Theo dõi trên

Thủ tướng Hungary: EU đang áp lệnh trừng phạt Nga với chính mình

29/09/2022, 14:25

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 28/9 cho rằng EU đang áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga với chính người dân các nước thành viên của khối.

EU không hỏi ý kiến người dân châu Âu về chính sách trừng phạt nhưng khiến họ phải trả giá vì những hạn chế mà khối này áp đặt lên Nga đã phản tác dụng, Thủ tướng Orban cho biết trong một loạt bài đăng trên Facebook.

Ông Orban cảnh báo, các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào Nga sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine “sẽ gây ra thiệt hại lớn cho châu Âu”. Các hạn chế đã khiến “người châu Âu nghèo hơn” vì giá năng lượng tăng vọt.

“Đã đến lúc phải thành thực về điều đó với những người bạn Mỹ của chúng ta”, Thủ tướng Hungary nhấn mạnh, đồng thời chỉ ra vai trò của Mỹ trong chiến dịch trừng phạt toàn cầu chống lại Nga.

Ông Orban lập luận rằng các biện pháp trừng phạt đã không thể chấm dứt xung đột ở Ukraine, trong khi gây tổn thương cho châu Âu nhiều hơn Nga.

Hungary phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga và là một trong những thành viên phản đối kiên quyết nhất các lệnh trừng phạt năng lượng của EU đối với Moscow, đặc biệt là lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga. Budapest vẫn tuyên bố tình trạng khẩn cấp do thiếu nguồn cung cấp năng lượng vào mùa hè này.

Thủ tướng Orban ngày 28/9 cũng xác nhận kế hoạch tổ chức các cuộc tham vấn quốc gia về các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga, nhấn mạnh rằng ông muốn “mọi người phải có tiếng nói của mình, bởi vì chúng ta chỉ có thể chấm dứt việc tăng giá năng lượng bằng cách hành động cùng nhau”. Hungary là quốc gia EU đầu tiên tổ chức cuộc tham vấn như vậy.

Cùng ngày, Ủy ban châu Âu đã đề xuất vòng trừng phạt thứ tám nhằm vào Nga, trong đó có áp giá trần với dầu Nga.

“Chúng tôi không chấp nhận những cuộc trưng cầu dân ý giả cũng như bất cứ hình thức thôn tính nào. Chúng tôi quyết tâm buộc Điện Kremlin phải trả giá vì để gây thêm leo thang. Chúng tôi đang đề xuất gói trừng phạt gay gắt mới”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết.

Gói trừng phạt sẽ bao gồm lệnh cấm nhập khẩu một số hàng hóa Nga, được ước tính khiến Nga mất khoảng 7 tỷ USD doanh thu một năm. Các công ty châu Âu sẽ bị cấm cung cấp thêm dịch vụ cho Nga và công dân châu Âu không được phép đảm nhận vị trí trong hội đồng quản trị của các công ty nhà nước Nga./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bão Noru tàn phá mùa màng, Philippines tính sớm nhập khẩu thêm gạo
Quốc gia này đang tính đến phương án nhập khẩu gạo nhiều hơn trong thời gian tới, trong khi đây là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hungary: EU đang áp lệnh trừng phạt Nga với chính mình