Theo dõi trên

Thắp sáng 7 đóa đại sen trên sông Cà Ty nhân Đại lễ Phật đản

27/05/2023, 10:32

BTO-Tối 26/5, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ thắp sáng 7 đóa đại sen trên sông Cà Ty. Dự lễ có ông Nguyễn Văn Trí – Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Hoà thượng Thích Minh Nhật - Ủy viên Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, cùng các Tăng ni, phật tử và người dân trong tỉnh.


Đây là hoạt động mở đầu cho tuần Lễ Phật đản, Phật lịch 2567 tại Bình Thuận và thiết thực chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo các cấp; hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia với chủ đề Bình Thuận- “Hội tụ xanh”.

96de79c2-707a-4b24-8e5a-fcf764fb322f.jpeg
e978e7d4-cf87-4b95-a8c8-1e4e8c0b698c.jpeg
Nghi lễ dâng trầm hương cúng Phật

Lễ thắp sáng 7 đóa đại hoa sen trên sông Cà Ty diễn ra trang nghiêm và long trọng với nghi lễ mở đầu dâng trầm hương cúng Phật. Bảy đóa sen tượng trưng cho 7 bước đi đầu tiên của Phật Thích Ca Mâu Ni khi chào đời trong điển tích “7 đóa sen hồng nâng gót tịnh”. Hoa sen trong tâm thức của người Việt còn là biểu tượng của sự thuần khiết, trong sáng, tượng trưng cho khí phách, bản sắc tâm hồn Việt.

Sau nghi thức làm lễ, 7 đoá sen chính thức được thắp sáng đoạn từ cầu Trần Hưng Đạo đến cầu Lê Hồng Phong (TP. Phan Thiết). Mỗi đóa hoa sen có đường kính 4,8 mét, cao 1,8 mét. Khung cánh hoa sen làm bằng sắt; bọc vải, sơn màu hồng cánh sen, được cố định bằng vật liệu nổi neo gần giữa sông, hiệu ứng ánh sáng bằng đèn led năng lượng và khoảng cách thả mỗi hoa sen cách nhau 10m.

Đây là lần đầu tiên 7 đóa đại sen được thắp sáng trên sông Cà Ty với ý nghĩa nguyện cầu cho đất nước an vui, thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc. Những đóa sen này sẽ được thắp sáng hàng đêm trong suốt tuần lễ Phật đản (từ ngày 26/5 đến ngày 3/6), không những tạo sự lung linh huyền ảo cho dòng sông Cà Ty thơ mộng mà còn tạo không khí tươi vui, “điểm đến” cho người dân, du khách và phật tử gần xa.
Ngay sau lễ thắp sáng hoa sen, tại Chùa Tỉnh Hội Phật Ân (TP. Phan Thiết), Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Thuận đã tổ chức Lễ Khai kinh, tắm Phật và thuyết pháp với chủ đề “Lịch sử Đức Phật Thích Ca và Ý nghĩa Lá Cờ Phật giáo”.

b20766e7-ac25-4bc6-b60f-db2d0b54beae.jpeg
1941b473-0e94-49bf-b781-c90043b0161e.jpeg
7 đoá sen được thắp sáng trên dòng sông Cà Ty

Năm nay, Đại lễ Phật đản càng có ý nghĩa khi chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Phật giáo các cấp, hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia với chủ đề “Hội tụ xanh” tại tỉnh Bình Thuận. Theo đó, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh sẽ tổ chức nhiều hoạt động trang nghiêm, ý nghĩa như: dâng hương tưởng niệm Bác Hồ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh- Chi nhánh Bình Thuận; phục vụ buffet chay và biểu diễn văn nghệ cúng dường Phật đản; trang trí đường phố, diễu hành xe hoa trên một số trục đường TP. Phan Thiết…

d0b58683-624f-4264-9f57-1487a4ed45b7.jpeg
Du khách và phật tử đến tham quan, chụp hình 7 đoá sen

Được biết, ngày Đức Phật đản sinh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Tăng Ni, Phật tử trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Ngày đản sinh của Đức Phật đã được Liên hợp quốc tổ chức hàng năm là lễ hội tôn giáo thế giới nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của Phật giáo vì hòa bình cho nhân loại.

T.THUỶ


(1) Bình luận
Bài liên quan
Nhiều hoạt động ý nghĩa kính mừng Đại lễ Phật đản 2023
BTO- Lễ Phật Đản được tổ chức hàng năm vào ngày rằm tháng tư âm lịch, nhằm kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Đại lễ Phật đản năm nay được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp, các cơ sở thờ tự trong tỉnh chuẩn bị chu đáo, tổ chức trọng thể các hoạt động chào mừng.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắp sáng 7 đóa đại sen trên sông Cà Ty nhân Đại lễ Phật đản