Theo dõi trên

Kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4: Quan tâm bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật

18/04/2023, 05:42

Ngày 18/4 hàng năm được chọn là Ngày Người khuyết tật Việt Nam. Việc người khuyết tật có một ngày dành riêng cho mình đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước nhằm đảm bảo các quyền của người khuyết tật. Đồng thời, cải thiện chất lượng cuộc sống để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng ngày càng tốt hơn.

Cải thiện cuộc sống người khuyết tật

Theo đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, năm 2010, Luật về người khuyết tật Việt Nam được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011 và quy định ngày 18/4 hàng năm là Ngày Người khuyết tật Việt Nam. Để tiếp tục thu hút sự quan tâm của toàn xã hội dành cho người khuyết tật, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 39 ngày 1/11/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật... Tại Bình Thuận, hiện có hơn 19.700 người khuyết tật, trong đó có 19.000 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng đang hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng với mức trợ cấp từ 540.000 - 900.000 đồng/tháng và 5.067 hộ gia đình hưởng chế độ trợ cấp dành cho hộ gia đình trực tiếp, nhận chăm sóc người khuyết tật đặc biệt nặng với mức từ 360.000 - 810.000 đồng/tháng tùy theo đối tượng.

2-1-.jpg
Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tặng quà Cơ sở nuôi dưỡng Tiến Thành (Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh) - cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật.

Riêng năm 2022, Nhân Ngày người khuyết tật Việt Nam (18/4), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 6 cơ sở bảo trợ xã hội (công lập và ngoài công lập) có chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 18 triệu đồng. Bên cạnh đó, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã tham gia thực hiện khảo sát về tiếp cận giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật theo Đề án 1190 do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ 699 chiếc xe lăn và 11 xe lắc cho người khuyết tật; xây 3 căn nhà tình thương cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn và 1 phòng ở cho người khuyết tật thần kinh tâm thần; khám phẫu thuật mắt đục thủy tinh thể cho gần 2.000 người. Mặt khác, Sở Tư pháp đã phối hợp cùng Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức các buổi tọa đàm nhằm trợ giúp, giải đáp các chính sách dành cho người khuyết tật tại các địa phương trong tỉnh. Ngoài ra, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh còn nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ từ các cá nhân, các nhà hảo tâm, các tổ chức nhân đạo trong và ngoài nước. Những sự quan tâm và sẻ chia ấy đã giúp người khuyết tật vươn lên, vượt qua hoàn cảnh hiện tại hòa nhập cùng cộng đồng.

Tiếp tục quan tâm người khuyết tật

Để các chủ trương, chính sách của Nhà nước dành cho người khuyết tật đến với tất cả người khuyết tật, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, mới đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Hội Bảo trợ người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 6 cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập có chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật trên địa bàn tỉnh nhân Ngày Người khuyết tật Việt Nam (18/4) năm 2023 với tổng kinh phí 18 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Hội quần chúng tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và nhân dân về vấn đề người khuyết tật; tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người khuyết tật hòa nhập cộng đồng; tạo điều kiện cho người khuyết tật tham gia bình đẳng vào các hoạt động xã hội; giúp cho người khuyết tật tự tin và ý thức vai trò của mình trong đời sống xã hội.

Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện việc cấp thẻ BHYT, xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật cho người khuyết tật theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức rà soát việc thực hiện chính sách an sinh xã hội đối với toàn bộ người dân trên địa bàn (trong đó có người khuyết tật), đảm bảo những người đủ điều kiện được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp xã hội kịp thời, đúng quy định. Mặt khác, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp người khuyết tật, người tâm thần lang thang ăn xin; tổ chức rà soát, phân loại và tập trung, xử lý người lang thang ăn xin trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1625 của Chủ tịch UBND tỉnh... 

KIM ANH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao tặng 46 xe lăn cho người khuyết tật
BTO-Sáng 22/6, Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi huyện Hàm Thuận Bắc phối hợp đơn vị tài trợ “Tổ chức trả lại Tuổi Thơ” trao tặng 46 xe lăn cho người khuyết tật trên địa bàn huyện. Mỗi chiếc xe trị giá 2 triệu đồng; tổng số 46 xe được trao tặng có giá trị 92 triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4: Quan tâm bảo vệ, chăm sóc người khuyết tật