Theo dõi trên

Thị trường mua sắm tết đang “ấm” lên

14/01/2022, 06:16

BT- Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, tuy nhiên theo đánh giá của các hệ thống siêu thị sức mua chỉ mới bắt đầu tăng lên, mặc dù hàng hóa được chuẩn bị từ rất sớm.

tet.jpg.jpg
Người dân bắt đầu mua sắm tết.

“Thắt lưng buộc bụng” mua sắm tết

Trên kệ của một số hệ thống siêu thị như Co.op Mart, Lotte Mart, Bách Hóa Xanh, VinMart… tại TP. Phan Thiết những ngày này đã có đủ mặt hàng cho đến các sản phẩm bánh, kẹo, nước giải khát mang bao bì, mẫu mã tết. Theo hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, tất cả đều đã khởi động giai đoạn kinh doanh cao điểm tết, tung ra nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá sâu nhiều mặt hàng. Tuy nhiên, sức mua chỉ mới bắt đầu tăng lên vài ngày gần đây, kỳ vọng cận tết sẽ khởi sắc hơn.

Dịch Covid-19 khiến cho kinh tế khó khăn, nhiều người mất việc làm, nguồn thu nhập giảm khiến mỗi gia đình buộc phải thay đổi hành vi tiêu dùng, chi tiêu những mặt hàng thực sự cần thiết, với giá cả phải chăng. Đây là nguyên nhân khiến sức mua sắm tết của người tiêu dùng ảm đạm hơn mọi năm. Chị Nguyễn Thị Thu ở phường Phú Trinh (TP. Phan Thiết) cho hay, chồng chị làm cho một công ty du lịch, ảnh hưởng dịch bệnh một thời gian dài phải nghỉ ở nhà, mọi chi tiêu của gia đình năm nay chỉ vén khéo với đồng lương nhân viên văn phòng chưa đến 10 triệu đồng/tháng của chị. “Tết này mọi chi tiêu phải dè dặt, chỉ mua sắm những thứ cần thiết để qua giai đoạn khó khăn này”. Còn với anh Nguyễn Văn Hoàng ở xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc), hai vợ chồng đều làm công nhân cho biết: “Lương của công nhân ít ỏi, chưa kể thu nhập giảm, đến nay doanh nghiệp nơi vợ chồng tôi làm việc chưa công bố mức thưởng tết cho người lao động nên vẫn chưa thể lên kế hoạch mua sắm tết”, anh Hoàng chia sẻ.

Hàng hóa dồi dào phục vụ người dân

Đại dịch Covid-19 lần này, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng buộc sẽ phải sống khác, suy nghĩ khác, chi tiêu tiết kiệm hơn, họ sẽ dè dặt hơn trong việc mua sắm. Người dân cũng ưu tiên lựa chọn những mặt hàng chất lượng có giá cả phù hợp, cũng như săn hàng khuyến mãi, giảm giá... để tiết kiệm trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Các doanh nghiệp (DN) cũng nhanh chóng chuyển đổi, nhanh chóng bắt kịp thói quen mới của người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan – Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Phan Thiết cho biết: “Thói quen của người tiêu dùng đã dịch chuyển sang dè dặt hơn trong chi tiêu, ưu tiên tiêu dùng sang nhóm sản phẩm thiết yếu, giảm chi tiêu cho nhóm sản phẩm tùy ý, đại trà. Tổng lượng hàng hóa dự trữ phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán khoảng 103 tỷ đồng. Từ cuối tháng 11 đến nay đã hơn 82% hàng hóa thiết yếu đã được nhập về siêu thị. Số còn lại, chủ yếu những mặt hàng chả giò, đồ tươi sống… sẽ nhập về thêm về vào những ngày cận tết. Chúng tôi quan tâm lựa chọn những mặt hàng giá tốt và kích cầu tiêu dùng bình ổn giá với hàng hoạt chương trình khuyến mãi chạy xuyên suốt đến tết. Sức mua bắt đầu tăng lên, tập trung vào những ngày cuối tuần”.

Còn theo Sở Công Thương tỉnh, hiện các doanh nghiệp đã đăng ký dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn giá trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với tổng trị giá hàng hóa khoảng 351,4 tỷ đồng. Các mặt hàng tập trung lương thực, thực phẩm chế biến, tươi sống, rau quả, gạo, nếp… phục vụ cho người tiêu dùng khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và huyện đảo Phú Quý. Ngoài việc bán hàng trực tiếp, tại các điểm bán cố định, các đơn vị tổ chức thêm bán hàng lưu động tại các huyện trong tỉnh. Các doanh nghiệp chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn giá phục vụ Tết Nguyên đán như chuỗi Siêu thị Co.op Mart tại Bình Thuận với các siêu thị Co.op Mart Phan Thiết 43,36 tỷ đồng, Siêu thị Co.op Mart La Gi 18,13 tỷ đồng, Siêu thị Co.op Mart Phan Rí Cửa 10 tỷ đồng. Công ty cổ phần Bách Hóa Xanh dự trữ hàng hóa khoảng 253,3 tỷ đồng cho 58 chuỗi cửa hàng bán lẻ toàn tỉnh chú trọng phục vụ người dân miên núi; Công ty CP Trung tâm Thương mại Lotte dự trữ hàng hóa khoảng 12,5 tỷ đồng… Các doanh nghiệp đồng loạt thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá và tăng diện tích trưng bày và lượng hàng Việt Nam trên các quầy, kệ hàng nhằm tuyên truyền hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

THANH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mua sắm thời trang cuối năm: Khuyến mãi “khủng” để kích cầu
BT- Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, đây là thời điểm các cửa hàng thời trang tại TP. Phan Thiết đang rầm rộ treo biển giảm giá để thu hút người dân mua sắm. Dù nhiều cửa hàng, hãng thời trang tung các chương trình khuyến mãi khủng để kích cầu, nhưng thị trường mua sắm có vẻ ít sôi động hơn mọi năm.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường mua sắm tết đang “ấm” lên