Theo dõi trên

Tổng thống Putin: Nga không từ bỏ các cuộc đàm phán với Ukraine

27/04/2022, 09:33

Tổng thống Vladimir Putin ngày 26/4 cho biết, Nga không quay lưng lại với các cuộc đàm phán với Ukraine và tiếp tục hy vọng rằng hai bên có thể đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài.

Phát biểu trong cuộc gặp Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres – người đang có chuyến thăm Nga, ông Putin nói: “Dù chiến dịch quân sự đang diễn ra, nhưng chúng tôi hy vọng có thể đạt được các thỏa thuận thông qua con đường ngoại giao. Chúng tôi đang xúc tiến các cuộc đàm phán, chúng tôi không từ bỏ chúng".

nga-8618.jpg
Lực lượng thân Nga trên một xe bọc thép gần một nhà máy của công ty sắt và thép Azovstal ở thành phố Mariupol, Ukraine ngày 12/4. Ảnh: Reuters

Ông Putin nói thêm: “Trong các cuộc đàm phán tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29/3, chúng tôi đã đạt được một bước đột phá khá quan trọng bởi vì phía Ukraine không ràng buộc yêu cầu về đảm bảo an ninh với những vấn đề như “biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine". Crimea, Sevastopol và các khu vực ly khai tại Donbass được Nga công nhận độc lập đã được loại trừ, mặc dù có một số điều kiện nhất định”.  

Ông Putin lưu ý, sau khi các thỏa thuận này đạt được và sau khi Nga thực hiện những bước đi để tiếp tục các cuộc đàm phán, trong đó cả việc rút quân khỏi các khu vực xung quanh Kiev và Chernigov, “chúng tôi đã gặp phải sự khiêu khích liên quan đến kế hoạch được dàn dựng tại khu vực Bucha mà quân đội Nga không hề liên quan”. Do đó, quan điểm của các nhà đàm phán Nga với Ukraine đã thay đổi hoàn toàn.

Ông Putin chỉ ra rằng, Ukraine đang yêu cầu tiến hành các cuộc đàm phán hòa bình ở cấp nguyên thủ quốc gia - tức là giữa ông và Tổng thống Zelensky, để thảo luận về các vấn đề trong đó có tình trạng của Crimea và Donbass.

“Đối với chúng tôi, nếu những vấn đề này được đưa ra trong cuộc gặp cấp cao nhất mà chưa thống nhất trước thời hạn, ít nhất là ở dạng văn bản dự thảo thì vẫn không thể giải quyết được. Đây là điều mà chúng tôi không thể làm được”, ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục ở định dạng trực tuyến và ông Putin bày tỏ hy vọng rằng các bên sẽ đạt được một kết quả tích cực.

Về phần mình, Tổng thư ký Guterres cho biết, Ukraine là mối quan tâm số một của ông. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng ông "hiểu rõ về sự cần thiết của một trật tự đa phương dựa trên Hiến chương Liên Hợp Quốc và các quyền quốc tế", đạt được trên cơ sở đồng thuận của cộng đồng quốc tế.

"Tôi hiểu rằng Nga có một số lo ngại nhất định liên quan đến những gì đang diễn ra ở Ukraine, cũng như an ninh toàn châu Âu. Quan điểm của chúng tôi là những bất bình này cần được giải quyết bằng nhiều công cụ khác nhau theo Hiến chương Liên Hợp Quốc. Chúng tôi cho rằng việc vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào đều là vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và chúng tôi vô cùng lo ngại về những gì đang diễn ra", ông Guterres nhấn mạnh.

Tổng thư ký Guterres nói thêm, Liên Hợp Quốc mong muốn làm việc với Hội Chữ thập đỏ và các Lực lượng vũ trang của cả Nga lẫn Ukraine để sơ tán dân thường khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol - hiện đang bị bao vây./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Quốc hội Ukraine không từ bỏ mục tiêu gia nhập NATO
Quốc hội Ukraine sẽ không bỏ phiếu để loại bỏ mục tiêu gia nhập NATO khỏi Hiến pháp, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk cho hay.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin: Nga không từ bỏ các cuộc đàm phán với Ukraine