Theo dõi trên

Na Uy chuyển 26 triệu USD cho UNRWA

04/02/2024, 10:11

“Đây không phải là lúc để ngừng tài trợ cho Cơ quan LHQ về cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine (UNRWA)”, Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide nói với tờ The National.

untitled-1.jpg
Người Palestine đi bộ qua một nhà kho của UNRWA bị hư hại... khi họ rời khỏi thành phố  Khan Youni ở phía Nam dải Gaza Strip.

"Na Uy chuẩn bị chuyển khoảng 26 triệu USD cho UNRWA", Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide nói với tờ The National. Đồng thời, ông nhấn mạnh, “Chúng ta không nên trừng phạt hàng triệu người vì hành động của một thiểu số”.

Một số quốc gia - nhà tài trợ lớn của UNRWA đã đóng băng nguồn tài trợ sau khi cơ quan này cho biết mới đây, họ sẽ mở một cuộc điều tra về cáo buộc của Israel, khoảng 12 trong số 13.000 nhân viên của mình có liên quan đến vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023.

Vụ cuộc tấn công khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng, châm ngòi cho chiến dịch quân sự trả đũa của Israel vào Gaza khiến hơn 27.000 người Palestine thiệt mạng. Sự việc được các quan chức cấp cao của LHQ mô tả là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất mà họ từng chứng kiến.

Na Uy là trong số ít các nhà tài trợ của UNRWA phản ứng việc các nước ngừng tài trợ cho UNRWA. 26 triệu USD sắp được chuyển cho UNRWA thể hiện sự đóng góp hàng năm của nước này cho UNRWA. Năm ngoái, tổng số tiền Na Uy chuyển cho UNRWA khoảng 34 triệu USD.

Ông Eide cho biết, "ông chưa nhận được thông tin đầy đủ từ Israel về những tuyên bố chống lại UNRWA, nên đã lên tiếng về sự cần thiết của việc hỗ trợ cơ quan này".  UNRWA cảnh báo, họ có thể sẽ buộc phải ngừng hoạt động không chỉ ở Gaza mà trên toàn khu vực vào cuối tháng này.

"Thay thế cơ quan cung cấp các dịch vụ thiết yếu bao gồm giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho người Palestine trên khắp Trung Đông “sẽ mất nhiều thời gian". Nạn đói đang rình rập ở Gaza, nếu UNRWA ngừng hoạt động thì cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza sẽ trở nên trầm trọng hơn", ông Eide nói.

Hoạt động của UNRWA là xương sống cho tất cả các chuyến hàng nhân đạo đến Gaza. Đồng thời, nhân viên của cơ quan này cũng rất quan trọng đối với sự hiện diện của các tổ chức nhân đạo khác ở Gaza. Ông Eide kêu gọi các nước “cân nhắc việc cắt giảm tài trợ” cho UNRWA và cho biết, ông sẽ thảo luận tình hình này tại các cuộc họp ở Washington của Mỹ và Bắc Kinh (Trung Quốc) vào tuần tới.

Một số quốc gia, trong đó có Thụy Điển -  nhà tài trợ lớn thứ tư của UNRWA cho biết, họ sẽ gửi số tiền mà trước đó định gửi cho UNRWA, đến các tổ chức nhân đạo khác.

EU, cũng là một nhà tài trợ lớn của UNRWA, đã tuyên bố ngừng tài trợ cho UNRWA, nhưng cho biết sẽ xem xét lại cơ quan này có liên quan vụ tấn công mà Israel cáo buộc, dựa trên kết quả điều tra LHQ công bố và cách hành động cơ quan này thể hiện.

NINH CHINH (THEO THE NATIONALNEW)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Rộ tin quân đội Israel bắt đầu bơm nước vào các đường hầm của Hamas
Truyền thông phương Tây cho rằng quân đội Israel bắt đầu bơm nước vào các đường hầm của Hamas ở Dải Gaza.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Na Uy chuyển 26 triệu USD cho UNRWA