Theo dõi trên

Thị xã La Gi: Để 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao

16/10/2024, 05:20

Với 2 tiêu chí chưa đạt, nhất là việc xây dựng công trình, 2 xã Tân Tiến, Tân Bình sẽ tiếp tục để đạt chuẩn xã nông thôn vào năm 2025. Riêng xã Tân Phước, từ đây đến cuối năm 2024 phải tập trung để về đích xã nông thôn mới nâng cao.

Vướng mắc giống nhau

Ngày 10/10/2024, UBND thị xã La Gi đã có tờ trình đề nghị Sở Y tế xem xét thẩm định và công nhận xã Tân Phước đạt tiêu chí số 14 về y tế thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, trong năm 2024. Vì đến thời điểm này, xã Tân Phước đã có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (áp dụng đạt cho cả nam và nữ) đạt 95,25% so với quy định là >90%. Bên cạnh, 3 tiểu tiêu chí khác là xã triển khai thực hiện quản lý sức khỏe điện tử, khám chữa bệnh từ xa, thực hiện tốt sổ khám chữa bệnh điện tử đều đạt so yêu cầu.

la-gi.jpg

Đây là kết quả mang tính bất ngờ, nhất là với tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Bởi vào thời điểm tháng 8/2024, qua báo cáo của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 thị xã La Gi, xã Tân Phước có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chỉ đạt 88,17%. Nếu so với yêu cầu của tiêu chí 15 trong xây dựng xã nông thôn mới phải đạt tỷ lệ 90% thì xã Tân Phước còn chưa đạt. Thế nhưng chỉ qua tháng 9, tỷ lệ trên đã thay đổi, vượt qua mốc yêu cầu của tiêu chí 14 của xã nông thôn mới nâng cao. Tương tự, 3 xã khác của La Gi cũng thế. Trước đó, cả 3 xã đều không đạt tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế theo chuẩn xã nông thôn mới. Và cũng trong thời gian ngắn như trên thì cả 3 xã đều đạt, hơn thế còn vượt cao so tỷ lệ yêu cầu; đồng thời còn đạt các tiểu tiêu chí khác của tiêu chí 15 về y tế. Cụ thể, xã Tân Hải nổi bật lên khi có tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95, 55%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) chiếm 20,46%, trong khi yêu cầu đặt ra là <22%. Bên cạnh 2 tiểu tiêu chí khác là xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, xã triển khai thực hiện sổ khám chữa bệnh điện tử đều đạt yêu cầu. Trong khi đó, với 2 xã Tân Tiến, Tân Bình, các tiểu tiêu chí trên của tiêu chí 15 cũng đạt chuẩn đề ra.

Điều đáng nói không chỉ tiêu chí trên bị vướng mắc và đã gỡ vướng đều ở 4 xã mà tiêu chí 13, cụ thể là vướng mắc từ các hợp tác xã (HTX) cũng diễn ra đều khắp, cùng 1 tình trạng giống nhau ở 4 xã. Đó là 4 HTX đều chưa được kích hoạt mã số thuế, chưa có Biên bản họp Hội đồng thành viên hàng quý, chưa có Báo cáo tài chính, báo cáo thuế năm 2021, 2022, 2023…

Lộ trình khác nhau

Báo cáo tháng 8/2024 của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 thị xã La Gi cho thấy, thời điểm ấy, toàn thị xã La Gi đã đạt 66/76 tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. 10 tiêu chí chưa đạt thì 8 tiêu chí rơi vào nội dung bảo hiểm y tế và HTX ở 4 xã như đã nêu trên và thị xã đã, đang giải quyết. 2 tiêu chí còn lại là tiêu chí 6 ở xã Tân Tiến, khi xã này chưa có điểm vui chơi, giải trí và thể thao cho trẻ em và người cao tuổi theo quy định. Dù hiện tại, UBND thị xã đã thống nhất vị trí khu đất có diện tích 2.000m2 để xây dựng công trình Khu vui chơi giải trí cho trẻ em và người cao tuổi ở đây và xã cũng đã phối hợp với các phòng ban thị xã cập nhật vào quy hoạch nhưng việc xây dựng chỉ có thể triển khai trong năm 2025. Vì thế, năm nay Tân Tiến chưa thể đạt chuẩn xã nông thôn mới. Bên cạnh, xã Tân Bình cũng không đạt tiêu chí 18, khi có cán bộ công chức của xã bị kỷ luật. Vì thế, năm nay Tân Bình cũng chưa đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Theo UBND thị xã La Gi, 4 xã trên địa bàn đều đã về đích xã nông thôn mới của giai đoạn 2015 -2020. Với việc điều chỉnh các tiêu chí theo hướng cao hơn của nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 nên 4 xã đã và đang tiếp tục thực hiện để đạt chuẩn. Vì vậy, với 2 tiêu chí chưa đạt như trên, nhất là việc xây dựng công trình, 2 xã Tân Tiến, Tân Bình sẽ tiếp tục để đạt chuẩn xã nông thôn vào năm 2025. Riêng xã Tân Phước, từ đây đến cuối năm 2024 phải tập trung để về đích xã nông thôn mới nâng cao.

Hiện xã Tân Phước đang chờ kết quả thẩm định của các sở ngành chức năng để công nhận đạt chuẩn các tiêu chí 2 về giao thông, về cơ sở vật chất trường học, về cơ sở vật chất văn hóa… Hiện xã còn 2 tiêu chí đang thực hiện là cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn mới nâng cao trong tiêu chí 7 và phát triển hợp tác xã trong tiêu chí 13 nên đường về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2024 cũng không quá vội vàng.

BÍCH NGHỊ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cùng hành động để giữ biển xanh
Bài 3: Bền vững qua chung tay
BTO-Với sự nỗ lực bảo vệ môi trường biển của các cấp, ngành, địa phương, cùng với xu hướng “sống xanh” của giới trẻ hiện đại, biển Bình Thuận trong tương lai sẽ chuyển sang xanh bền vững, góp phần xây dựng Bình Thuận phát triển giàu mạnh, văn minh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị xã La Gi: Để 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao