Theo dõi trên

Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

31/03/2022, 05:57

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (CVĐ) đã trở thành phong trào rộng lớn, khơi dậy và phát huy nội lực của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

img-8042.jpg
Diện mạo nông thôn mới ở huyện Đức Linh khởi sắc.

Phát huy nội lực cộng đồng

Một trong những điểm mấu chốt để nâng cao chất lượng CVĐ là phát huy vai trò chủ thể và trung tâm của người dân, phát huy nội lực cộng đồng góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM). Với trách nhiệm đoàn kết, tập hợp, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tích cực tham gia CVĐ. Theo đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và Ban công tác Mặt trận thôn, khu phố đã cụ thể hóa các nội dung, tiêu chí về xây dựng NTM vào sửa đổi, bổ sung nội dung quy ước, hương ước ở khu dân cư triển khai xây dựng gia đình văn hóa, thôn, khu phố văn hóa ở cộng đồng dân cư. Tổ chức các buổi họp dân bàn các nội dung xây dựng đường giao thông nông thôn, triển khai xây dựng các mô hình đảm bảo tiêu chí về giao thông, thủy lợi, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, an ninh trật tự… Đối với tiêu chí xây dựng NTM chưa đạt ở từng địa phương, đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động lựa chọn, xây dựng nội dung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực cùng Nhà nước thực hiện hoàn thành những tiêu chí được địa phương đăng ký đạt trong năm.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, cuộc vận động đã góp phần quan trọng vào thực hiện dân chủ trực tiếp, dân chủ tự quản ở cơ sở. Trong năm 2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp chủ động phối hợp các tổ chức thành viên Mặt trận, các ngành chức năng triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân tổ chức nạo vét 48.566 m kênh mương nội đồng, trồng 620 cây xanh các loại trị giá hàng trăm triệu đồng. Nhân dân đóng góp hơn 4 tỷ đồng cùng Nhà nước thực hiện 232,13 km đường bê tông xi măng và người dân tự nguyện hiến 300m2 đất, 465 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn. Cùng với đó, nhân dân đóng góp thực hiện 56 tuyến “Ánh sáng an ninh” với 735 bóng, lắp đặt 65 camera an ninh với tổng trị giá 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh đã chủ động lồng ghép triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Hiện nay có 130 mô hình hoạt động có hiệu quả được nhân rộng và phát triển như mô hình “Khu dân cư đảm bảo ATGT”, “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”, “Khu dân cư bảo vệ môi trường”, “Ánh sáng an ninh”, “Camera an ninh”, “Khu dân cư phòng, chống tội phạm”…

Đoàn kết giúp nhau giảm nghèo

Một trong những nội dung quan trọng của CVĐ là hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, góp phần thực hiện có kết quả công tác giảm nghèo bền vững của địa phương gắn với các tiêu chí xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Thôn - khu phố văn hóa”. Để giúp đỡ người nghèo có cơ hội vươn lên, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tốt đẹp hơn, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh có nhiều cách làm hiệu quả, không chỉ giúp nhiều hộ thoát nghèo mà còn giảm nguy cơ tái nghèo. Đó là tổ chức phát động và vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam và các Hội, đoàn thể phát động. Qua đó nhân dân tích cực tham gia vào các phong trào thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… và đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế hoạt động có hiệu quả. Cùng với đó, công tác triển khai vận động đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo có nhiều đổi mới, đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Năm 2021, toàn tỉnh đã vận động hơn 13,5 tỷ đồng/9,5 tỷ đồng đạt 142% kế hoạch. Thông qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hoặc trực tiếp ủng hộ đã giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo xây dựng nhà ở, vật tư, cây, con giống, trợ cấp khó khăn đột xuất, học bổng, chữa bệnh hiểm nghèo, người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Có thể thấy rằng, ý thức của người dân về tham gia CVĐ đã thay đổi rõ rệt, mỗi người dân đều nhận thức được vai trò của mình trong quá trình xây dựng NTM, đô thị văn minh, điều đó thể hiện việc tuyên truyền, vận động của MTTQ và các tổ chức thành viên đã thực sự đạt hiệu quả. Nhờ đó đã góp phần rất lớn cho các địa phương trong tỉnh hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí trong thực hiện chương trình xây dựng NTM.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình:
Tổ chức giải thể thao 3 môn phối hợp
BTO - UBND huyện Bắc Bình sẽ chính thức tổ chức giải thể thao “Bơi, chạy, trượt đồi cát” tại điểm du lịch Bàu Trắng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình lần thứ VIII năm 2022.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh