Theo dõi trên

Thúc đẩy giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công

06/10/2021, 09:56

BTO-  Ngày 5/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng - Tổ trưởng Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh năm 2021 cùng các thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan đã có chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Tuy Phong và Bắc Bình.

Cụ thể, Tổ công tác đã đi kiểm tra các công trình Kè Hòa Phú; Khu dân cư A3 xã Chí Công; Nhà làm việc UBND thị trấn Liên Hương và công trình sửa chữa kè Phước Thể. Đồng thời, kiểm tra công trình Nâng cấp đường vào khu sản xuất Khánh Tài - Nghĩa địa Ngọc Sơn và Trường THCS Chợ Lầu do UBND huyện Bắc Bình làm chủ đầu tư.

Sau khi kiểm tra thực tế, Tổ công tác đã có buổi làm việc với các địa phương để nghe báo cáo về phối hợp giữa các cơ quan trong thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án, kết quả giải ngân 9 tháng của năm 2021.

Theo UBND huyện Tuy Phong, đối với các dự án khởi công trong năm 2019, 2020 được chuyển tiếp sang năm 2021, địa phương thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, lập thủ tục hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu theo quy định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng trong chuyến kiểm tra các dự án

Kết quả giải ngân kế hoạch vốn 9 tháng năm 2021 của huyện đến nay là 64,057 tỷ đồng/102,490 tỷ đồng, đạt 62,50% so với kế hoạch vốn. Huyện Tuy Phong phấn đấu tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đến hết năm 2021 đạt trên 95% kế hoạch vốn.

Tại huyện Bắc Bình, đến nay địa phương đã giải ngân được 78,732 tỷ đồng/117,894 tỷ đồng, đạt 66,78%. Riêng dự án Hợp phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư- giai đoạn 2 Dự án hồ chứa nước Sông Lũy (thuộc nguồn vốn xổ số kiến thiết), kế hoạch vốn là 80 tỷ đồng hiện chưa thực hiện giải ngân do một số vấn đề thủ tục liên quan đến phê duyệt dự án đầu tư và Luật đầu tư công.

Sau khi kiểm tra thực tế và làm việc với các địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế của địa phương đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc tập trung giải ngân vốn đầu tư công được xem là một nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa thúc đẩy, phục hồi nền kinh tế. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của huyện Tuy Phong và Bắc Bình trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Đến nay, cả 2 địa phương đều có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 60%.

Thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, để đạt được mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ trên 95% trong năm 2021, đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy. Huyện ủy Tuy Phong và Bắc Bình cần quan tâm, chỉ đạo sâu sát, huy động sự vào cuộc của mặt trận, đoàn thể trong vận động người dân bàn giao mặt bằng.

Song song, các địa phương cần tập trung đảm bảo tiến độ các dự án. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, từng địa phương, chủ đầu tư phải xây dựng cụ thể, rõ ràng kế hoạch đảm bảo an toàn sản xuất. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. Làm tốt tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng tình với chủ trương của chính quyền trong công tác này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý, đối với dự án Khu dân cư A3, BQLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và PTNT cần chủ động phối hợp với huyện Tuy Phong làm tốt hơn nữa công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đối với huyện Bắc Bình, phối hợp tốt với Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng các sở, ban, ngành của tỉnh sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án hồ chứa nước Sông Lũy…

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy giải phóng mặt bằng, giải ngân vốn đầu tư công