Theo dõi trên

Mỹ không công nhận các vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập

29/09/2022, 10:28 - Lượt đọc: 222

Ngày 28/9, Mỹ tuyên bố sẽ không công nhận các khu vực của Ukraine bị Nga sáp nhập, đồng thời gọi các cuộc trưng cầu dân ý ở những khu vực này là bất hợp pháp.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng, theo thông tin Mỹ có được, quá trình trưng cầu ý dân được dàn dựng và chỉ đạo bởi Điện Kremlin. Bà Pierre nhấn mạnh, Washington sẽ kêu gọi phản đối việc công nhận phần lãnh thổ được sáp nhập bao gồm cả ở Liên Hợp quốc. Theo bà Pierre, những khu vực này vẫn là lãnh thổ của Ukraine bất kể tuyên bố chủ quyền của Nga.

Nhà Trắng cho biết, đang phối hợp với các đồng minh về các biện pháp trừng phạt Nga, nếu nước này sáp nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine. Các lệnh trừng phạt có thể được áp đặt đối với các cá nhân và thực thể bên trong và ngoài Nga ủng hộ việc sáp nhập. 

Trong một diễn biến khác, Đại sứ quán Mỹ ở Moscow cùng ngày đã ra thông báo kêu gọi công dân Mỹ ở Nga rời khỏi đây ngay lập tức, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang.

Theo cảnh báo an ninh của Đại sứ quán Mỹ, công dân Mỹ không nên tới Nga và những người đang sinh sống hoặc du lịch ở Nga nên rời khỏi nước này ngay lập tức, trong khi vẫn còn lựa chọn đi lại thông qua các phương tiện thương mại mặc dù rất hạn chế.

Đại sứ quán Mỹ cũng cảnh báo công dân Mỹ rằng, Nga có thể từ chối công nhận quốc tịch Mỹ đối với những người có hai quốc tịch, tìm cách ngăn cản họ rời khỏi Nga, ngăn cản tiếp cận trợ giúp lãnh sự hoặc thậm chí bắt buộc những người có hai quốc tịch gia nhập quân đội. Công dân Mỹ cũng được khuyến cáo cần tránh các cuộc biểu tình chính trị hoặc xã hội, không chụp ảnh các nhân viên an ninh tại các sự kiện này vì có khả năng sẽ bị giới chức Nga bắt giữ.

Cảnh báo được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Nga Putin thông báo leo thang cuộc chiến ở Ukraine với lệnh động viện 1 phần, đồng thời cảnh báo có thể sử dụng vũ khí hạt nhân./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bước tiếp theo sau các cuộc trưng cầu ý dân tại 4 vùng ở Ukraine
Việc sáp nhập vùng Donbass và 2 khu vực ở miền Nam Ukraine vào lãnh thổ Nga sẽ bao gồm một số bước.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ không công nhận các vùng lãnh thổ của Ukraine bị Nga sáp nhập