Theo dõi trên

Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng trở thành thành viên đầy đủ của EU

17/06/2022, 09:11

Tổng thống Ukraine Zelensky ngày 16/6 tuyên bố, Ukraine sẵn sàng trở thành một thành viên đầy đủ của EU.

Phát biểu trong cuộc gặp 4 nhà lãnh đạo châu Âu đến thăm Ukraine ngày 16/6, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, cuộc tấn công của Nga nhằm thực hiện mục tiêu “phá vỡ Ukraine và phá vỡ toàn bộ cấu trúc châu Âu”. Ông khẳng định, cách tốt nhất để chứng minh “quan điểm chung và vị thế mạnh mẽ của chúng ta” là ủng hộ Ukraine gia nhập EU, đồng thời nhấn mạnh, Ukraine sẵn sàng trở thành một thành viên đầy đủ của EU.

eu.jpg
Ảnh minh họa: Getty

"Chúng tôi hiểu rằng con đường dẫn đến Liên minh châu Âu thực sự là một con đường khó khăn. Nhưng con đường này phải bắt đầu và chúng tôi sẽ nỗ lực hành động để đất nước của chúng tôi trở thành một thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu. Người Ukraine hiện giờ đã có quyền bước đi trên con đường này", ông Zelensky nói.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và 3 nhà lãnh đạo châu Âu khác đã kêu gọi “ngay lập tức cấp tư cách ứng viên EU cho Ukraine”.

Tổng thống Pháp Macron vừa cho biết, Đức, Pháp, Italy và Romania đều ủng hộ việc trao tư cách ứng cử viên EU cho Ukraine. Thông báo này được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Ukraine Zelensky và 4 nhà lãnh đạo EU tại Kiev ngày 16/6. Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Italy Mario Draghi và Tổng thống Romania Klaus Iohannis đã đến Ukraine sáng cùng ngày để gặp gỡ Tổng thống Zelensky và bàn về cuộc khủng hoảng tại quốc gia này.

Phát biểu với báo chí sau hội đàm, các nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine trong bối cảnh xung đột giữa nước này và Nga leo thang. “Tất cả 4 quốc gia (Pháp, Đức, Italy và Romania) đều ủng hộ việc trao quy chế ứng viên EU cho Ukraine ngay lập tức. Quy chế này sẽ đi kèm với một lộ trình, trong đó xét đến tình hình của nước Tây Balkan và các vùng lân cận, đặc biệt là Moldova”, ông Macron cho biết.

Nhà lãnh đạo Pháp khẳng định: “Châu Âu sẽ luôn kề vai sát cánh với Ukraine và sẽ duy trì sự hỗ trợ cho đến khi Ukraine giành được chiến thắng – một chiến thắng thực sự mang trở lại hòa bình, tự do, độc lập cho Ukraine”./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lấp đầy kho khí đốt, châu Âu vẫn đối mặt mùa đông khó khăn khi thiếu Nga
Ngay cả khi châu Âu có thể lấp đầy kho khí đốt, khu vực này vẫn sẽ phải đối mặt với một mùa đông khó khăn. Các nước châu Âu cần nỗ lực đảm bảo có thêm nguồn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) để thoát khỏi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky: Ukraine sẵn sàng trở thành thành viên đầy đủ của EU