Theo dõi trên

Thương hiệu Việt khó hội nhập nếu còn yếu và thiếu liên kết

28/12/2017, 15:09

Các doanh nghiệp cần nhận thức rõ về thương hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

 “Nhiều hạn chế đang làm cản trở thương hiệu Việt Nam tìm chỗ đứng ngay trên thị trường nội địa, trong bối cảnh cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia đang có mặt trên thị trường Việt Nam”. Nhận định được đưa ra tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức ngày 27/12 tại Hà Nội.

Thương hiệu Việt còn mờ nhạt

Trong bối cảnh Việt Nam tham gia ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, mở ra nhiều cơ hội phát triển, thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu gặp nhiều thuận lợi, nhưng cũng đối diện nhiều khó khăn, thách thức.

Nhiều ý kiến cho rằng, để thương hiệu của Việt Nam có thể hội nhập, doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng cập nhật thông tin đầu tư, nâng cấp dịch vụ, chất lượng, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Doanh nghiệp phân phối cần có các chính sách ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước, chủ động tiếp cận, hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ nông dân... trong sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn trong nước và quốc tế hướng tới người tiêu dùng Việt Nam và xuất khẩu.

Phó Tổng Giám đốc Big C Thăng Long, ông Nguyễn Thái Dũng cho biết, trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới, doanh nghiệp nhận thấy, các sản phẩm Việt Nam mặc dù chất lượng và hương vị hấp dẫn nhưng còn nhiều yếu điểm như chưa xây dựng được thương hiệu, bao bì chưa bắt mắt… Đặc biệt, công tác sơ chế và bảo quản sau thu hoạch còn chưa đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ…

Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, để có thể hội nhập thành công sẽ không có giải pháp nào có thể phù hợp với mọi doanh nghiệp, với mọi loại hình kinh doanh. Do đó, từng cá nhân, từng doanh nghiệp cần chiến lược và con đường đi của riêng mình. Trong đó, cần nhận thức rõ về hội nhập và cạnh tranh để tận dụng sự hội nhập để đem lại lợi ích nhiều hơn cho doanh nghiệp và kinh tế Việt Nam.

Đặc biệt, TS. Đinh Thị Mỹ Loan cho rằng, đối với ngành bán lẻ Việt Nam, để sẵn sàng cạnh tranh và nhận diện các thách thức cần tiếp tục tăng trưởng và đảm bảo tính cạnh tranh từ thay đổi nhận thức và tập quán kinh doanh truyền thống sang một ngành thương mại có hiệu quả, năng suất cao, công nghệ hiện đại và hướng tới người tiêu dùng không hề dễ dàng và đơn giản …

“Qua học hỏi kinh nghiệm quốc tế, Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam nhận thấy, để thay đổi ngành bán lẻ, nhất thiết phải có chiến lược phát triển cho ngành dịch vụ này và cần tập trung vào thúc đẩy tăng trưởng thông qua sáng tạo; tăng năng suất làm việc qua áp dụng công nghệ trong ngành phân phối và bán lẻ. Đồng thời, cần xây dựng một lực lượng lao động bán lẻ năng suất cao và sẵn sàng cho giai đoạn hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới”, TS. Đinh Thị Mỹ Loan đề xuất.

Đẩy mạnh kết nối với khối FDI

Tại hội thảo, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, để nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế, cần đẩy mạnh kết nối cung cầu, nhằm tăng cường kết nối giữa nhà sản xuất trong nước với các doanh nghiệp phân phối có vốn đầu tư nước ngoài.

Vị này cho rằng, trên cơ sở Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tiếp vào các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, giúp doanh nghiệp tăng quy mô kim ngạch, đa dạng chủng loại các hàng hóa xuất khẩu, tham gia các hoạt động kết nối cung cầu trong và ngoài nước; Xây dựng hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu về nhu cầu hàng hóa và các hệ thống phân phối nước ngoài; Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài.

Đặc biệt, cần thúc đẩy doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực phân phối tham gia đầu tư sản xuất để xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào hệ thống phân phối ở nước ngoài.

“Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sở hữu thương hiệu bán lẻ chính như Big C, Lotte Mart, Aeon, Emart đã tích cực tham gia Đề án để gia công hàng hóa thương hiệu của hệ thống bán lẻ, hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trực tiếp vào hệ thống phân phối tại Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh xuất khẩu vào hệ thống bán lẻ cùng thương hiệu trên toàn cầu với tổng giá trị hàng hóa tiêu thụ trong nước và xuất khẩu hàng năm lên đến hàng tỷ USD, tập trung vào các nhóm chế biến ngành nông lâm thủy sản, thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng”, bà Nga cho biết.

Cũng theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt tại thị trường trong và ngoài nước, trước hết cần nâng cao nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của người sản xuất, doanh nhân, doanh nghiệp, nhà quản lý trong quá trình sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Phải loại bỏ được tư tưởng trông chờ, ỉ lại, đổ lỗi, chụp giật trong sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Quỳnh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đa dạng ý tưởng khởi nghiệp
Ý tưởng khởi nghiệp mỗi người mỗi vẻ nhưng có một nét chung là họ đều biết cách khai thác tài nguyên bản địa, chế biến trái cây lợi thế, hay thực vật hữu ích đem lại giá trị dinh dưỡng cao hơn, phục vụ đời sống xã hội, tạo việc làm cho một bộ phận lao động trẻ địa phương. Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Bình Thuận lần II đã thu hút những ý tưởng khởi nghiệp trên.
Đừng bỏ lỡ
  • Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (3/5)
    2 giờ trước Bạn đọc
    BTO - Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng; Đa dạng ý tưởng khởi nghiệp; Những ngày nắng cháy; Kết nối với con tuổi dậy thì... là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 3/5/2024. Mời quý độc giả đón đọc.
  • Phú Quý: Dịch vụ du lịch phục vụ hết công suất dịp lễ 30/4 - 1/5
    2 giờ trước Du lịch
    Những năm gần đây, huyện đảo Phú Quý ngày càng thu hút nhiều du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ, cùng với các bãi tắm đẹp là điều kiện hết sức lý tưởng. Đến đây du khách còn được thưởng thức...
  • Đồi sim ở Đa Mi
    2 giờ trước Du lịch
    Du lịch Đa Mi không chỉ có thác, hồ mà ở đây có nhiều nơi phong cảnh hữu tình, đẹp như tranh vẽ. Đến với buôn Tà Mỹ, xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, người ta không chỉ nhắc đến sắc thái nơi vườn cây ăn trái của những con người ham việc,...
  • Hướng ra biển
    2 giờ trước Vấn đề và sự kiện
    5 ngày nghỉ lễ trôi qua, điểm lại các thông tin trên các báo có thể thấy, các bãi biển trên địa bàn cả nước đông nghịt du khách. Từ Sầm Sơn (Thanh Hóa), Đồ Sơn (Hải Phòng), Bãi trước, Bãi sau (Vũng Tàu) đến Đồi Dương (Phan Thiết) mọi...
  • Đa dạng ý tưởng khởi nghiệp
    3 giờ trước Đời sống
    Ý tưởng khởi nghiệp mỗi người mỗi vẻ nhưng có một nét chung là họ đều biết cách khai thác tài nguyên bản địa, chế biến trái cây lợi thế, hay thực vật hữu ích đem lại giá trị dinh dưỡng cao hơn, phục vụ đời sống xã hội, tạo việc làm...
  • Cấp nước an toàn khu vực nông thôn
    3 giờ trước Kinh tế
    Theo kế hoạch của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2025-2029, Bình Thuận có 23 công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn. Một trong những mục tiêu là cung cấp nước ổn định, duy trì đủ áp lực, liên tục,...
  • Kết nối với con tuổi dậy thì
    3 giờ trước Giáo dục - Thanh niên
    Giáo dục giới tính cho trẻ là cách giúp trẻ từng bước có những kiến thức về tâm lý, giới tính của mỗi giới và hình thành quan niệm đúng đắn về sức khỏe sinh sản, ý thức tự bảo vệ bản thân. Trước đầy rẫy những thông tin, thì không bức...
  • 93 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng
