Theo dõi trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất

24/07/2024, 15:12

BTO-Cơn mưa lúc nhẹ lúc nặng hạt hầu như diễn ra khắp 3 miền. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kính mến từ trần, tin dữ loan đi cả nước và kiều bào và bạn bè ta ở nước ngoài.

Nhiều người lại nhớ đến câu thơ của nhà thơ Tố Hữu ngày Bác Hồ kính yêu từ trần hơn nửa thế kỷ trước “Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa”. Lúc này với những cơn mưa trời và “mưa lòng”, người dân khắp mọi miền đã dành cho Tổng Bí thư, nhiều người trìu mến gọi bác Trọng, nghiêng mình, tiếc thương vô hạn.

z5663204532225_190536fe6c554be4510dd16a74bd3143.jpg

Vào một thời điểm đặc biệt, tình hình thế giới và khu vực có những biến động phức tạp khó lường; đất nước ta tiếp tục thực hiện hành trình của công cuộc đổi mới gần trọn 40 năm với nhiều thành tựu to lớn rất đáng tự hào về kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, hoạt động đối ngoại; cuộc chiến chống giặc nội xâm phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực quyết liệt, không khoan nhượng, hợp lòng dân mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là chiến sĩ tiên phong. Nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, đất nước, nhân dân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng càng được người dân tin yêu, kính trọng.

Trên các trang mạng xã hội, người ta tự thay đổi hình ảnh đại diện bằng những tấm ảnh gần gũi, bình dị, thân thương của bác Trọng. Chủ nhân các trang mạng bằng nhiều cách đã thông tin, bình luận, bày tỏ lòng ngưỡng mộ, vô cùng thương tiếc nhà lãnh đạo tiêu biểu, mẫu mực của Đảng, dân tộc được coi là “người đốt lò vĩ đại” tiên phong “tẩy trừ cỏ dại” mang hoa tươi và mật ngọt cho đời. Nhiều bản nhạc và lời ca, dân ca quan họ, ví dặm, hàng trăm bài thơ bằng những câu thơ dung dị, cảm tác từ sự xúc động của con tim đã xuất hiện, ca ngợi cuộc đời và sự nghiệp của nhà lãnh đạo có tâm, có tầm. Những câu nói chuẩn mực như kinh điển của Tổng Bí thư về lối sống, nhân cách, đạo đức con người, đạo đức cách mạng, sự chế ngự lòng tham, làm cán bộ cần biết liêm sỉ được nhắc đến như là những châm ngôn sống hiện đại mà bất hủ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Bác Trọng kính mến - được coi là “Tổng tư lệnh của lòng dân!”.

bai-viet-cua-tbt-nguyen-phu-trong-ve-con-duong-di-len-cnxh-o-viet-nam-17215767086031389879184-7-0-319-554-crop-1721577105997753915185.jpg

 Cán bộ và nhân dân, các cựu chiến binh nhiều vùng miền lập bàn thờ tưởng nhớ Tổng Bí thư. Các quầy báo ở nhiều nơi sáng sớm ngày 20 và 21/7/2024 phủ màu đen, màu của nỗi đau buồn to lớn khi báo chí đưa tin, đăng Thông cáo Đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về cõi vĩnh hằng.

Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo tài năng, cần kiệm liêm chính chí công vô tư, lối sống giản dị, gần gũi với đồng bào, đồng chí, đồng nghiệp, cộng sự và cấp dưới. Những điều đó tạo nên một phẩm chất sáng trong một tầm cao trí tuệ nổi trội, phong cách đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là một nhân cách lớn của một nhà lãnh đạo kiên trung, uy tín, xuất sắc của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội ta. Đồng chí, đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài, nhiều nhà lãnh đạo quốc tế uy tín và nhân dân thế giới suy tôn, quý trọng và để tang Tổng Bí thư, tấm gương sáng một đời vì nước vì dân, vì sự phồn vinh của Tổ quốc; vì tình đoàn kết hữu nghị giữa các quốc gia và dân tộc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói những lời chân thành, thấm thía, chí trung chí hiếu vẹn tròn, tự đáy lòng mình: “Muốn làm người đảng viên, muốn làm người cán bộ, trước hết phải là một con người chân chính. Một con người biết trọng liêm sỉ, biết trọng danh dự, bởi danh dự là thứ cao quý nhất trên đời. Đời người chỉ sống có một lần, hãy sống sao cho có ý nghĩa. Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng cao quý nhất”.

