Theo dõi trên

Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật

12/03/2024, 05:23

Đây là nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải tại công văn mới đây đến một số sở, ngành liên quan và UBND các địa phương trong tỉnh nhằm thực hiện Chỉ thị Số 1296/CT-BNN-TY ngày 26/2/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Qua đó, nhằm kịp thời kiểm soát các ổ dịch bệnh dại trên động vật đang xảy ra, phòng ngừa các ổ dịch mới phát sinh và lây lan, giảm thiểu các ca tử vong và tiến tới không còn người chết vì bệnh dại. Cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, thành lập các đoàn công tác tổ chức đi kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại tại các địa phương có nguy cơ cao.

z4728706182167_3aa5454741656dfc2ec9201abc61903e.jpg
Tiêm phòng cho động vật nuôi tại TP. Phan Thiết. 

Trước đó, theo nội dung Chỉ thị số 1296/CT-BNN-TY, đến nay tình hình bệnh dại vẫn có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Cụ thể, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố (tăng 12 trường hợp so với năm 2022), nhiều nhất là tại các tỉnh Gia Lai, Bình Phước, Bến Tre, Nghệ An và Điện Biên. Tính riêng từ ngày 1/1 - 20/2/2024, cả nước đã xảy ra 17 ổ bệnh dại trên động vật tại 12 tỉnh, thành phố và 18 ca tử vong trên người do bệnh dại ở 14 tỉnh, thành phố (tăng 9 ca so với cùng kỳ năm 2023), số người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại đã lên tới gần 70.000 người (tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023).

Một số nguyên nhân chủ yếu của dịch bệnh dại gia tăng là do địa phương chưa quản lý được đàn chó, mèo; công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó chưa đạt hiệu quả; công tác thông tin, tuyên truyền về bệnh dại chưa thường xuyên, liên tục… Do đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo sở, ngành liên quan và UBND các cấp tập trung các nguồn lực để thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định. Tăng cường quản lý chó, mèo, thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo; chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng chó thả rông trên từng địa bàn cấp xã; hướng dẫn, yêu cầu chủ hộ cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo, bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới những người xung quanh. Tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo bảo đảm tỷ lệ đạt trên 70% tổng đàn trong năm 2024…

KIỀU HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phan Thiết: Tiêm phòng 500 liều vắc xin ngừa bệnh dại miễn phí trên đàn chó, mèo
BTO-Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ Nông nghiệp TP. Phan Thiết (Trung tâm) vừa triển khai hỗ trợ tiêm phòng vắc xin ngừa bệnh dại miễn phí trên đàn chó, mèo tại các phường, xã trên địa bàn với số lượng 500 liều.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật