Theo dõi trên

Tổng thư ký LHQ sẽ hội đàm với Tổng thống Nga và Ukraine về ngừng bắn

26/04/2022, 08:58

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres sẽ có các chuyến thăm Moscow và Kiev, đồng thời dự định thảo luận về các vấn đề ngừng bắn và hỗ trợ người dân Ukraine.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Đ.Peskov cho biết, ngày 26/4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres sẽ đến Moscow để hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, sau đó Tổng thống Vladimir Putin sẽ tiếp ông.

lhq1.jpg
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Reuters.

Vào ngày 28/4, ông António Guterres sẽ tới Kiev và có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trong cả hai trường hợp, các cuộc hội đàm đều do Tổng thư ký Liên Hợp Quốc khởi xướng.

Trước đó, đại diện chính thức Farhan Haq của ông Guterres cho biết, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc dự định sẽ thảo luận về việc ngừng bắn và hỗ trợ những người Ukraine có nhu cầu trong cuộc hội đàm với các Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Guterres từ lâu đã bày tỏ mong muốn đến thăm thủ đô của Nga và Ukraine. Chỉ vài ngày sau khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt của Nga ở Ukraine, ông Guterres thừa nhận trách nhiệm của Liên Hợp Quốc về việc không ngăn chặn được các hành động thù địch, nhưng ông nhất quán kêu gọi Moscow và Kiev giải quyết cuộc khủng hoảng thông qua ngoại giao.

Tuần trước, ông lại đưa ra một thông điệp hòa giải, nói về sự cần thiết "tạm dừng nhân đạo", nghĩa là ngừng bắn ít nhất trong khoảng thời gian cử hành Lễ Phục sinh Chính thống giáo để mở hàng lang sơ tán cho dân thường. Sau đó, ông Guterres đã gửi thư cho các phái bộ thường trực của Nga và Ukraine tại Liên Hợp Quốc với yêu cầu tổ chức các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của cả hai nước.

Nga đã bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ cuối tháng 2. Cuối tháng 3, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm ở hướng Kiev và Chernigov, đồng thời thông báo về việc bố trí lại quân. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu gọi “giải phóng hoàn toàn Donbass” là mục tiêu chính của chiến dịch.

Vào giữa tháng 4, ông đã báo cáo với Tổng thống Putin về việc chiếm Mariupol, nơi bị phong tỏa gần như ngay từ đầu của chiến dịch đặc biệt./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ukraine sẽ hối thúc Mỹ cung cấp vũ khí hạng nặng trong cuộc đối thoại tại Kiev
Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa cho biết Ukraine hy vọng có được vũ khí hạng nặng tại cuộc đối thoại với ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng Mỹ ở Kiev vào hôm nay (24/4) - nguồn cung mà ông cho là rất quan trọng để Ukraine đẩy lùi chiến dịch quân sự của Nga.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký LHQ sẽ hội đàm với Tổng thống Nga và Ukraine về ngừng bắn