Theo dõi trên

Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ tước quyền miễn trừ truy tố của ông Donald Trump

07/02/2024, 06:56

Ngày 6/2, tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã ra phán quyết rằng cựu Tổng thống Donald Trump không được hưởng quyền miễn trừ truy tố đối với các cáo buộc rằng ông âm mưu lật ngược kết quả bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Phán quyết này làm gia tăng khả năng ông Trump sẽ phải đối mặt với một phiên tòa hình sự chưa từng có.

Phán quyết của tòa phúc thẩm đặc khu Columbia cho rằng, mặc dù có những đặc ân khi còn nắm giữ vị trí Tổng thống, ông Donald Trump vẫn có thể bị truy tố hình sự như mọi công dân Mỹ khác.

Các thẩm phán cũng cho rằng, quan điểm của ông Donald Trump về quyền miễn trừ Tổng thống là mối đe dọa đối với hệ thống hiến pháp của Mỹ khi đặt Tổng thống lên trên cả quyền lực của quốc hội, cơ quan hành pháp và cơ quan tư pháp.

screenshot_1707263876.png

Tòa phúc thẩm liên bang bác bỏ quyền miễn trừ truy tố của ông Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tòa phúc thẩm cho đội ngũ pháp lý của ông Trump thời hạn tới thứ Hai tuần sau để kháng án lên Tòa án Tối cao Mỹ, cơ quan sẽ quyết định thụ lý hoặc bác bỏ và cho phép tiến hành phán quyết của tòa phúc thẩm.

Trước đó, Thẩm phán tòa sơ thẩm Đặc khu Columbia, Tanya Chutkan năm ngoái đã bác bỏ lập luận của ông Donald Trump về quyền miễn trừ Tổng thống. Ông Donald Trump dự kiến sẽ phải ra hầu tòa vào đầu tháng 3, nhưng phiên xét xử đã được hoãn lại để ông Donald Trump kháng cáo.

Ông Donald Trump và đội ngũ pháp lý của mình đã viện dẫn quyền miễn trừ Tổng thống trong một số vụ kiện chống lại ông Donald Trump bao gồm vụ bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội đầu năm 2021 và âm mưu đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử ở bang Georgia.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Na Uy chuyển 26 triệu USD cho UNRWA
“Đây không phải là lúc để ngừng tài trợ cho Cơ quan LHQ về cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine (UNRWA)”, Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide nói với tờ The National.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ tước quyền miễn trừ truy tố của ông Donald Trump