Theo dõi trên

Bão Noru tàn phá mùa màng, Philippines tính sớm nhập khẩu thêm gạo

28/09/2022, 16:12 - Lượt đọc: 240

Quốc gia này đang tính đến phương án nhập khẩu gạo nhiều hơn trong thời gian tới, trong khi đây là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.

Với lượng lớn hoa màu tại đảo chính Luzon của Philippines bị siêu bão Noru tàn phá, quốc gia Đông Nam Á này có thể phải tính đến phương án nhập khẩu gạo nhiều hơn trong thời gian tới, trong khi Philippines hiện là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.

Số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp Philippines, thiệt hại nông nghiệp do bão Noru là 1,29 tỷ peso. Khoảng 141.312 ha hoa màu và hơn 72.000 tấn nông sản ở khu hành chính Cordillera (CAR), vùng Ilocos, trung tâm Luzon, Calabarzon và Bicol bị bão tàn phá.

Các loại hoa màu bị ảnh hưởng là ngô, gạo cùng các sản phẩm gia cầm, gia súc và ngư nghiệp. Lúa gạo là lĩnh vực bị ảnh hưởng nhất, khoảng gần 139.000 ha, khiến người dân lo ngại điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm trong thời gian tới. Hiện Bộ Nông nghiệp Philippines đang phối hợp với các cơ quan liên quan để đánh giá mức độ ảnh hưởng.

Có nhiều khuyến nghị Philippines nên cân nhắc đặt hàng trước gạo nhập khẩu, đề phòng giá tăng đột biến, đặc biệt là trong bối cảnh đồng nội tệ suy yếu. Dự trữ gạo của Philippines được báo cáo vẫn đủ do lượng nhập khẩu số lượng lớn trước đó và nếu mùa vụ trong khu vực không ảnh bị ảnh hưởng bởi cơn bão Noru. Tuy nhiên vấn đề lớn của Philippines là dự trữ hàng tồn kho thấp vào năm 2023. Thu hoạch đã được dự báo sẽ giảm do giá phân bón và nhiên liệu tăng cao nên thiệt hại về mùa màng do bão sẽ làm giảm thêm nguồn cung.

Theo Bộ Nông nghiệp Philippines, nếu thiệt hại đối với đất canh tác nông nghiệp ở miền Trung Luzon trở nên tồi tệ hơn dự kiến, nước này chắc chắn sẽ nhập khẩu gạo nhiều hơn. Đồng Peso mất giá sẽ khiến nhập khẩu gạo đắt hơn là một bất lợi. Do đó chính quyền nước này đang tích cực nghiên cứu các kế hoạch hỗ trợ giúp nông dân nhanh chóng tái canh tác trở lại. Bộ Nông nghiệp Philippines đang đánh giá mức độ thiệt hại đối với nông nghiệp ở Vùng 1 và ở Nueva Vizcaya thuộc Vùng 2, đây có thể là những nguồn cung cấp gạo thay thế. 

Ngoài việc cung cấp giống lúa, ngô các loại rau trồng, Bộ Nông nghiệp Philippines sẽ phân phối các loại thuốc bảo vệ cần thiết cho ngành chăn nuôi gia súc và gia cầm để giúp ngành này phục hồi sau thua lỗ. Cục Nghề cá và Nguồn lợi Thủy sản sẽ hỗ trợ cá giống và dụng cụ đánh bắt để giúp đỡ những ngư dân nhỏ bị ảnh hưởng. Để đảm bảo khôi phục ngay lập tức các khu vực bị ảnh hưởng, Bộ Nông nghiệp Philippines sẽ kích hoạt Quỹ phản ứng nhanh để hỗ trợ người nông dân./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mỹ chuẩn bị cấp gói viện trợ quân sự mới 1,1 tỷ USD cho Ukraine
Mỹ đang chuẩn bị cấp gói viện trợ quân sự mới trị giá 1,1 tỷ USD cho Ukraine, dự kiến sẽ được công bố trong vài ngày tới.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bão Noru tàn phá mùa màng, Philippines tính sớm nhập khẩu thêm gạo