Theo dõi trên

Trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa, tại sao không?

07/06/2024, 05:43

Mùa hè này gia đình bạn đi du lịch ở đâu? Bằng phương tiện gì? Đó là câu hỏi tôi thường nhận được khi bước vào mùa hè, mùa du lịch vào cao điểm. Tôi trả lời: Gia đình chuẩn bị hành trình trên tàu hỏa, bắt đầu từ ga Bình Thuận, hướng về phương Bắc để chậm rãi ngắm cảnh sông liền sông, núi liền núi và bao cảnh đẹp của làng quê dọc dải đất hình chữ S của đất nước.

tau-hoa-2-.jpg
Khách trải nghiệm, ngắm cảnh trên tàu.

Hành trình của chúng tôi đi khá dễ dàng, khi chọn thời gian, chuyến tàu và nơi đến, dịch vụ chỗ ngồi thông qua hệ thống trực tuyến. Từ TP. Phan Thiết, chúng tôi đi dịch vụ xe ô tô đến ga Bình Thuận tại xã Mương Mán (Hàm Thuận Nam) với khoảng 18 km, chỉ mất tầm 20 phút. Vào hè, lượng khách đi đến ga nhộn nhịp hơn ngày thường. Thời điểm chúng tôi đến là những ngày đầu tháng 6, khởi động mùa hè của các cháu học sinh, nên lượng hành khách là người lớn tuổi và trẻ con khá nhiều. Hầu hết khách đi theo nhóm gia đình, chọn các loại dịch vụ khoang giường nằm 4 người, 6 người, hay ghế ngồi mềm, với mức giá dao động từ 950.000 đồng đến gần 1.500.000 đồng/vé/ người (tùy dịch vụ chỗ ngồi và chặng đường). Do đặt vé sớm nên chúng tôi chọn được chỗ ngồi khá ưng ý, là giường nằm máy lạnh 4 giường. So với những lần đi trước đó, dịp này chúng tôi cảm nhận được sự chỉn chu về trang trí bình hoa trong khoang tàu. Hơn thế, khách có thể tiếp cận những thông tin qua việc quét mã QR ngay tại chỗ ngồi để chọn các dịch vụ đồ ăn, thức uống tại chỗ, cùng cuốn “thông tin quý khách cần biết” với những lời giới thiệu khá hấp dẫn: “Quý khách đi tàu thân mến! Vừa qua tuyến đường sắt Bắc – Nam của Đường sắt Việt Nam đã vinh dự được Lonely Planet – một công ty xuất bản cẩm nang du lịch nổi tiếng bình chọn dẫn đầu trong 8 tuyến đường sắt đẹp nhất, đáng trải nghiệm nhất thế giới… Đứng đầu bảng xếp hạng là đường sắt Bắc - Nam hay còn gọi là tuyến đường sắt Thống Nhất với chiều dài khoảng 1.730 km, tuyến đường hội tụ đầy đủ tiêu chí của một tuyến tàu hỏa tuyệt vời, đi qua những thành phố có bề dày lịch sử, cho tới cung đường ven biển tuyệt đẹp. Các đoàn tàu khởi hành hàng ngày từ TP. Hồ Chí Minh và kết thúc chặng cuối tại thủ đô Hà Nội và ngược lại, trong thời gian khoảng 32 giờ…”.

tau-hoa(1).jpg
Chọn dịch vụ ăn uống qua quét mã QR trên tàu.

Đó cũng chính là những cảm nhận của chúng tôi khi trực tiếp trải nghiệm chặng đường hơn 24 giờ trên tàu hỏa. Một số hành khách đi cùng chuyến tàu khi đứng dọc hành lang của toa tàu, hướng tầm mắt ra xa, qua lớp kính đã được nhìn ngắm cảnh non nước hữu tình trên đèo Hải Vân, được đi qua những dãy núi, đoạn đường hầm xuyên núi, vượt sông… Đó còn là hình ảnh những cánh đồng quê bát ngát, thẳng cánh cò bay, là những mái nhà đơn sơ, mộc mạc của người dân bản địa, cuộc sống buôn bán trên những chuyến tàu…Với chị Hương, một vị khách đang trải nghiệm cùng chuyến đi với tôi thì nêu cảm nhận: Vì gia đình có con nhỏ nên tàu hỏa luôn là sự lựa chọn ưu tiên của chị để trải nghiệm du lịch, kết hợp trở về thăm quê hương. Với tâm thế thoải mái, trẻ con có thể chạy nhảy, vui chơi ngoài hành lang và ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên. Đó còn là nơi để con chị làm quen với những người bạn mới, cùng nhau trải nghiệm những giờ phút đáng nhớ suốt chuyến hành trình. Với những người lớn tuổi, tàu hỏa cũng là sự lựa chọn ưu tiên, bởi độ an toàn, thuận tiện khi sinh hoạt, ăn uống trên tàu và quan trọng nhất là… không vội vã.

Ở Bình Thuận, ngoài ga Bình Thuận phục vụ các chặng đường xa, còn có ga Phan Thiết, với tuyến đường sắt đi và đến Sài Gòn – Phan Thiết và ngược lại với thời gian di chuyển từ 4 - 5 tiếng. Đây là thời gian hành trình vừa đủ để khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn và ngắm nhìn cảnh đẹp hai bên đường, rất đáng được trải nghiệm.

Trước xu hướng phát triển ngày càng hiện đại, kết nối giao thông thuận tiện, việc lựa chọn hình thức, phương tiện để di chuyển, cũng như các chuyến hành trình du lịch hè, mỗi người đều có sự chọn lựa, ưu tiên của riêng mình. Một số người cho rằng, di chuyển bằng tàu hỏa chậm, tốn nhiều thời gian và không chịu được tiếng ồn của động cơ trên tàu… Nhưng với tôi, xuyên suốt những chuyến hành trình khám phá của mình, lựa chọn “sống chậm” trên tàu, cùng ngắm nhìn đất trời, cảnh đẹp và sự chân thực cuộc sống ở các vùng quê yên bình, như một chuyến phiêu lưu đầy thú vị. Tôi đã trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa. Còn bạn, tại sao không thử dù chỉ một lần?

K.HẰNG


(2) Bình luận
Bài liên quan
Kích cầu du lịch hè 2024
BTO-Mùa hè được xem là mùa du lịch nội địa sôi động nhất trong năm. Với kỳ vọng thu hút lượng du khách và đạt mức doanh thu cao, du lịch Bình Thuận đang tăng cường quảng bá, kích cầu du lịch hè theo chương trình “Người Việt đi du lịch Việt- Tôi yêu Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động; đồng thời tiếp tục hoàn thiện, đổi mới sản phẩm du lịch.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm du lịch bằng tàu hỏa, tại sao không?