Theo dõi trên

Thực hiện giải pháp cải cách hành chính: Sở Nội vụ Bình Thuận triển khai mô hình Dân vận khéo

16/08/2022, 09:24

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền các cấp.

Những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận đã có nhiều nỗ lực, giải pháp trong thực hiện cải cách hành chính và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, kết quả xếp hạng chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vẫn còn ở mức thấp (năm 2020 xếp thứ 63/63 tỉnh, thành), năm 2021 xếp thứ 61/63 tỉnh, thành.

dsc_7656.jpg
Ảnh minh họa.

Thực hiện mục tiêu chung của chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 về tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân và lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung và ngành nội vụ nói riêng. Đồng thời cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực nội vụ, góp phần cải thiện chỉ số hài lòng của người dân trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện Công văn số 308-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo”, giai đoạn 2021 – 2025, ngày 24/6/2022, Giám đốc Sở Nội vụ Bình Thuận đã ban hành Quyết định số 324/QĐ-UBND về triển khai mô hình Dân vận khéo – SNVBT của Sở Nội vụ nhằm thực hiện cam kết của Sở Nội vụ trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện quy trình ISO và các công việc thường xuyên; góp phần xây dựng ngành Nội vụ ngày càng phát triển, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Theo đó, công tác dân vận của Sở Nội vụ bao gồm nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ để phục vụ giải quyết công việc tốt nhất nhu cầu của tổ chức, cá nhân; lấy hiệu quả công việc và sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo để đánh giá kết quả hoạt động của cơ quan, kết quả làm việc của từng công chức, viên chức Sở Nội vụ. Trong đó, tinh thần phục vụ là yêu cầu cơ bản đối với mỗi công chức, viên chức; yêu cầu mỗi công chức, viên chức của sở phải luôn đặt mình vào vị trí của người dân để suy nghĩ và đáp ứng kỳ vọng của người dân. Mỗi công chức, viên chức là một cán bộ dân vận, khéo trong giao tiếp, ứng xử; thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Nội dung chính của mô hình SNVBT (Sở Nội vụ Bình Thuận) là: Sẵn sàng – Nỗ lực – Vô tư – Bảo đảm – Thân thiện; chủ yếu tập trung vào nhân tố con người là đội ngũ công chức, viên chức của Sở Nội vụ Bình Thuận được rèn luyện, bồi dưỡng, có đạo đức trong sáng, đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thấu hiểu và phục vụ tốt nhất nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Mô hình được xây dựng trên 3 trụ cột: Thái độ đối với công việc, hiệu quả giải quyết công việc, ứng xử trong lúc làm việc.

Về thái độ đối với công việc: Công chức, viên chức của sở luôn sẵn sàng nhận tất cả nhiệm vụ được phân công và nỗ lực hoàn thành tất cả nhiệm vụ tốt nhất có thể. Về hiệu quả giải quyết công việc phải luôn vô tư, thẳng thắn, trung thực trong giải quyết công việc, không vì tư lợi và bảo đảm tiếp nhận và giải quyết công việc đúng quy định, đúng quy trình, đúng thời gian. Về ứng xử trong lúc làm việc: Thực hiện “2 xin – 2 luôn” trong giao tiếp với đồng nghiệp và khách hàng, tạo môi trường thân thiện.

Với sự quyết tâm, đoàn kết, nâng cao giá trị đạo đức, văn hóa công vụ cho đội ngũ công chức, viên chức; xây dựng hình ảnh người công chức, viên chức Sở Nội vụ năng động, trách nhiệm và thân thiện trong thực hiện nhiệm vụ của tập thể Đảng bộ, công chức, viên chức, người lao động Sở Nội vụ sẽ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, cải thiện, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, góp phần xây dựng ngành Nội vụ ngày càng phát triển, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, đồng thời thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra.

HÀ NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
6 tháng đầu năm, Trung tâm Hành chính công tỉnh tiếp nhận và trả kết quả 30.111 hồ sơ
Theo thông tin từ Trung tâm Hành chính công tỉnh, 6 tháng đầu năm, Trung tâm đã thực hiện niêm yết công khai tại Trung tâm và trên trang Thủ tục hành chính đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia 1.446 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, đảm bảo công khai, minh bạch. Tất cả các thủ tục hành chính đã được các sở, ngành ban hành quy trình xử lý, giải quyết nội bộ và được Trung tâm cập nhật quy trình điện tử lên phần mềm một cửa điện tử để tiến hành tiếp nhận hồ sơ theo quy định.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện giải pháp cải cách hành chính: Sở Nội vụ Bình Thuận triển khai mô hình Dân vận khéo