Theo dõi trên

Tiếp dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân: Phải thực hiện thường xuyên và có kết quả cụ thể

24/12/2021, 14:08

Quy định số 11-QĐ/TW về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, trong đó nêu rõ: “Người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân…”.

Do vậy yêu cầu đặt ra cho người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đối với việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân… phải được thực hiện thường xuyên và có kết quả cụ thể.

Xác định công tác tiếp dân là một biện pháp quan trọng và thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và Nhà nước, là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; đồng thời để thực hiện tốt Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận luôn quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy phải xác định rõ trách nhiệm của mình trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời thông tin rộng rãi trên phương tiện truyền thông kế hoạch, lịch tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy để người dân biết tham gia… Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay 100% cấp ủy các cấp đã ban hành và triển khai thực hiện Quy chế người đứng đầu cấp ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Qua đó, kịp thời đôn đốc, chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm những đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, được dư luận quan tâm; hạn chế tình hình đơn thư phức tạp, kéo dài, vượt cấp tại địa phương, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phát huy dân chủ, hướng tới bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân.

img_5076.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong trực tiếp giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. Ảnh: Đ.Hòa

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản có liên quan đến công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo có nơi, có lúc chưa thường xuyên. Bên cạnh đó, do phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, một số địa phương không thể tổ chức các cuộc tiếp dân theo kế hoạch. Số lượt công dân đăng ký gặp để phản ánh, kiến nghị với người đứng đầu cấp ủy rất ít, nhiều nơi không có công dân đăng ký. Quá trình tiếp dân, người đứng đầu cấp ủy một số xã, phường, thị trấn chưa làm tốt việc giải thích để người dân đồng tình, dẫn đến việc người dân tiếp tục đăng ký gặp lãnh đạo cấp trên để phản ánh. Công tác giải quyết đơn, thư được Thường trực cấp ủy các cấp chuyển đến tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương có lúc còn chậm so với chỉ đạo hoặc chưa kịp thời báo cáo kết quả giải quyết, dẫn đến khó khăn cho việc theo dõi, tổng hợp. Một số phản ánh, kiến nghị liên quan đến đất đai còn kéo dài do công tác quản lý đất đai qua các thời kỳ chưa chặt chẽ, còn thiếu sót, hồ sơ quản lý không đầy đủ, rõ ràng, gây khó khăn trong việc giải quyết. Vẫn còn nhiều trường hợp người dân gửi đơn, thư vượt cấp…

img_5080.jpg

Doanh nghiệp nêu ý kiến kiến nghị tại buổi làm việc. Ảnh: Đ.Hòa

Do vậy để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; yêu cầu đặt ra cho các cấp ủy Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai tổ chức thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy định số 11-QĐ/TW và các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đến cán bộ, đảng viên và nhân dân. Người đứng đầu cấp ủy các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác tiếp dân và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm đơn, thư phức tạp, kéo dài; hạn chế đơn, thư vượt cấp. Tăng cường kiểm tra, giám sát hoặc tổ chức làm việc với người đứng đầu cấp ủy cấp dưới và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cùng cấp để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác xử lý đơn, thư. Các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, giải quyết dứt điểm, đúng quy định những đơn, thư thuộc thẩm quyền do thường trực cấp ủy chuyển đến.

Nhìn lại năm 2021, mặc dù dịch Covid- 19 diễn biến rất phức tạp, song Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND các cấp đã cố gắng thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình, bố trí lịch và tổ chức tiếp dân, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của công dân và chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Công tác xử lý đơn, thư tiếp tục được các cấp, các ngành thực hiện theo quy định, được công dân đồng tình, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

BẢO TÍN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tiếp dân là trách nhiệm người đứng đầu
BT- Tiếp dân là một biện pháp quan trọng và thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và Nhà nước, là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền. Để nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản yêu cầu các cấp ủy, chính quyền đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy phải không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động đối thoại của mình trong công tác tiếp dân, xử lý tốt những phản ánh, kiến nghị của dân.
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiếp dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân: Phải thực hiện thường xuyên và có kết quả cụ thể