sự thay đổi địa điểm một chút, theo thiết kế đường hoa Xuân năm nay sẽ là một bên đường Nguyễn Tất Thành, đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Lê Lợi (phía khu vực Công viên Nguyễn Tất Thành).

Tại công trường, hoạ sĩ Phạm Anh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Nội thất Sơn Thủy Phát đang cùng với các nghệ nhân túc trực ở công trường: “Do áp lực về thời gian, triển khai trễ nên hiện tại đơn vị đang huy động công nhân, nghệ nhân làm việc gần như trắng đêm, ngày nào cũng phải đến tận 2 giờ sáng anh em mới được nghỉ ngơi”.

unnamed-4.jpg

“Trụ sở dùng làm Đường hoa Xuân Quý Mão – 2023 ở Trường Chính trị cũ, nên hệ thống điện nước gần như không có, phải đấu nối lại để tiện thi công và cho anh em ở lại công trường sinh hoạt. “Dù chỉ 3 tỷ đồng với kinh phí giảm gần 50% dự toán ban đầu, nhưng với mong muốn đóng góp cho quê hương, phía công ty sẽ cố gắng tạo ra sản phẩm đường hoa đặc sắc nhất, khác hẳn năm 2020 để đáp ứng nhu cầu thưởng lãm của công chúng” - anh Phạm Anh Tuấn chia sẻ thêm.

Hy vọng với những nỗ lực trên sẽ mang lại những điều tốt đẹp, một hình ảnh TP. Phan Thiết năng động, trẻ trung và là điểm nhấn đặc biệt cho Năm Du lịch quốc gia 2023, bước đệm cho sự phục hồi và phát triển du lịch một cách bền vững.

QUANG NHÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bảo tồn, phát huy di tích văn hóa gắn với phát triển du lịch
Du lịch văn hóa hay du lịch dựa trên khai thác, phát huy giá trị các di sản văn hóa đang ngày càng được người dân và du khách thập phương lựa chọn. Trên cơ sở đó, thời gian qua công tác phát huy các địa chỉ này được tỉnh ta đặc biệt quan tâm.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tất bật với đường hoa Xuân Quý Mão 2023