Theo dõi trên

“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”: Phát huy sức mạnh tổng hợp trên nhiều lĩnh vực

05/07/2016, 10:09

BT- Thời gian qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã đi vào chiều sâu, chất lượng ngày càng được nâng lên, phát huy sức mạnh tổng hợp trên các lĩnh vực kinh tế - chính trị, văn hóa xã hội…

                
Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh trao quà nhân ngày    hội.

Hội làng - nét đẹp văn hóa

Hôm chúng tôi dự ngày hội ở khu phố mình với những trò chơi kéo co, nhảy bao bố, nhất là đêm văn nghệ toàn cây nhà lá vườn các cụ ngâm thơ, các cháu thanh niên thì hát múa với hết tinh thần của mình. Bà con trong khu phố thì vỗ tay cổ vũ rầm rầm thật là vui. Ở nông thôn còn vui hơn với những phần hội phong phú. Để ngày hội thực sự ý nghĩa thì bên cạnh việc ôn lại truyền thống, lịch sử vẻ vang của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam, các khu dân cư tổ chức phần hội với các trò chơi dân gian, vui dự buổi cơm làng thân mật. Đây không chỉ là dịp để gặp gỡ, trao đổi mà còn nâng cao trách nhiệm của người dân đối với hương ước, quy ước xây dựng đời sống văn hóa. Qua đó, đã nâng cao ý thức trong phong trào xây dựng thôn văn hóa, khu dân cư tiên tiến, tộc họ văn hóa, gia đình văn hóa.

Ngày hội đoàn kết toàn dân tộc cũng là dịp để các địa phương thông báo đến toàn dân những kết quả mà các cấp Mặt trận Tổ quốc đã đạt được trong năm qua, thể hiện qua việc triển khai thực hiện các cuộc vận động lớn như “Ngày vì người nghèo”, “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”... Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc đã thực sự đi vào cuộc sống, trở thành một nét văn hóa có ý nghĩa và cần thiết đối với cộng đồng dân cư. Ở huyện Hàm Tân năm qua  có 40 thôn, khu phố  tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với đầy đủ 3 nội dung: lễ, hội và các hoạt động thiết thực. Trong đó 2 xã điểm xây dựng nông thôn mới (Tân Đức và Thắng Hải), kết hợp tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” để kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, gia đình và tập thể có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện phong trào, tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học và các em đạt thành tích học sinh giỏi. Trong ngày hội,  lãnh đạo huyện và các thành viên ban chỉ đạo phong trào huyện đã về dự cùng các thôn, khu phố, ở cơ sở có trên 4.000 lượt người tham dự.

 Sức lan tỏa một cuộc vận động

Với phương châm phát huy vai trò vị trí hạt nhân tập hợp và mở rộng quy chế dân chủ cơ sở ở từng khu dân cư, qua nhiều năm triển khai thực hiện cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng một cách tự nguyện, tích cực nên đã nhanh chóng lan tỏa vào cuộc sống, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh của nhân dân, của cả cộng đồng tạo sức mạnh to lớn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cuộc vận động đã động viên, khơi dậy các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhiều hình thức hoạt động phong phú đã được đẩy mạnh, như: hướng dẫn, giúp đỡ đoàn viên, hội viên và nhân dân vay vốn đầu tư sản xuất với gần 555 tỷ đồng; hỗ trợ cây, con giống; tổ chức các lớp tập huấn, tọa đàm, hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi… với hàng ngàn lượt; giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động.

Từ năm 2011 đến nay, công tác vận động ủng hộ, đóng góp xây dựng quỹ “vì người nghèo” đã được MTTQ các cấp quan tâm triển khai thực hiện, toàn tỉnh đã vận động được gần 86 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, nguồn ngân sách và ủng hộ trực tiếp từ doanh nghiệp đã hỗ trợ xây dựng mới 6.386 căn nhà cho người nghèo, với tổng trị giá gần 126 tỷ đồng. Từ năm 2011 đến nay, đã vận động nhân dân đóng góp gần 1.384 tỷ đồng xây dựng và sửa chữa  các công trình dân sinh, các công trình văn hóa… hiến 33.256 m2 đất. Góp phần tích cực trong việc xây dựng 8 xã về đích nông thôn mới vào năm 2014: Nghị Đức (Tánh Linh), Đức Hạnh, Mé Pu, Sùng Nhơn (Đức Linh), Thiện Nghiệp – (thành phố Phan Thiết), Tam Thanh (Phú Quý), Hàm Minh (Hàm Thuận Nam), Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc); đã hoàn thành thủ tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Phú Quý đạt huyện nông thôn mới.

Bà Bố Thị Xuân Linh, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Bình Thuận cho biết: Cuộc vận động đã đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, thể hiện tính đúng đắn trong chủ trương của Đảng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tích cực. Cuộc vận động đã được các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể của tỉnh quan tâm hưởng ứng và thường xuyên phối hợp với Mặt trận Tổ quốc đã tạo nên sự thống nhất giữa ý Đảng, lòng dân, tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân…

Hà Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”: Phát huy sức mạnh tổng hợp trên nhiều lĩnh vực