    3 giờ trước Đời sống
    Theo Sở Y tế tỉnh cho biết, số ca mắc bệnh tay chân miệng của 4 tháng đầu năm 2024 có xu hướng giảm mạnh ở tất cả các huyện, thị, thành phố.
  • Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ tăng khá
    3 giờ trước Kinh tế
    Sức mua của người dân có xu hướng tăng lên cùng hoạt động du lịch, dịch vụ tiếp tục được duy trì ổn định… đã góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu các ngành dịch vụ trên địa bàn tỉnh tăng khá.
  • Hạ tầng giao thông tạo nền tảng phát triển kinh tế
    3 giờ trước Kinh tế
    Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã khẳng định nhiệm kỳ tới sẽ tập trung phát triển 3 trụ cột gắn với ứng dụng công nghệ cao và chuỗi giá trị đó là công nghiệp, du lịch và nông nghiệp. Để...
  • Hướng về mảnh đất Điện Biên anh hùng
    3 giờ trước Chính trị
    Sau 70 năm chiến thắng, Điện Biên Phủ vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị lịch sử, những chứng tích hào hùng thể hiện sự kiên cường bất khuất của cả một dân tộc, sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha anh trong công cuộc giành độc lập. Những...
  • Làm gì để khống chế bệnh dại?
    3 giờ trước Xã hội
    Mặc dù UBND tỉnh Bình Thuận có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống bệnh dại, nhưng bệnh dại trên người gây tử vong vẫn gia tăng, chưa được kiểm soát và khống chế.
  • Cai nghiện ma túy vẫn còn nhiều khó khăn
    3 giờ trước Pháp luật
    Với lượng lớn người nghiện ma túy đang ở ngoài xã hội, Bình Thuận được xác định chỉ là “địa bàn tiêu thụ ma túy”. Tuy nhiên, việc lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc đến nay còn nhiều khó khăn, vướng mắc...
  • Xây mới chợ Tân Nghĩa: Cân nhắc để chợ phát huy tối đa hiệu quả
    3 giờ trước Bạn đọc
    Giữa bối cảnh nhiều chợ mới xây hoạt động không hiệu quả do chợ cóc, chợ tạm… thì nhiều chợ khác cũng đang kiến nghị xây mới, trong đó có chợ Tân Nghĩa, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân.
  • Cảm xúc ngày 30 tháng 4 lịch sử
    3 giờ trước Văn hóa - Thể thao
    Nhớ lại những ngày tháng 4/1975, lúc đó tôi là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Sư phạm Huế. Thành phố Huế lúc này rất bề bộn công việc vì vừa được giải phóng vào ngày 26/3/1975, tất cả sinh viên của các trường đại học ở Huế tập...
  • Những ngày nắng cháy
    3 giờ trước Văn hóa - Thể thao
    Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm đầu hạ, ai ai cũng chờ mong một cơn mưa. Nói “chờ mong” còn chưa thể diễn tả được tâm trạng mà phải dùng từ “khao khát”, bởi nắng nóng ngày càng khốc liệt. Báo đài đưa tin có nơi nhiệt độ hơn 40...
  • Nhớ “Bún bò bà Ba”...
    3 giờ trước Văn hóa - Thể thao
    Những quán ăn bình dân trên địa bàn thành phố Phan Thiết mọc lên rất nhiều và mỗi nơi đều thu hút một lượng khách nhất định. Chính lượng khách quen thuộc này đã góp phần “khẳng định” thương hiệu của quán một cách tự nhiên và chân thật...
  • Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
    11 giờ trước Chính trị
    BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh,...
  • Du lịch Phan Thiết thắng lớn trong kỳ nghỉ lễ
    15 giờ trước Du lịch
    TP.Phan Thiết vừa trải qua kỳ nghỉ lễ sôi động, bùng nổ lượng khách du lịch đến thành phố tham quan, lưu trú.
  • Hơn 91.000 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng tại Đồi Dương – Tiến Thành
    16 giờ trước Du lịch
    Dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua, Khu du lịch Đồi Dương - Tiến Thành đón khoảng 91.300 lượt khách đến lưu trú, tham quan, tắm biển và dã ngoại, tăng 53,24% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Công viên Đồi Dương – Thương Chánh có khoảng 60.000...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương hiệu Việt khó hội nhập nếu còn yếu và thiếu liên kết