Theo dõi trên

Tổ quản lý chợ Ma Lâm: Chủ động phòng, chống cháy nổ

17/01/2022, 06:04

BT- Là chợ đầu mối lớn nhất của huyện Hàm Thuận Bắc, chợ Ma Lâm có hơn 400 tiểu thương kinh doanh, buôn bán các mặt hàng gia dụng, lương thực và thực phẩm, trong đó có nhiều mặt hàng dễ cháy nên nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

Đáng chú ý, vào thời điểm hiện nay khi lượng hàng hóa tích trữ tại chợ để phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 tăng lên khá nhiều thì nguy cơ cháy nổ xảy ra lại càng cao. Chính vì vậy, những ngày gần đây, công tác phòng, chống cháy nổ được Tổ quản lý chợ Ma Lâm đặc biệt quan tâm, bà con tiểu thương cũng nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa.

nganh.png
Hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy cho tiểu thương ở chợ Ma Lâm.

Bà Phạm Thị Hòa kinh doanh tại chợ Ma Lâm đã gần 20 năm. Mặt hàng được bà buôn bán là vải - vốn là chất liệu dễ cháy. Trước Tết Nguyên đán năm nay, số lượng vải được bà nhập về khá nhiều. Nhận thức rõ nguy cơ “giặc lửa” đe dọa, nên trong quá trình kinh doanh, hoạt động phòng, chống cháy nổ luôn được bà quan tâm. “Trong quá trình mua bán thì tôi luôn sắp xếp vải ngăn nắp, để xa các thiết bị điện, đặc biệt là trang bị đầy đủ bình chữa cháy để ngừa khi có sự cố cháy nổ xảy ra…” - bà Hòa chia sẻ.

Cũng như bà Hòa, bà Nguyễn Thị Thanh Xuân kinh doanh tại chợ Ma Lâm đã lâu nên hơn ai hết bà hiểu rõ sự nguy hiểm của sự cố cháy nổ. Thời điểm cận Tết Nguyên đán năm nay, nhiều loại thực phẩm được bà tích trữ tại quầy. Và để bảo vệ các mặt hàng này, bà chủ động tìm hiểu kiến thức, tích lũy kinh nghiệm, trang bị phương tiện và chủ động phòng, chống cháy nổ trong quá trình kinh doanh. “Để phục vụ Tết Nguyên đán năm nay số lượng hàng hóa, bánh kẹo tôi nhập về gấp đôi ngày thường và để bảo vệ số hàng hóa này khỏi nguy cơ cháy nổ, tôi luôn tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy, nhất là tắt hết thiết bị điện mỗi khi rời quầy…” - bà Xuân cho biết.

Mặc dù nhận thức của đa số bà con tiểu thương tại chợ Ma Lâm về phòng, chống cháy nổ có chuyển biến, nhưng qua kiểm tra thực tế tại các quầy hàng kinh doanh cũng còn tồn tại một vài bất cập như: Câu móc điện ngoài hệ thống thiết kế, kỹ năng sử dụng bình chữa cháy chưa thuần thục, một số hộ kinh doanh sắp xếp hàng hóa không đảm bảo khoảng cách an toàn... Nhận thức rõ sự nguy hiểm của tình trạng này, nên những ngày gần đây ngoài việc thường xuyên kiểm tra các phương tiện, thiết bị phòng cháy, chữa cháy đã trang bị, Tổ quản lý chợ Ma Lâm tăng cường siết chặt, giám sát đôn đốc công tác phòng, chống cháy nổ tại các quầy hàng kinh doanh. “Trong quá trình giám sát phòng cháy, chữa cháy, Tổ quản lý chợ chú ý nhất là vận động tiểu thương tắt hết các thiết bị điện trước khi ra về, bởi đây là nguyên nhân chính phát sinh ra cháy; bên cạnh đó, yêu cầu 100% tiểu thương phải sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, trang bị bình chữa cháy để kịp thời ứng cứu khi có sự cố cháy nổ xảy ra…” - ông Văn Thanh Nhân - Tổ phó Tổ quản lý chợ Ma Lâm cho biết.

Với tổng diện tích hơn 5.000 m2, chợ Ma Lâm được trang bị đầy đủ hệ thống phòng cháy, chữa cháy, gồm: 6 lối thoát hiểm, 20 bình chữa cháy (chưa kể của tiểu thương), 1 mô tơ bơm nước công suất lớn; hàng loạt biển báo, tiêu lệnh phòng cháy, chữa cháy được niêm yết tại các quầy hàng kinh doanh; đặc biệt là hệ thống cảnh báo sự cố cháy nổ luôn trong tình trạng khởi động… cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra thì bên cạnh sự chủ động trong công tác vận hành hệ thống phòng, chống cháy nổ của Tổ quản lý chợ, bà con tiểu thương và các hộ kinh doanh trong chợ cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức phòng cháy, chữa cháy để tự bảo vệ tài sản, mặt hàng kinh doanh của gia đình, nhất là trong thời gian cận Tết Nguyên đán lượng hàng hóa tích trữ phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.

LINH NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại Cảng quốc tế Vĩnh Tân
BTO- Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Bình Thuận vừa kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại 19 đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Tuy Phong.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổ quản lý chợ Ma Lâm: Chủ động phòng, chống cháy nổ