Theo dõi trên

Thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn

24/08/2022, 05:45

Xác định việc thu hút, tập trung công nhân lao động vào tổ chức công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp bách. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện.

Báo cáo kết quả phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của LĐLĐ tỉnh cho thấy, tính đến tháng 8/2022, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập được 5 CĐCS với 176 đoàn viên, đạt 50%, đồng thời kết nạp mới 2.780 đoàn viên, đạt 58% so với chỉ tiêu Tổng LĐLĐ giao, nâng tổng số đoàn viên hiện nay trong toàn tỉnh là gần 75.600.

4204605b-565a-4d8e-a81e-87d9df4bd1a9.jpeg
Cán bộ LĐLĐ huyện Tuy Phong thăm cơ sở may mặc

Để đạt được những kết quả tích cực nêu trên, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các LĐLĐ huyện, thị, thành phố, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở về phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở theo hướng phù hợp thực tiễn, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn để đoàn viên thấy được sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn. Cùng với đó tiếp tục phát huy sự năng động, sáng tạo, quyết liệt trong việc triển khai các giải pháp để hoàn thành kế hoạch.

d1a56457-0481-4df9-9336-89835faa3451.jpeg
Trao quyết định thành lập công đoàn cơ sở

Ông Lê Ngọc Linh – Chủ tịch LĐLĐ huyện Tuy Phong cho biết, trong tháng 5 – Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ huyện đã tổ chức hội nghị công bố thành lập công đoàn Công ty TNHH sản xuất - thương mại may mặc Hòa Tiến (xã Hòa Minh) với 29 đoàn viên. Như vậy sau nhiều năm hoạt động không có tổ chức công đoàn, qua quá trình vận động, tuyên truyền, công ty đã gia nhập vào tổ chức để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Nâng tổng số công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tại địa phương lên 26 đơn vị.

Cũng theo ông Linh, “Với phương châm: “Nơi nào có người lao động (NLĐ), nơi đó phải có tổ chức công đoàn” thì việc thành lập mới các công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước sẽ tạo điều kiện cho NLĐ tham gia sinh hoạt và thực hiện các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Sau 2 năm dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp phá sản, tạm ngưng hoạt động, một số đang phục hồi khá chậm, dẫn đến sự chuyển dịch lao động trong tỉnh ra ngoài tỉnh, từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác đã ảnh hưởng lớn đến chỉ tiêu phát triển đoàn viên. Hơn nữa người sử dụng lao động chưa hiểu đúng, đầy đủ về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Để thực hiện được công tác phát triển đoàn viên, theo ông Trần Duy Thanh – Phó Chủ tịch phụ trách Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh: Cán bộ công đoàn đã phải rà soát nắm chắc tình hình lao động để xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động. Cùng với đó, chọn địa bàn trọng tâm, trọng điểm trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Ngoài ra, quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn các CĐCS khó khăn để nâng cao hiệu quả chất lượng hoạt động. Nhờ thế đầu năm đến nay, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã kết nạp được gần 1.300 đoàn viên, so với chỉ tiêu được giao là 1.500 đoàn viên.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, các cấp công đoàn trong tỉnh đang tập trung công tác tuyên truyền vận động với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, tập trung vào những vấn đề có ý nghĩa thiết thực, liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ khi tham gia vào tổ chức công đoàn. Đồng thời làm cho chủ sử dụng lao động hiểu được vai trò của tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp. Quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS cũng như bồi dưỡng kỹ năng vận động quần chúng cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp có nhiệt tình và tâm huyết với phong trào, nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.

 

T.LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp
BTO- Ngày 29/7, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tập huấn công tác tổ chức đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội công đoàn tỉnh Bình Thuận lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn