Theo dõi trên

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho học sinh, sinh viên

23/05/2024, 05:05

Thời gian qua, thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, các cơ quan, đơn vị và cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực hỗ trợ, giúp đỡ và thúc đẩy học sinh, sinh viên (HSSV) khởi nghiệp. Trường Cao đẳng Bình Thuận đã phát động trong toàn thể giảng viên, cán bộ nhân viên và học sinh, sinh viên của trường Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần thứ II, năm 2022-2024. Qua đó, trường đã có 3 sản phẩm tham gia dự thi gửi đến Ban tổ chức gồm các sản phẩm: Kinh doanh các sản phẩm handmade; kẹp giấy-kẹp bướm đa năng; chiết xuất tận thu hoạt chất quý curcumin và phát triển sản phẩm chứa curcumin từ nguồn xác nghệ thải bỏ sau chế biến tinh bột nghệ. Tuy chưa có sản phẩm đạt giải nhưng thông qua cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học và khả năng sáng tạo trong học sinh, sinh viên tạo ra các sản phẩm, mô hình và giải pháp phục vụ thực tế học tập, sản xuất và đời sống xã hội, dựa trên nền tảng kiến thức, kỹ năng đã được trau dồi, đúc kết tại trường. Ngoài ra, trong năm 2023, Trường Cao đẳng Bình Thuận còn phối hợp cùng Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức các lớp tập huấn kiến thức với chủ đề người trẻ khởi nghiệp theo mô hình hợp tác xã cho HSSV. Thông qua lớp tập huấn không chỉ đáp ứng nhu cầu kiến thức khởi nghiệp của học sinh, sinh viên mà còn động viên, khuyến khích, cổ vũ, hỗ trợ cho HSSV lập thân, lập nghiệp.

4b04ff5c-549b-4d26-bb26-da9de0bbf0f5.jpeg
b4673e0f-14bb-48e3-b06b-81d539ecc7a9.jpeg
Trường Cao đẳng Bình Thuận tổ chức tập huấn khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Ngoài tổ chức các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho HSSV, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn tham gia hỗ trợ các chương trình, dự án, ý tưởng khởi nghiệp của HSSV từ nguồn chi thường xuyên của đơn vị hoặc xã hội hóa. Kết nối, xây dựng nội dung, chương trình phát triển sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với HSSV và các doanh nghiệp. Từ đó, tạo môi trường hỗ trợ, điều kiện thuận lợi để HSSV hình thành, hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp...

Đẩy mạnh hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Mục tiêu của đề án tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về khởi nghiệp nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho HSSV giáo dục nghề nghiệp; trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp giúp HSSV tự tin, chủ động, sáng tạo trong việc khởi nghiệp, chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp. Đồng thời, nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục nghề nghiệp về công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện HSSV và hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, tự tạo việc làm. Tạo môi trường hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, hình thành, hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp và tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Giải pháp để thực hiện đề án này sẽ thông qua việc tổ chức tuyên dương, khen thưởng, tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của HSSV các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thông qua hoạt động tổng kết, đánh giá thực hiện kế hoạch năm 2024 và đánh giá, trao giải tại các cuộc thi. Tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp HSSV giáo dục nghề nghiệp” năm 2024 - Startup Kite 2024; tham gia Ngày hội khởi nghiệp quốc gia HSSV giáo dục nghề nghiệp năm 2024; tham gia các hội nghị, hội thảo về khởi nghiệp, kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; phối hợp tổ chức các chương trình giao lưu, tọa đàm về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp... Tổ chức tuyên truyền, giáo dục khởi nghiệp cho HSSV thông qua các hoạt động giáo dục; các video clip giới thiệu về mô hình hỗ trợ khởi nghiệp của đơn vị, phóng sự, hình ảnh, ấn phẩm tuyên truyền về khởi nghiệp; qua tài liệu và các phương tiện truyền thông.

Cùng với đó, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhà giáo, người làm công tác tư vấn, hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổ chức đào tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho HSSV trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng chuyên đề khởi nghiệp và đưa vào chương trình đào tạo theo hướng bắt buộc hoặc tự chọn để phù hợp với thực tiễn…

Việc triển khai thực hiện kế hoạch được tổ chức rộng khắp trong các địa phương và trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; đảm bảo thực hiện hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức. Đối tượng là học sinh, sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cán bộ, nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.

THANH THUỶ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sôi nổi Ngày hội thiếu nhi
Lần đầu tiên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND TP. Phan Thiết cùng Tỉnh đoàn Bình Thuận phối hợp tổ chức Lễ khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em, Tháng hành động vì trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước, Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2024 (gọi tắt là Lễ phát động).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho học sinh, sinh viên