Theo dõi trên

Thủ tướng Nhật Bản Kishida cải tổ nội các nhằm phá vỡ cục diện khó khăn

10/08/2022, 15:04

Đến sáng nay (10/8), vấn đề lựa chọn nhân sự cho nội các Nhật Bản đã hoàn tất và đang chuẩn bị những bước cuối cùng về thủ tục để ra mắt nội các mới. Mục đích của lần cải tổ này nhằm “phá vỡ cục diện khó khăn” hiện tại của đất nước.

Thủ tướng Kishida Fumio trong cuộc họp sáng nay đã nhấn mạnh mục tiêu chính của đất nước trong thời gian tới là thực thi các chính sách nhằm phá vỡ cục diện khó khăn của đất nước hiện tại, không tạo khoảng trống chính trị, tăng cường sự thống nhất các thành viên trong Đảng, trong Nội các. 

Các chuyên gia phân tích cho rằng thông qua lần cải tổ này, Thủ tướng Kishida Fumio mong muốn tiếp tục ổn định nhân sự nhằm cân bằng quyền lực giữa các phái, tăng uy tín của chính quyền khi tỷ lệ ủng hộ bị giảm điểm so với những cuộc điều tra trước bằng cách thúc đẩy các vấn đề như phòng chống dịch, phục hồi kinh tế. Theo đó, đã bổ nhiệm mới các Bộ trưởng Y tế và Lao động, Bộ Phục hồi kinh tế, Bộ Tài chính. Tuy nhiên, những tân bộ trưởng này từng là bộ trưởng trong cùng lĩnh vực trước đó nên có rất nhiều kinh nghiệm.

Ngoài ra, nội các mới hy vọng sẽ thúc đẩy chính sách năng lượng trong nước khi nguồn năng lượng bị ảnh hưởng do xung đột Nga-Ukraine.

So với lần cải tổ nội các trước thì thành viên nội các có 3 nữ, nhưng lần này giảm 1 chỉ còn 2 nữ. Bởi lẽ, lần này ưu tiên bổ nhiệm những người đã kinh qua chức vụ tương đương trong lĩnh vực mà mình phụ trách.

Vấn đề an ninh quốc gia là vấn đề quan trọng hàng đầu. Bộ trưởng Phòng vệ Kishi Nobuo do vấn đề sức khỏe cũng không tham gia Nội các lần này. Tân Bộ trưởng Yamada Yasukazu sẽ có nhiệm vụ quan trọng trước mắt là cải cách 3 nội dung liên quan đến an ninh quốc gia và phải thực hiện trong năm nay.

Có 19 thành viên trong Nội các chưa kể Thủ tướng. Người trẻ tuổi nhất 41 tuổi.

Về nhân sự của Đảng Tự do Dân chủ, có 5 nhân vật chủ chốt. Ông Aso Taro vẫn ở vị trí Phó Chủ tịch Đảng, ông Motegi chức Tổng thư ký. Trưởng Ban nghiên cứu chính sách của Đảng là bà Takaichi Sakae được thay thế bằng ông Hagiuda Koichi-người đang giữ chức Bộ trưởng Kinh tế và Sản nghiệp.

Trong chiều nay, Nhật Bản sẽ hoàn tất các thủ tục để công bố chính thức Nội các mới./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy sản xuất máy bay không người lái ở Ukraine
Ông Vasyl Bodnar, Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, công ty Baykar, nhà sản xuất máy bay không người lái tấn công Bayraktar, hiện đang trong quá trình xây dựng một nhà máy trên lãnh thổ Ukraine.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật Bản Kishida cải tổ nội các nhằm phá vỡ cục diện khó khăn