Theo dõi trên

Thời hạn sơ tán cư dân Dải Gaza trong vòng 24 giờ đã hết

15/10/2023, 09:03

Mối lo ngại về hoạt động trên mặt đất có thể gia tăng sau khi thời gian sơ tán 24 giờ mà Israel đặt ra cho cư dân Dải Gaza kết thúc.

ap23285420492119-1-1100x733.jpg
Người Palestine rời khỏi nhà ngay sau các cuộc không kích của Israel 

Cuộc giao tranh giữa Quân đội Israel và nhóm vũ trang Hamas của người Palestine đang kiểm soát dải Gaza đã bước sang ngày thứ 10. Nó đã khiến hơn 3.200 người thiệt mạng, trong đó có 1.900 người ở Gaza và ít nhất 1.300 người ở phía Israel.

Ngày 12/10, Quân đội Israel đã thông báo cho LHQ rằng, cư dân ở phía bắc Dải Gaza nên sơ tán đến khu vực phía nam Dải Gaza trong vòng 24 giờ, hoặc trước cuối ngày 13/10, giờ địa phương.

Tuy nhiên, cảnh quay cho thấy các cuộc tấn công vẫn tiếp tục diễn ra trong khu vực với những tiếng nổ thường xuyên của những cuộc không kích được cho là từ phía Israel.

Hamas đáp trả lại thông báo sơ tán của Israel bằng bạo lực. Hôm 13/10, họ tuyên bố đã tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào một căn cứ không quân và thành phố Tel Aviv của Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đây mới chỉ là khởi đầu và lực lượng nước này sẽ tiêu diệt Hamas. Israel được cho là đang chuẩn bị một chiến dịch quân sự quy mô lớn bao gồm cả một cuộc tấn công trên bộ.

Khoảng 1,1 triệu cư dân Gaza đã được yêu cầu sơ tán. Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres viết trên trang cá nhân mạng xã hội: "Việc di chuyển hơn 1 triệu người qua vùng chiến sự đến một nơi không có thức ăn, nước uống hoặc chỗ ở, khi toàn bộ lãnh thổ Gaza đang bị bao vây là cực kỳ nguy hiểm - và trong một số trường hợp, thường là không thể làm được”.

Trước đó, sáng 7/10, Israel phát động chiến dịch tấn công mang tên “Gươm sắt” vào Gaza, chỉ ít giờ sau khi Hamas ở Dải Gaza tấn công bất ngờ vào hàng loạt thành phố và thị trấn phía Nam Israel tiếp giáp Dải Gaza – vùng đất không bình yên thường xuyên xảy ra xung đột giữa Hamas và Israel.

Mở đầu cuộc tấn công, các tay súng Palestine phóng tổng cộng khoảng 3.500 quả tên lửa vào lãnh thổ Israel. Tiếp đó, hàng nghìn tay súng đột nhập qua biên giới bằng nhiều phương thức khác nhau để tấn công vào Israel.

Chiều cùng ngày Israel xác nhận, ít nhất 40 người đã thiệt mạng và khoảng 750 người khác bị thương trong cuộc tấn công của Hamas. Tuy nhiên, đây có thể chưa phải là con số thương vong cuối cùng vì hiện tại các cuộc giao tranh giữa hai bên vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Nhiều quốc gia khu vực và thế giới đã lên tiếng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về chiến sự tại Gaza và miền Nam Israel, kêu gọi các bên kiềm chế leo thang bạo lực và tiến hành đối thoại.

NINH CHINH (THEO NHK ENGLISH)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Israel tiến hành không kích Dải Gaza
Quân đội Israel thông báo đã tiến hành không kích vào Gaza rạng sáng 2/2, chỉ vài giờ sau khi lực lượng này đánh chặn một rocket phóng từ vùng lãnh thổ Palestine này.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời hạn sơ tán cư dân Dải Gaza trong vòng 24 giờ đã hết