Theo dõi trên

Thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW: Bảo hiểm xã hội - từng bước khẳng định vai trò trụ cột trong an sinh xã hội

19/04/2022, 07:16

Giai đoạn 2012 - 2021, thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm Y tế (BHYT), các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến địa phương đã quán triệt, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng.

Các cơ quan chuyên môn chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp tổng thể, đồng thời lồng ghép việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với chính sách an sinh xã hội… Nhờ đó, chính sách BHXH, BHYT từng bước khẳng định và phát huy vai trò là một trong những trụ cột của các chính sách an sinh xã hội.

bh.jpg
Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục tăng qua các năm. Ảnh: Đình Hòa

Những năm qua, ngành BHXH đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, xây dựng tiêu chí rủi ro trong quản lý điều hành, kiểm soát chặt chẽ, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ qua hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung của ngành. Trong giai đoạn 2012 - 2021, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, quán triệt Nghị quyết 21 và đem lại nhiều kết quả nổi bật. Hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tiếp tục hoàn thiện, theo hướng phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của tỉnh. Việc thực hiện chi trả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN được thực hiện theo quy định của pháp luật. Qua đó số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tiếp tục tăng qua các năm, trong đó số người tham gia BHYT vượt mục tiêu đề ra. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng, nguồn kinh phí cho công tác khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế được đảm bảo. Đặc biệt là số người tham gia BHYT vượt mục tiêu Nghị quyết 21 đề ra. Đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh qua các năm, trong đó diện bao phủ đã tập trung vào các nhóm yếu thế. Hàng năm, số người tham gia BHXH bắt buộc tăng bình quân 3,39%, tham gia BHXH tự nguyện tăng bình quân 71,5%, tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tăng bình quân 5%, tham gia BHYT tăng bình quân 7,8%. Tỷ lệ bao phủ BHYT tăng bình quân 4,95% so với thời điểm trước khi có Nghị quyết 21. Bên cạnh đó, nhờ chính sách BHXH, BHYT thay đổi nên diện bao phủ được mở rộng hơn, trong đó số người tham gia BHYT tăng mạnh. Các chế độ, chính sách BHXH, BHYT cho người lao động được giải quyết đầy đủ, kịp thời. Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, nâng cao chất lượng phục vụ được đẩy mạnh. Chất lượng khám chữa bệnh BHYT từng bước được cải thiện. Quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được đảm bảo, góp phần quan trọng đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để tiếp tục đạt hiểu quả trong thời gian tới các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt, phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách BHXH, BHYT phù hợp với từng nhóm đối tượng, phù hợp với tình hình thực tế. Xác định rõ trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, trong đó các cấp ủy Đảng phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, các cơ quan chuyên môn chủ động tham mưu, đề xuất với các cấp lãnh đạo, làm tốt công tác phối hợp thực hiện. Thực hiện các giải pháp tổng thể, lồng ghép việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT với các chính sách an sinh xã hội. Đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của nhân dân và người lao động để thúc đẩy gia tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT. Tích cực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống BHXH, BHYT, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả. Tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra giám sát việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt chú trọng thanh tra, kiểm tra, khởi kiện những đơn vị sử dụng lao động còn nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội của người lao động. Thường xuyên, định kỳ sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm quá trình tổ chức thực hiện công tác BHXH, BHYT, phát hiện và biểu dương kịp thời các địa phương, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt, đồng thời phê phán, xử lý nghiêm các tổ chức, đơn vị, cá nhân có vi phạm. Tận dụng cơ hội về hội nhập quốc tế để tiếp cận thông tin, huy động được sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để hiện đại hóa hệ thống quản lý và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH, BHYT…

PHAN LIÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
120 phần quà cho trẻ em người Rai thôn Suối Máu
Ngày 17/4, nhóm Thân Thiện ( Phan Thiết) đã trao quà cho trẻ em dân tộc thiểu số ở thôn Suối Máu, xã Tân Hà, Hàm Tân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW: Bảo hiểm xã hội - từng bước khẳng định vai trò trụ cột trong an sinh xã hội