Theo dõi trên

Trải nghiệm đẹp - vì thế hệ tương lai

18/08/2023, 06:10

Tùng cắc – tùng cắc – cắc tùng... Tiếng trống khai giảng năm học mới 2023 – 2024 sắp rền vang trên các sân trường, khi mùa thu Cách mạng Tháng Tám cũng ùa về mọi miền trên Tổ quốc Việt anh hùng, kiên trung, đổi mới và rất đỗi tự hào, trong đó có quê hương Bình Thuận, vùng đất vùng biển đẹp cực Nam Trung bộ.

Ngày 4/8/2023 đoàn xe Caravan lần thứ 31 của Câu lạc bộ doanh nhân 2030 TP. Hồ Chí Minh, sau tiếng tùng cắc – tùng cắc – cắc tùng đã nối nhau lên đường trên cung đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo – Phan Rang – Nha Trang thẳng tiến TP. Tuy Hòa, Phú Yên. Đoàn xe nối dài với những trải nghiệm lý thú trên các cung đường đẹp, khi hai bên đường là những ruộng vườn trái cây, nào nho, nào thanh long lướt qua trong tầm mắt. Út Mũi Né rời TP. Phan Thiết hòa nhập vào đoàn xe Caravan 2030, trên chiếc xe mang ký hiệu 38 (xe số 38).

352770523_573287031615957_5556596695509949810_n.jpg

Xin có vài lời khai mở: Câu lạc bộ 2030, trực thuộc Tạp chí Kinh tế Sài Gòn (Sai Gon Times) là đơn vị tổ chức Caravan 2030 của các doanh nhân trẻ trung, năng động, giàu năng lượng từ 20 đến 30 tuổi (lúc câu lạc bộ mới ra đời); sau này tuổi đời các doanh nhân đã vượt ngưỡng 30 nhưng tâm hồn, năng lượng sáng tạo trong sản xuất kinh doanh và hoạt động thiện nguyện vẫn y chang như thế hệ trẻ lứa tuổi 20 – 30 vậy.

Caravan 2030 tới xã An Thọ, huyện miền núi Tuy An của tỉnh Phú Yên. An Thọ là xã nghèo có nhiều bà con người dân tộc sinh sống. Đến được trung tâm xã An Thọ phải vượt qua con dốc BỎ CUỘC. Máy bộ đàm của Ban Cung đường đoàn xe Caravan thông báo tới từng xe: Vài ba chục năm trước các cô thầy về An Thọ dạy học, đi bộ leo dốc thở bằng… lỗ tai (!), một số ít cô thầy vùng xuôi lên đây không vượt qua được khó khăn, nên BỎ CUỘC, bỏ lớp trở lại xuôi, nên mọi người mới đặt cho con dốc này bằng cái tên nghe nó kỳ cục vậy(!). Chuyện xưa là vậy, chuyện nay đã khác xa một trời một vực, con dốc được sửa sang, giảm độ dốc, trải thảm bê tông – cuộc đổi đời của An Thọ và nhiều làng bản của huyện vùng núi Tuy An.

Caravan 2030 trao tặng “Thư viện 2030 – Chắp cánh bay xa” – thư viện xây mới cùng dàn máy tính, sách kỹ năng sống lứa tuổi học trò. Bên lề sân Trường tiểu học - trung học cơ sở An Thọ, bất chợt Út Mũi Né nghe được cuộc đối thoại nhẹ nhàng giữa một học sinh lớp 8 với một nữ doanh nhân trẻ TP. HCM, ngồ ngộ mà vui, chân chất lứa tuổi học trò, lược ghi lại nguyên văn từ ghi âm, như sau:

- Em có suy nghĩ gì về sự kiện ngày hôm nay?

- Dạ, thưa chị, rất là vui lắm ạ!

-   Em có thể nói rõ hơn suy nghĩ của mình?

- Dạ, chúng em có thư viện đẹp, có sách để đọc, có máy tính để học tin học, truy cập ảnh đẹp (!). Nhiều lần chúng em cũng được các cô chú từ các nơi tặng quà, nhưng chủ yếu là cặp sách, tập vở, đồ ăn uống, rất chi là thích, nhưng có cái thư viện đọc sách thì trên cả tuyệt vời luôn!

Vào lễ bàn giao ngắn gọn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBND xã, hiệu trưởng nhà trường, dù cách diễn đạt khác nhau những nội dung phát biểu cũng y chang mấy ý đó. Một buổi sáng tiếng đàn ca, múa hát râm ran, náo nhiệt sân trường, ai cũng vui, cũng mừng, nhất là các bạn nhỏ thể hiện trên nét mặt hân hoan, nụ cười tỏa nắng.

Tổng Biên tập Sai Gon Times, nhà báo Trần Minh Hùng tâm tình:

- Vui lắm, bởi các doanh nhân trẻ thành phố mang tên Bác Hồ đã làm được một việc rất có ý nghĩa, hướng về cộng đồng. Với họ làm thiện nguyện, góp sức cùng xã hội nuôi dưỡng và chăm sóc, hỗ trợ các em học tập là vô cùng đáng quý. Bình Thuận là một trong các địa phương đi tiên phong các hoạt động thiện nguyện. Thông qua chuyên mục “Cà phê cuối tuần”, Sài Gòn Times xin được gửi lời chào trân trọng và cũng là lời tri ân chân thành!

Caravan 2030 không chỉ là hoạt động thiện nguyện nhiều ý nghĩa mà còn là là cuộc trải nghiệm hay, học được những bài học quý của các doanh nhân trẻ - tâm hồn trẻ trung. Ông bà ta tổng kết đố có gì sai: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”- tự hào vô cùng sự đẹp giàu của Tổ quốc Việt mà ta có dịp tới và yêu quý không bến bờ cuộc sống nhân văn – bao dung – nhường nhịn: Nhiễu điều phủ lấy giá gương/ Người trong một nước phải thương nhau cùng! …

ÚT MŨI NÉ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tình ca trong kháng chiến
Chiến tranh đã lùi xa từ lâu rồi. Hàng năm cứ “đến hẹn lại lên”, những ngày chiến tranh ấy được trịnh trọng nhắc lại để ít ra thế hệ trẻ trưởng thành sau 1975 biết lịch sử đấu tranh của một thời mà ông cha ta đã từng đổ máu. Và công bằng mà nói, âm nhạc đã đóng góp một phần không nhỏ trong cuộc trường kỳ đấu tranh gian khổ ấy.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm đẹp - vì thế hệ tương lai