Theo dõi trên

Thúc đẩy thực hiện quyền của người khuyết tật

18/05/2023, 05:42 - Lượt đọc: 180

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh vừa ký ban hành kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện chương trình trợ giúp người khuyết tật (NKT) năm 2023.

Theo đó, mục tiêu chung là thúc đẩy thực hiện quyền của NKT và Luật Người khuyết tật nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của NKT; tạo điều kiện để NKT tham gia bình đẳng vào các hoạt động của xã hội; xây dựng môi trường không rào cản bảo đảm quyền lợi hợp pháp của NKT và hỗ trợ NKT phát huy khả năng của mình.

2.jpeg
Tặng quà cho cơ sở nuôi dưỡng NKT.

Các hoạt động trợ giúp NKT tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách trợ giúp xã hội của Nhà nước ưu tiên đối với NKT theo quy định (trợ cấp hàng tháng, trợ giúp đột xuất) tại cộng đồng. Tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực cán bộ làm công tác bảo trợ xã hội và các kỹ năng sống cho gia đình/NKT (kỹ năng chăm sóc, phòng tránh bạo lực). Thực hiện việc cung cấp các dịch vụ y tế nhằm giảm thiểu và phòng ngừa khuyết tật; triển khai các dịch vụ phát hiện sớm, can thiệp sớm khuyết tật ở trẻ trước khi sinh, trẻ sơ sinh và trẻ dưới 6 tuổi, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí.

Bên cạnh đó, thực hiện có hiệu quả các chính sách về giáo dục đối với NKT; miễn, giảm học phí, hỗ trợ đồ dùng học tập; thực hiện các chính sách ưu đãi đối với giáo viên, nhân viên tham gia giáo dục NKT, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; hỗ trợ thành lập các trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập theo quy định. Tư vấn, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm theo khả năng của NKT. Tổ chức đào tạo nghề, tạo việc làm đối với NKT; thống kê, đánh giá nhu cầu học nghề của NKT; hỗ trợ sinh kế đối với NKT và gia đình có NKT...

UBND tỉnh giao trách nhiệm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến NKT; thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội. Đồng thời, trợ giúp giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm và hỗ trợ sinh kế đối với NKT, hỗ trợ NKT sống độc lập và hòa nhập cộng đồng. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thăm hỏi, tặng quà nhân kỷ niệm Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4) và Ngày Quốc tế người khuyết tật (3/12)...

K.ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thăm, tặng quà 6 cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng người khuyết tật
BTO-Nhân Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4) năm 2023, chiều 13/4, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tổ chức thăm, tặng quà cho 6 cơ sở bảo trợ xã hội (công lập và ngoài công lập) có chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy thực hiện quyền của người khuyết tật