Theo dõi trên

Thu hồi đất của các hộ dân để giao cho xã quản lý

31/01/2023, 05:59 - Lượt đọc: 2,736

Một số hộ dân ở xã La Dạ, Hàm Thuận Bắc đã kiến nghị các ngành chức năng huyện sớm có biện pháp thu hồi đất của 4 hộ dân (ông Phong, ông Tỉnh, ông Đức, bà Thủy) giao cho UBND xã La Dạ quản lý, vì UBND huyện đã ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân do vi phạm Luật Đất đai, nhưng từ năm 2019 đến nay vẫn chưa thực hiện.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Năm 2019, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã ra các Quyết định số 1717, 1136, 3222, 3232, thu hồi đất của 4 hộ dân do vi phạm Luật Đất đai để giao cho UBND xã La Dạ quản lý. Trong đó hộ ông Vũ Hải Phong (thôn 4), với diện tích thu hồi 0,933 ha; ông Nguyễn Công Tỉnh, diện tích thu hồi 5 ha; ông Huỳnh Văn Đức (thôn 1), với diện tích thu hồi 0,916 ha; bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy, với diện tích thu hồi 1,419 ha. Tổng diện tích đất của 4 hộ dân đã bị xử lý, thu hồi giao lại cho UBND xã quản lý là 8,279 ha. Sau khi UBND huyện ban hành quyết định, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với UBND xã đã mời 4 hộ dân để bàn giao quyết định thu hồi đất và đôn đốc chấp hành quyết định. Nhưng cả 4 hộ dân vẫn không chấp hành giao trả lại đất cho UBND xã quản lý theo đúng quy định. Do đó, ngày 6/4/2022, Chủ tịch UBND huyện đã thành lập Đoàn kiểm tra 1352 tiến hành mời 4 hộ dân làm việc, yêu cầu chấp hành nghiêm túc quyết định xử phạt, thu hồi đất của UBND huyện và giao trả lại đất cho UBND xã quản lý theo quy định. Tuy nhiên, qua các lần mời làm việc các hộ dân vẫn chưa tự nguyện, tự giác chấp hành giao trả lại đất và đã trình bày ý kiến không đồng ý trả lại đất cho UBND xã quản lý.

Hiện tại, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện phối hợp với các ngành liên quan, UBND xã củng cố toàn bộ hồ sơ để xem xét, tham mưu UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế 4 hộ dân không chấp hành giao trả lại đất. Sau đó sẽ tổ chức lực lượng thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt, thu hồi đất của 4 hộ dân do vi phạm Luật Đất đai để giao cho UBND xã quản lý và xem xét, bố trí bổ sung giao đất cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở xã đang thiếu đất sản xuất. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra 1352 của huyện cùng với UBND xã La Dạ đã kiểm tra, rà soát, phát hiện trường hợp hộ ông Trần Văn Châm không có tên trong danh sách giao đất đã được duyệt (thuộc dự án khai hoang cấp đất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã La Dạ), nhưng lại được UBND xã tạm giao 0,5 ha đất để sản xuất. Do đó, UBND huyện đã chỉ đạo Đoàn kiểm tra 1352 của huyện phối hợp với UBND xã mời ông Trần Văn Châm làm việc và đã tự nguyện giao trả lại 0,5 ha đất cho UBND xã quản lý theo quy định.

KHÁNH HUYỀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Những cánh diều ngày xuân
Những ngày tết cổ truyền không chỉ có phố phường, thôn xóm nhộn nhịp, chợ tết đông đúc người mua, kẻ bán, đường phố chật như nêm… mà dọc bờ biển Hàm Tiến - Mũi Né với chiều dài hơn hai cây số cũng nhuộm đủ sắc màu cờ hoa, của các môn thể thao trên biển như: Lướt ván diều, lướt ván buồm. Những cánh diều căng mình dưới ánh nắng và gió tạo nên một khung cảnh ấn tượng ngày xuân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hồi đất của các hộ dân để giao cho xã quản lý