Con người ta cần ăn ngon, mặc đẹp, nhưng như vậy là chưa đủ. Cốt yếu cuộc sống con người là tâm hồn lành mạnh, trong sáng, có tình thương yêu, sẻ chia và biết đủ, biết buông bỏ. Trên trang mạng, công dân cao tuổi Lê Hữu Quế vốn là một viên chức năng động mấy hôm nay anh như chùng lại ít nói và ngẫm suy. Điều ít thấy, Lê Hữu Quế đã làm thơ, những vần thơ dung dị và mộc mạc, viết ngày 19/7/2024 về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Không ngồi ghế dát vàng/ Tránh tiệc tùng cao sang/ Không đi xe tiền tỷ/ Suốt cuộc đời không nghỉ/ Chỉ vì nước vì dân/ … Hôm nay Anh về với Tổ tiên/ Nhân dân đồng chí khắp mọi miền/ Bạn bè chí thiết toàn nhân loại/ Luôn nhớ Anh – gương sáng Người hiền!”. Một công dân cao tuổi khác của Hà Nội đã bật thốt lên trên trang cá nhân: “Bác đã đi rồi sao Bác ơi/ Trăm triệu dân Nam tiếc thương Người/ Tận hiếu tận trung vì đất nước/ Về với tổ tiên, với đất trời!”

mceu_7975313311587905172138.jpg

Các nhà hoạt động văn hóa, ca sĩ, các giới nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo đều dành cho bác Trọng – Tổng Bí thư của Đảng những tình cảm thân thương, trìu mến, trân trọng. Một bộ phim tài liệu đặc biệt về cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được công chiếu trên màn ảnh nhỏ Đài Truyền hình quốc gia đêm 19/7/2024 – sau khi VTV truyền tin Tổng Bí thư từ trần – gây xúc động bao người. Cả ê kíp làm phim đã ôm nhau khóc trên sân của đơn vị khi phim phát sóng. Đạo diễn bộ phim tài liệu đặc biệt Đặng Thái Huyền kể lại: Chúng tôi vui vì hết mình chạy đua với thời gian hoàn thành nhiệm vụ trong một thời gian rất ngắn. Chúng tôi càng vui và kính trọng bác Trọng của chúng ta, một tâm hồn bình dị, gần gũi, thân thương, khiêm tốn và biết sẻ chia đến lạ, mà không phải ai cũng dễ biết. Bác Trọng người học trò xuất sắc của Bác Hồ vĩ đại sống mãi cùng non sông.

***

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương nhiệt huyết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đất nước phát triển, phồn vinh; nhân dân ta ai cũng có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Gần 15 năm của 3 nhiệm kỳ là người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng tập thể lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng tập hợp dưới một ngọn cờ, lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để đất nước có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín trên trường quốc tế như hôm nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận tầm cao trí tuệ, tư duy vượt trội, đóng góp cho kho tàng lý luận của Đảng, thông điệp truyền cảm hứng cho đất nước, dân tộc, vững bước đi lên theo con đường Đảng, Bác Hồ, dân tộc ta, nhân dân ta đã lựa chọn; kho tàng lý luận của Việt Nam là tài liệu quý cho nhiều Đảng anh em, bầu bạn thế giới tham khảo. Trong hoạt động đối ngoại với luận điểm sáng tạo “Ngoại giao cây tre”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại nhiều dấu ấn theo nguyên tắc độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển; Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với Bác Hồ và Tiên tổ. Học tập đạo đức, nhân cách Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vào thời khắc khó khăn và tổn thất to lớn này, những bài học, di nguyện mà Bác Hồ, các nhà cách mạng tiền bối và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại vẫn là bài học kiên định mục tiêu đã định, bài học đoàn kết - Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công.

PHẠM QUỐC TOÀN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân Bình Thuận
Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần được công bố, cán bộ, đảng viên, nhân dân trên khắp mọi miền đất nước đã bày tỏ sự kính trọng và niềm tiếc thương vô hạn đối với một nhà lãnh đạo vĩ đại, một nhân cách lớn của dân tộc Việt Nam.
Nổi bật
Kỷ niệm 79 năm ngày Quốc Khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024): Niềm tin và khát vọng
Trong đường lối lãnh đạo, Đảng ta đặc biệt chăm lo xây dựng lực lượng cách mạng, làm cho lực lượng cách mạng đủ mạnh, thu hút được đông đảo Nhân dân hưởng ứng tham gia bằng khát vọng và niềm tin vào Đảng. Từ đó tạo ra sức mạnh đưa Cách mạng đến thành công. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là một minh chứng sống động cho sự lãnh đạo tài tình của Đảng ta.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất