Theo dõi trên

Tòa án nhân dân 2 cấp triển khai nhiệm vụ năm 2024

03/01/2024, 14:22

Sáng ngày 3/1, Tòa án nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai công tác năm 2024 của Tòa an nhân dân hai cấp tỉnh Bình Thuận. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thuận Bích – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành và cán bộ Tòa án nhân dân hai cấp.

Trong năm 2023, Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Bình Thuận đã thụ lý 12.489 vụ việc, giải quyết 9.864 vụ việc, đạt tỷ lệ 78,98%. So với cùng kỳ năm 2022 thụ lý tăng 1.533 vụ việc; giải quyết tăng 1.232 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 0,58% với tính chất, mức độ phức tạp ngày càng tăng. Để chủ động triển khai thực hiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Tòa án, ngay từ đầu năm, Ban cán sự đảng, lãnh đạo Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã kịp thời chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023 của Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Bình Thuận. Đồng thời, tập trung chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đột phá, thiết thực nhằm làm tốt công tác giải quyết, xét xử các loại vụ việc, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, yêu cầu của Nghị quyết của Quốc hội và của Tòa án nhân dân đề ra.

78e559bbaddb06855fca.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh phát biểu tại hội nghị

Bước sang năm 2024, TAND 2 cấp đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của Tòa án, các chỉ tiêu Tòa án nhân dân tối cao, Nghị quyết Quốc hội đã đề ra. Trong đó tập trung vào việc tiếp tục thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết của Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tối cao, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân về công tác cải cách tư pháp. Đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu, yêu cầu Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban cán sự Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án đề ra. Chú trọng làm tốt công tác hòa giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và công tác đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoài Anh biểu dương những kết quả mà ngành Tòa án đã nỗ lực trong năm 2023. Trong bối cảnh số lượng các vụ án, vụ việc phải giải quyết trong năm tăng cao so với năm 2022, tính chất, mức độ ngày càng phức tạp trong khi đội ngũ cán bộ ngành còn khuyết, thiếu…Chất lượng xét xử ngày càng được nâng lên, các vụ án tham nhũng, phức tạp, các vụ án điểm được dư luận xã hội quan tâm được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Từ đó, góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.

d3305faeabce009059df.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh trao Cờ thi đua xuất sắc ngành Toà án nhân dân cho TAND huyện Tuy Phong

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của TAND 2 cấp như: Tỷ lệ giải quyết án hành chính và dân sự của TAND tỉnh và một số TAND cấp huyện không đạt được chỉ tiêu mà Quốc hội và TAND tối cao đề ra. Công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị địa phương trong thực hiện nhiệm vụ có lúc, có việc chưa chặt chẽ; chưa có giải pháp hiệu quả để đôn đốc các cơ quan liên quan phối hợp cung cấp tài liệu, chứng cứ hoặc trả lời theo yêu cầu của Tòa án, dẫn đến việc giải quyết các vụ án bị kéo dài.

Về nhiệm vụ trong năm 2024, đồng chí Nguyễn Hoài Anh đề nghị TAND 2 cấp thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội và TAND tối cao giao, trong đó quan tâm một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực Tư pháp. Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm cải cách Tư pháp năm 2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bảo đảm công tác xét xử của Tòa án được độc lập, chuyên nghiệp, hiện đại, nghiêm minh.

e07652e2a6820ddc5493.jpg
b26103634502ee5cb713.jpg
Trao Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2023

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu TAND 2 cấp thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án và chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng đến mục tiêu xây dựng bộ máy tố tụng trong sạch, minh bạch; góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án. Chủ trì, phối hợp với Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương để có những giải pháp tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong việc cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu, chứng cứ trong giải quyết các vụ án dân sự và hành chính; có giải pháp để kéo giảm số lượng án hành chính đang có xu hướng ngày một tăng cao, tạo ra khối lượng công việc và áp lực lớn cho Tòa. Tiếp tục đẩy mạnh các ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động của Tòa án. Chủ trì xây dựng Đề án trang bị cơ sở vật chất thực hiện phiên tòa trực tuyến trình cấp thẩm quyền phê duyệt, thực hiện.

Nhân dịp đầu năm mới 2024 và trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, đồng chí Nguyễn Hoài Anh chúc các đồng chí đại biểu cùng toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Tòa án luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công. 

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao Cờ thi đua xuất sắc ngành toà án nhân dân cho TAND huyện Tuy Phong, Bằng khen của Chánh án TAND tối cao cho 3 tập thể, 15 cá nhân và danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 6 tập thể thuộc TAND 2 cấp tỉnh Bình Thuận.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực Tòa án: 
Giải pháp nâng cao chất lượng xét xử
BTO-Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 21, sáng nay 20/3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tòa án. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên chất vấn.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án nhân dân 2 cấp triển khai nhiệm vụ năm 2024