Theo dõi trên

Tín dụng chính sách xã hội trở thành trụ cột trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội

15/08/2024, 09:01

BTO-Chiều 14/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ trụ sở Chính phủ tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị và phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội (ảnh internet)

Tại điểm cầu Bình Thuận, tham dự hội nghị có các đồng chí Đặng Hồng Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành và Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh.

Đồng chí Đặng Hồng Sỹ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu Bình Thuận

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách (Chỉ thị số 40-CT/TW), vốn tín dụng chính sách đã đến 100% xã, phường, thị trấn trên toàn quốc. Đây cũng là chính sách được triển khai rộng rãi nhất, đáp ứng lượng lớn nhu cầu vốn cho người nghèo. Kể từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW, các địa phương trong cả nước đã chú trọng, quan tâm cân đối, ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay.

Đến ngày 31/7/2024, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương các cấp đạt 47.350 tỷ đồng, chiếm 12,7% tổng nguồn vốn, tăng 43.542 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW. Hiện nay, 100% đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện đã cân đối, ủy thác vốn ngân sách địa phương sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay.

Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách cả nước đạt 350.822 tỷ đồng, tăng 221.365 tỷ đồng so với cuối năm 2014, với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,5%.

Toàn cảnh hội nghị

Riêng tại Bình Thuận, hoạt động tín dụng chính sách đã có nhiều bước tiến vượt bậc sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW và 3 năm thực hiện Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư. Từ 12 chương trình tín dụng năm 2014, tỉnh đã triển khai 20 chương trình. Trong giai đoạn 2014-2024, NHCSXH tỉnh đã giải ngân cho 299.988 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với tổng doanh số cho vay đạt 9.004 tỷ đồng. Tính đến ngày 14/8, nguồn ngân sách địa phương ủy thác NHCSXH cho vay đạt 477,6 tỷ đồng, chiếm 9,82% tổng nguồn vốn hoạt động của NHCSXH, tăng hơn 22 lần so với trước khi có Chỉ thị 40-CT/TW. Nhờ đó, gần 30.000 hộ gia đình đã thoát nghèo, thoát cận nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo của tỉnh từ 7,61% cuối năm 2014 xuống còn 5,58% vào đầu năm 2024 (tỉ lệ hộ nghèo còn 1,96% và tỉ lệ hộ cận nghèo còn 3,62% so với tổng số hộ dân).

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương các cấp, đặc biệt là sự đóng góp quan trọng của NHCSXH trong tham mưu, tổ chức thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận 06 của Ban Bí thư và Kế hoạch triển khai chỉ thị, kết luận của Ban Bí thư do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Thủ tướng nhấn mạnh, chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong quá trình xây dựng đất nước là phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, mọi người dân đều được thụ hưởng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Với những kết quả đạt được sau hơn một thập kỷ cả hệ thống chính trị chung tay vào cuộc, tín dụng chính sách xã hội đã trở thành một "điểm sáng" và là một "trụ cột" trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là người nghèo và đối tượng yếu thế trong xã hội.

Với phương châm “thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ, nâng cao hiệu quả”, Thủ tướng khái quát những mặt được chủ yếu trong triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW suốt 10 năm qua; đồng thời, nêu những bài học kinh nghiệm và  định hướng lớn thời gian tới để tín dụng chính sách xã hội tiếp tục là “điểm sáng”, “trụ cột” trong hệ thống các chính sách an sinh xã hội, giúp những người khó khăn phát huy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội rất nhân văn, bao trùm, tổng thể, toàn diện của Đảng, Nhà nước ta…

T.DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Tân: Tập trung thu hồi nợ quá hạn tín dụng chính sách
Theo Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hàm Tân cho biết, tính đến 31/3/2024 tổng dư nợ các chương trình cho vay đạt 434.119 triệu đồng/9.250 hộ vay tăng 11.823 triệu đồng, tỷ lệ tăng trưởng 2,8% so với đầu năm; doanh số cho vay đạt 32.233 triệu đồng/ 816 món vay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín dụng chính sách xã hội trở thành trụ cột trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội