Theo dõi trên

Thu ngân sách tỉnh: Khai thác tốt các nguồn thu tiềm năng

12/04/2016, 08:28

BT - Cục Thuế tỉnh cho biết, kết quả thu ngân sách quý I có một số khoản thu lớn bị sụt giảm mạnh như thu xổ số kiến thiết 204 tỷ đồng, giảm 17% so cùng kỳ; thu từ dầu thô chỉ đạt 423 tỷ đồng, giảm 42,3% và thu từ doanh nghiệp nhà nước 173,8 tỷ đồng, giảm 11% nên kéo tổng nguồn thu ngân sách tỉnh giảm so cùng kỳ. Mặc dù vậy, bức tranh thu ngân sách tỉnh vẫn có nhiều “điểm sáng” khi một số nguồn thu tăng trưởng ổn định. Trong các khoản thu tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, thì nguồn thu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng cao 136 tỷ đồng, tăng 44,2%. Nguồn thu này tăng cao nhờ tỉnh tập trung công tác thu hút đầu tư nước ngoài, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ nhà đầu tư. Trong đó, các nguồn thu chủ lực là thu từ nhà máy thủy điện trên địa bàn, các doanh nghiệp trọng điểm nộp ngân sách của tỉnh. Cùng với đó, khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh nộp 165,3 tỷ đồng, tăng 7%. Việc tăng trưởng nguồn thu từ các hoạt động sản xuất kinh doanh cho thấy các doanh nghiệp trên...

         
   

      

         Sản xuất giấy dính cao cấp tại Khu công nghiệp Phan Thiết.

Ông Nguyễn Văn Tài - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, thu ngân sách là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành thuế. Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2016, ngành thuế luôn chủ động rà soát, đánh giá để tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh các giải pháp về cơ chế chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người nộp thuế. Đồng thời, xác định các nguồn thu tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu để kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả.

Quý II/2016, toàn ngành thuế phấn đấu thu nội địa có dầu 1.640 tỷ đồng. Thời gian đến, ngành thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện tốt nghĩa vụ của mình trong việc kê khai, nộp thuế theo quy định của Luật Thuế. Đồng thời, đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý gắn với cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế. Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, quản lý tốt nguồn thu từ tài nguyên khoáng sản, thu ngoài quốc doanh, thu tiền sử dụng đất. Để công tác thu hồi nợ thuế đạt kết quả cao, trong quý II, ngành thuế tỉnh sẽ tiến hành rà soát, phân loại, phân tích chi tiết các khoản nợ, theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh để áp dụng biện pháp thu hồi nợ. Cục Thuế Bình Thuận sẽ giao chỉ tiêu thu nợ cho từng bộ phận, cán bộ, phân tích đánh giá và đề xuất đa dạng hóa các biện pháp thu nợ và cưỡng chế nợ thuế.

         
      Quý    I/2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 1.604 tỷ đồng, giảm    10% so với cùng kỳ năm 2015, trong đó thu nội địa 1.181 tỷ đồng,    tăng 12,8%, thu tiền sử dụng đất 146 tỷ đồng, tăng 179%, thu thuế,    phí và thu khác tăng 4%. Tính riêng khối huyện, thị xã, thành phố    thu được 434 tỷ đồng, đạt 22,8% dự toán, tăng 1,9% so cùng kỳ năm    trước. Có 8 địa phương thu tăng so cùng kỳ: Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc,    Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, La Gi, Tánh Linh, Phan Thiết, Phú Quý. Địa    phương có nguồn thu giảm mạnh nhất so cùng kỳ là Đức Linh giảm    21,2%; tiếp đến là Tuy Phong giảm 13,6%.

 Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu ngân sách tỉnh: Khai thác tốt các nguồn thu tiềm năng