Theo dõi trên

Tín hiệu lạc quan và kỳ vọng phát triển

13/04/2023, 05:17

Mặc dù chịu tác động của tình hình kinh tế thế giới và trong nước, song với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã phục hồi khả quan, tốc độ tăng trưởng GRDP trong quý I/2023 của Bình Thuận tăng 9,86%.

Theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I/2023 của Tổng cục Thống kê thì tỉnh Bình Thuận vào top đầu các tỉnh, thành có tốc độ tăng GRDP, xếp thứ 2/63 địa phương. Có được bước khởi đầu khả quan này đó là nhờ những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự ủng hộ, vào cuộc tích cực của người dân, doanh nghiệp và bằng những giải pháp linh hoạt, hiệu quả, kinh tế - xã hội tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực, để kinh tế không “lỡ nhịp” với đà phục hồi, phát triển. Đó là tín hiệu lạc quan cho thấy “bức tranh” kinh tế tỉnh Bình Thuận đang dần phục hồi và phát triển.

khach.jpg
Từ đầu năm 2023 đến nay, có hơn 67.000 lượt khách quốc tế đến với Bình Thuận, tăng gấp 7,3 lần so cùng kỳ năm 2022. Ảnh: Đình Hòa

Với hướng đi đúng cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, 3 tháng đầu năm, bức tranh kinh tế của tỉnh đã có những khởi sắc rõ nét với nhiều chỉ tiêu quan trọng đều đạt và tăng cao so với cùng kỳ. Theo đánh giá của Cục Thống kê Bình Thuận, dù bị tác động bởi tình hình thế giới lẫn trong nước, nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh tính chung 3 tháng đầu năm 2023 tiếp tục xu hướng phục hồi và đạt kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực. So cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp quý I đạt 10.410 tỷ đồng, đạt 25,16% kế hoạch, tăng hơn 7%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 32,1%; Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 8.288 tỷ đồng (tăng 10,41%), toàn tỉnh đón hơn 2,082 triệu lượt khách du lịch, tăng 2,2 lần và doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 2,8 lần (đạt gần 5.370 tỷ đồng).

Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng có nhiều thuận lợi, thời cơ hơn trước. Bài toán “tăng trưởng kinh tế” lúc này đó là sự “thận trọng” trong lãnh, chỉ đạo, điều hành. Theo đó, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị; chú trọng công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xúc tiến và thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất kinh doanh và giải quyết việc làm cho người lao động. Thực hiện tốt việc quản lý và triển khai các quy hoạch đã được duyệt để khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Đồng thời các cấp, ngành, địa phương bám sát tình hình, nhiệm vụ trọng tâm và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh với quyết tâm hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

san-pham-ocop.jpeg
Một số sản phẩm OCOP.

Để đạt được các mục tiêu đã đề ra, tỉnh sẽ đặc biệt quan tâm đến việc phát triển giao thông nhằm tạo thuận lợi cho dân sinh và giúp cho doanh nghiệp nâng cao lợi thế cạnh tranh. Chú trọng phát triển công nghiệp, trong đó có so sánh lợi thế với các tỉnh trong khu vực, và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tăng cường hợp tác liên kết vùng nhằm thúc đẩy nhanh hơn nữa thu hút đầu tư, làm động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, nhằm tạo bước đột phá trong năm 2023. Trên cơ sở đó các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần kịp thời có những giải pháp, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp; quan tâm cho công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số, chuyển đổi số doanh nghiệp, xúc tiến du lịch, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh trên các sàn thương mại điện tử được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ cho các cụm ngành công nghiệp có lợi thế; chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển theo hướng chuyên sâu, bền vững; phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, nhất là du lịch ven biển, chú trọng phát triển dịch vụ giá trị gia tăng cao. Tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút đầu tư trên cơ sở phát huy lợi thế, tiềm năng tự nhiên, năng lực cạnh tranh của tỉnh, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Đi qua quý I/2023, có thể nói, những thành tựu đạt được ban đầu là cơ sở, nền tảng để tỉnh Bình Thuận tiếp tục xây dựng, thực hiện các giải pháp vượt qua khó khăn, nắm bắt cơ hội để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm 2023. Tất nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều “gian nan và thách thức” đòi hỏi sự nỗ lực hơn của các cấp, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và nhân dân trong toàn tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ vì mục tiêu xây dựng tỉnh Bình Thuận ngày càng phát triển. Đồng thời, các cơ quan truyền thông tiếp tục cổ vũ, đồng hành, ủng hộ để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Thuận có thêm khí thế, niềm tin thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2023, tạo đà bứt phá trong cả nhiệm kỳ để đến năm 2025, tỉnh Bình Thuận thực sự là một tỉnh mạnh về kinh tế biển, năng lượng, du lịch, phát triển bền vững thì “cần lắm” sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân tỉnh nhà, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, ngành, địa phương cần nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa.

DỤNG VĂN DUY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tận dụng “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển mạnh du lịch
Tôi còn nhớ cái cảm giác háo hức khi bạn bè rủ nhau đi mua loại kính bảo vệ mắt, để leo lên đồi cát ở Mũi Né xem “nhật thực toàn phần” vào ngày 24/10/1995.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tín hiệu lạc quan và kỳ vọng phát triển