Theo dõi trên

Trải nghiệm cùng người dân làng chài Phú Hài

14/03/2023, 05:58

Con đường trải nhựa uốn lượn dưới chân đồi Bà Nài, có chỗ chia đôi xóm chài nên giao thông nơi đây trở nên thuận lợi. Những ngôi nhà của người dân làng chài Phú Hài (TP. Phan Thiết) không sang trọng, cầu kỳ dựa lưng vào đồi cao, hướng mặt ra biển cả mênh mông lộng gió.

file0934.jpg

Từ con đường trải nhựa hướng ra biển có những bãi cát trắng xen kẽ các bãi đá nhỏ, bờ biển nước trong xanh uốn lượn như cung tên trông tuyệt đẹp. Thắng cảnh bờ biển Phú Hài đã cuốn hút bao nhà đầu tư phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái biển và các dự án lớn lần lượt mở ra dưới chân đồi Bà Nài như: The Cliff resort; Sealinks Beach Villas Mũi Né; Romana Resort; Phú Hải Resort; Victoria Phan Thiết Beach Resort; Poshanu Resort; Aroma Beach Resort; Amaryllis Resort… Điều không giống với những vùng ven biển khác là nơi đây các dự án du lịch lớn được đầu tư nhưng hoạt động của người dân làng chài Phú Hài không hề bị ảnh hưởng.

5g4a5323.jpg
z4153672113628_4b856b6e2aecae92d68ebdd89c58f158.jpg

Nhịp sống người dân làng chài (KP5, phường Phú Hài) và hoạt động của các resort gần gũi và hòa quyện vào nhau; khu vực bãi biển vẫn mở để người dân đi lại bình thường mà không hề bị cắt xén hoặc rào chắn. Hoạt động đánh cá ven bờ của ngư dân vẫn diễn ra như bao đời nay và môi trường có phần sạch hơn. Không ít con em, người thân cư dân làng chài vào làm việc tại các khu nghỉ dưỡng gần nhà mình; hàng ngày con cá, con mực còn tươi rói mới đánh từ biển lên được người dân bán cho các resort. Bao lữ khách đến nghỉ dưỡng sáng sớm ra bãi biển phụ kéo lưới, kéo cá lên bờ, trải nghiệm cùng cuộc sống dân chài, tạo cho lữ khách nhiều điều thú vị, gần gũi với cuộc sống người lao động vùng biển… Du khách Vũ Ngọc Long ở thành phố Hồ Chí Minh cuối tuần ra nghỉ dưỡng tại khu Phú Hải Resort chia sẻ: “Sáng sớm hoặc chiều tối được trải nghiệm kéo lưới cùng người dân thật thú vị. Cá vừa mắc lưới được người dân bán rất rẻ nên du khách ai cũng thích. Vì thế mà hoạt động kéo lưới, câu cá ven bờ của cư dân làng chài cũng có thể coi là sản phẩm du lịch độc đáo nơi đây. Điều thú vị nữa là mặc dù bãi biển Phú Hài như “nàng tiên” sau giấc ngủ dài được đánh thức, nhiều resort cao cấp có tiện nghi hiện đại mọc lên, nhưng vẫn giữ được nét duyên nguyên sơ, thuần khiết của thiên nhiên và quyến rũ lữ khách… Nói cách khác, bãi biển Phú Hài là nơi giao thoa giữa hiện đại, sang trọng và lối kiến trúc đa dạng của từng resort với cuộc sống bình dị của cư dân làng chài; vừa hiện đại vừa giữ được nét nguyên sơ của làng chài xưa. Chính sự giao thoa ấy đã làm tăng thêm vẻ đẹp của thiên nhiên để lữ khách chọn làm điểm đến thụ hưởng những dịch vụ cao cấp, đồng thời trải nghiệm cuộc sống bình dị của người dân vùng biển”.

Bờ biển Phú Hài thoai thoải, bao bọc một phần chân đồi Bà Nài, nước biển trong xanh, sóng vỗ nhẹ vào bãi cát trắng mịn. Bãi tắm nơi đây chạy dài, sáng sớm người dân làng chài và du khách tắm biển khá đông, nhưng không nhộn nhịp, hối hả. Trên bãi biển không có ranh giới giữa làng chài và các khu resort nên lữ khách hay người dân có thể đi bộ hàng cây số từ khu resort này đến resort khác trên bãi biển.

Tháng 3, biển Phú Hài nước vẫn xanh thẳm, ôm ấp bãi cát trắng mịn màng; ánh nắng ban mai trải rộng chân đồi Bà Nài, từ ngoài biển nhìn vào như bức tranh thủy mặc hội tụ đủ sắc màu của thiên nhiên. Trong không gian rộng mở của mặt biển, những chiếc thuyền thúng vẫn thả lưới, thúng cứ lắc lư theo con sóng tựa như nhịp sống của người dân làng chài dưới chân đồi Bà Nài.

ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Mùa cao su thay lá
Những chiếc lá vàng rơi rụng làm ẩm và cho đất thêm dinh dưỡng, thay vào đó là những chiếc lá non xanh tơ vươn mình đón nắng, lộc biếc báo hiệu vườn cây sắp cho những mẻ “vàng trắng” chất lượng…
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm cùng người dân làng chài Phú Hài