Theo dõi trên

Tổng thống Hàn Quốc hối thúc cải tổ hệ thống ứng phó khẩn cấp sau thảm họa mưa lũ

19/07/2023, 09:28

Trong một phát biểu ngày 18/7, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã kêu gọi một cuộc đại tu hệ thống ứng phó thảm họa của nước này sau nhiều ngày mưa lũ xối xả cướp đi sinh mạng hàng chục người.

Mưa lớn đã diễn ra nhiều ngày liên tiếp ở khu vực phía Trung và phía Nam Hàn Quốc khi mùa mưa bắt đầu vào cuối tháng 6 đạt đỉnh. Bộ Nội vụ Hàn Quốc cũng ghi nhận 9 người mất tích và 34 người bị thương trên toàn quốc.

12 người, trong đó có 3 thi thể được tìm thấy đêm qua, đã thiệt mạng trong một đường hầm ở Cheongju, cách Seoul 110km về phía Nam. Tại đây, 16 phương tiện, trong đó có 1 xe bus đã bị ngập nước do trận lụt bất ngờ ngày 15/7 sau khi vỡ đê.

luc-luong-cuu-ho-han-quoc-khac-phuc-hau-qua-mua-lu.-anh-reuters.jpg.jpg

Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc khắc phục hậu quả mưa lũ. Ảnh: Reuters

Vụ việc trên xảy ra đã đặt câu hỏi về những nỗ lực của Hàn Quốc nhằm ngăn chặn và phản ứng trước thiệt hại do lũ lụt gây ra. Một số tài xế thường xuyên sử dụng đường hầm này đã đổ lỗi cho chính quyền vì không đưa ra cảnh báo mặc dù nguy cơ lũ lụt đã được dự báo rộng rãi.

Tổng thống Yoon Suk Yeol vừa trở về sau chuyến công du nước ngoài đã chủ trì một cuộc họp phản ứng với thảm họa ngày 17/7 và thừa nhận tình hình diễn biến tồi tệ hơn là do quản lý yếu kém tại các khu vực dễ tổn thương.

"Chúng tôi đã nhấn mạnh nhiều lần về việc quản lý đi lại qua các khu vực nguy hiểm và sơ tán khẩn cấp từ năm ngoái. Nếu những nguyên tắc phản ứng với thảm họa không được tuân thủ ngay lập tức thì khó có thể đảm bảo sự an toàn cho người dân", ông Yoon cho hay trong cuộc họp.

Gần 900 sĩ quan quân đội, cảnh sát và lính cứu hỏa đã tham gia chiến dịch giải cứu đường hầm bị ngập, sử dụng thuyền, thiết bị không người lái dưới nước và các trang thiết bị khác.

Ông Seo Jeong-il, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa ở Tây Cheongju cho biết trong khi các nỗ lực tìm kiếm vẫn tiếp diễn thì không có dấu hiệu tìm thấy thêm các nạn nhân trong các phương tiện trong đường hầm.

Lũ lụt ở Hàn Quốc đã khiến hàng chục người thiệt mạng trong những mùa mưa gần đây khi thời tiết trở nên ngày càng cực đoan.

Năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ tiến hành các biện pháp để ứng phó tốt hơn trước các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra sau khi trận mưa lớn nhất trong 115 năm trút xuống Seoul khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và làm ngập các ga tàu điện ngầm, đường xá và nhà cửa.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Gần một nửa nhân loại sống ở quốc gia trả lãi nhiều hơn chi cho giáo dục
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nói: Khủng hoảng nợ chủ yếu ở các nước đang phát triển.
Nổi bật
Cử tri thị trấn Thuận Nam kiến nghị đầu tư thêm hệ thống nước sinh hoạt
BTO-Trong khuôn khổ Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tiếp xúc cử tri tại huyện Hàm Thuận Nam, chiều nay 6/5, ông Nguyễn Hữu Thông, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri thị trấn Thuận Nam, thông báo chương trình nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các sở (Nông nghiệp & PTNT, Giao thông Vận tải, Lao động Thương binh & Xã hội), lãnh đạo UBND huyện Hàm Thuận Nam và thị trấn Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hàn Quốc hối thúc cải tổ hệ thống ứng phó khẩn cấp sau thảm họa mưa lũ