Theo dõi trên

Tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp

08/03/2023, 05:25

Thời gian vừa qua, lực lượng công an trên địa bàn toàn tỉnh đã triệt phá nhiều vụ án về ma túy mà số tang vật thu được rất lớn, điều này cũng cho thấy tội phạm về ma túy đang diễn biến rất phức tạp.

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng trở lại đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã liên tiếp điều tra, triệt phá thành công nhiều vụ án lớn về ma túy. Trong vụ án bắt giữ 2 đối tượng Ngô Thị Tuyết Nhung (SN 1986, tạm trú tại phường Bình Thắng, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và Nguyễn Minh Trung (SN 1981, trú tại phường Tân Vạn, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), ngoài số tang vật khoảng 200g ma túy loại ketamin, 98 viên thuốc lắc, lực lượng công an còn thu giữ 2 khẩu súng và 30 viên đạn. Điều này cho thấy tội phạm ma túy không chỉ tinh vi trong cách thức vận chuyển mà chúng còn rất manh động, trang bị cả “hàng nóng”. Hay như vụ lực lượng công an gồm: Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Công an thị xã La Gi đã mất 2 giờ đồng hồ để truy bắt đối tượng Lê Anh Hà (SN 1981, trú tại phường Tân Đông Hiệp, TP. Dĩ An) vào ngày 13/2 khi đối tượng này đang có hành vi vận chuyển 1 bánh heroin, cho thấy quyết tâm cao của lực lượng công an toàn tỉnh trong việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với tội phạm về ma túy.

d71f91f0-2d4c-4405-9815-4087335f29ad.jpeg
Tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp.

Việc triệt phá thành công nhiều vụ án lớn về ma túy cho thấy lực lượng công an đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm về ma túy. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, điều này cho thấy tội phạm về ma túy diễn biến còn rất phức tạp, khó lường. Năm 2019, Công an tỉnh triệt phá thành công đường dây vận chuyển ma túy do Lại Thị Mỹ Phượng (35 tuổi, ngụ Phan Rí Thành, Bắc Bình) cầm đầu thu giữ số tang vật là gần 1 bánh heroin. Thời điểm đó, vụ án đã gây chấn động dư luận khi số ma túy được xem là lớn nhất vào thời điểm đó. Tuy nhiên, vào tháng 7/2022, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã triệt phá vụ án về ma túy do đối tượng Võ Minh Việt (SN 1987, trú phường Bình Tân, thị xã La Gi) cầm đầu số lượng ma túy thu được lên đến 5 kg ma túy đá. Thực tế, trong những năm trở lại đây xuất hiện nhiều loại ma túy mới, dễ sử dụng hơn những loại ma túy truyền thống. Nhiều loại ma túy hiện nay chỉ cần một chiếc chai nhựa, một cái đĩa, một số dụng cụ đi kèm và một chiếc loa di động là các đối tượng thanh thiếu niên đã có thể “phê” ma túy ở bất cứ đâu. Thêm vào đó, với tâm lý thích thể hiện, muốn tìm cảm giác lạ, một bộ phận thanh thiếu niên đã sử dụng ma túy như một cách để thể hiện bản thân, để chứng minh “đẳng cấp dân chơi” của mình. “Có cầu, ắt có cung”, những đối tượng mua bán trái phép chất ma túy đã không từ một thủ đoạn nào để vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Tội phạm ma túy ngày càng có những hoạt động tinh vi, thậm chí liên kết với tội phạm ở nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước nhằm qua mắt các lực lượng chức năng để có nguồn hàng cung cấp cho các con nghiện. Chúng thường xuyên thay đổi địa bàn hoạt động, nơi ở, số điện thoại liên lạc và phân công nhau đảm nhiệm từng công đoạn, nhiệm vụ khác nhau như một người tìm nguồn hàng đặt mua, một người nhận hàng cất giữ, người còn lại đi giao hàng… Điều này gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng công an trong việc theo dấu, điều tra, phá án.

Tội phạm và tệ nạn ma túy không chỉ để lại nhiều hệ lụy đối với xã hội mà còn là nguy cơ phát sinh các loại tội phạm khác như: trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản… làm ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn. Chính vì vậy, việc đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy được Công an tỉnh xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, ngoài việc đẩy mạnh công tác nắm tình hình, tăng cường quản lý địa bàn, đối tượng; chủ động nghiên cứu quy luật hoạt động của các đối tượng liên quan đến ma túy để phục vụ công tác đấu tranh, phòng ngừa, Công an tỉnh còn tăng cường công tác quản lý về an ninh trật tự, nhất là đối với các cơ sở kinh doanh, các đối tượng thường lợi dụng hoạt động phạm tội như: quán karaoke, quán bar, nhà nghỉ, khách sạn… Bên cạnh đó, đơn vị tích cực tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND ban hành nhiều văn bản huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn ma túy.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh sát 113 bắt giữ 2 vụ tàng trữ ma túy và đối tượng cướp giật
BTO-Qua tuần tra kiểm soát và phản ứng nhanh trong quá trình tiếp nhận thông tin báo tội phạm, lực lượng Cảnh sát 113 đã triệt phá nhiều vụ phạm pháp hình sự.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp