Theo dõi trên

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin và Nội các từ chức

16/08/2021, 16:43

Ông Muhyiddin Yassin từ chức trong bối cảnh Malaysia đang phải vật lộn với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất và ảnh hưởng kinh tế từ nhiều đợt đóng cửa.Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin và nội các của ông ngày 16/8 đã đệ đơn từ chức lên nhà vua, CNBC dẫn tuyên bố của Cung điện quốc gia cho biết. Theo tuyên bố này, ông Muhyiddin vẫn sẽ làm “thủ tướng tạm quyền” cho đến khi một nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin ngày 16/8 đã đệ đơn xin từ chức lên nhà vua. Ảnh: AFP/Getty.

Ông Muhyiddin Yassin từ chức trong bối cảnh Malaysia đang phải vật lộn với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất và ảnh hưởng kinh tế từ nhiều đợt đóng cửa.

Trước tuyên bố của Cung điện, Bộ trưởng Khoa học Khairy Jamaluddin cũng xác nhận trên Instagram về việc toàn bộ nội các đã từ chức. "Cảm ơn vì cơ hội, một lần nữa, phục vụ đất nước", ông viết.

Ông Khairy đăng bài trên mạng xã hội sau thông tin từ truyền thông địa phương thiết lộ rằng Thủ tướng Muhyiddin sẽ từ chức vì mất đi sự ủng hộ của đa số trong Hạ viện, do đấu đá nội bộ giữa liên minh chính trị của ông.

Ngày 16/8 cũng là ngày ghi nhận đồng ringgit của Malaysia ở mức yếu nhất so với đồng USD trong một năm trở lại đây.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề đặc biệt Mohamad Redzuan Yusof cũng xác nhận Thủ tướng Muhyiddin Yassin đệ đơn từ chức lên Nhà vua vào ngày 16/8.

Có nhiều đồn đoán rằng, sau khi Thủ tướng Muhyiddin từ chức, chính quyền mới sẽ được thành lập mà không cần thông qua bầu cử, do lo ngại các cuộc bỏ phiếu sẽ khiến tình hình dịch bệnh Covid-19 tại nước này thêm tồi tệ.

Ông Muhyiddin là thủ tướng tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử Malaysia với chỉ 17 tháng tại vị. Thủ tướng Muhyiddin nhậm chức từ tháng 3/2020 sau khi nắm đa số mong manh. Áp lực đè nặng lên ông Muhyiddin sau khi một số nhà lập pháp của đảng Tổ chức Dân tộc Mã Lai Thống nhất (UMNO), khối lớn nhất trong liên minh nắm quyền rút lại sự ủng hộ.

Hai ứng cử viên hàng đầu cho thay thế ông Muhyiddin gồm Phó Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob và nhà lập pháp kỳ cựu Tengku Razaleigh Hamzah, đều thuộc đảng UMNO.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin và Nội các từ chức