Theo dõi trên

Trái thanh long xuất khẩu sang Nhật

18/01/2022, 06:27 - Lượt đọc: 1,506

Chuộng thương hiệu

Ông Võ Huy Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận chia sẻ: “Hiện thị trường Nhật Bản đã có khá nhiều sản phẩm trái thanh long xuất xứ từ Việt Nam xuất khẩu qua, đáp ứng nhu cầu người dân xứ sở này. Hàng thanh long xuất khẩu qua nước này chiếm 80% nguồn gốc từ Long An, phần còn lại của Bình Thuận, Tiền Giang được doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh mua chế biến xuất khẩu”. Người dân Nhật rất ưa chuộng trái thanh long bởi có màu sắc đỏ tươi, giàu chất dinh dưỡng, bổ mát cho cơ thể; nhiều người không ngần ngại lựa chọn trái cây nhiệt đới này khi đến các cửa hàng, siêu thị, chấp nhận giá khá cao trên thị trường ở đây…

thanh-long.jpg
Nhà vườn cần nâng cao chất lượng thanh long.

Trước đó, thông qua Cục Công nghiệp thực phẩm thuộc Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF), người dân nước này đã biết thông tin “thanh long Bình Thuận” đã được phía Nhật bảo hộ chỉ dẫn địa lý, biết truy xuất nguồn gốc sản xuất, đảm bảo chất lượng, tem dán sản phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng Nhật Bản chưa thấy nhiều thanh long Bình Thuận có gắn chỉ dẫn địa lý ở thị trường này. Họ mong muốn mua dùng thanh long Bình Thuận đã được MAFF cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Bởi người dân ở đất nước mặt trời mọc ưa chuộng các loại sản phẩm có thương hiệu, không ít người tiêu dùng lựa chọn thịt thăn bò Kobe Nhật Bản ở siêu thị với giá đắt đỏ (15 triệu VNĐ/kg). Do vậy, thanh long Bình Thuận đã được gắn chỉ dẫn địa lý xuất khẩu sang thị trường Nhật sẽ đem lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho người sản xuất và doanh nghiệp chế biến xuất khẩu.

Xúc tiến xuất khẩu

“Sau khi thanh long Bình Thuận được cấp chỉ dẫn địa lý, có khá nhiều doanh nghiệp liên hệ Hiệp hội thanh long Bình Thuận (hiệp hội), xúc tiến xuất khẩu trái cây thương hiệu; trong đó có Công ty NiKo, doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín của Nhật. Qua đó, hiệp hội đã đàm phán với Công ty NiKo nhằm xuất các lô hàng đầu tiên”, ông Võ Huy Hoàng thông tin thêm. Đồng thời, hiệp hội liên hệ HTX thanh long Thuận Tiến ở Hàm Thuận Bắc (cơ sở sản xuất thanh long VietGAP) cung cấp trái có trọng lượng từ 300 gram trở lên. Thanh long cũng được xử lý qua hơi nước nóng (gia nhiệt) để loại bỏ ruồi đục trái, tăng chất lượng sản phẩm, thông qua một trong số các nhà máy gia nhiệt ở Long An, TP. Hồ Chí Minh, Bình Thuận mà hiệp hội đã thỏa thuận trước đó. Dự kiến số lượng hàng đầu tiên sẽ được xuất bằng đường biển sang cho Công ty NiKo trong thời gian tới. Tất nhiên sản phẩm xuất khẩu phù hợp với luật vệ sinh môi trường của Nhật và qua các bước kiểm dịch động thực vật trước khi được vào thị trường khó tính này…

Chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận lưu ý, các nhà vườn, trang trại trong tỉnh phải đảm bảo sản xuất thanh long sạch đúng nghĩa, liên kết với các hợp tác xã, hiệp hội, doanh nghiệp chế biến, gia nhiệt, để đầu ra đạt chuẩn, thanh long gắn chỉ dẫn địa lý, thuận tiện cho khâu xuất khẩu sang Nhật, tăng giá trị sản phẩm cây trồng lợi thế của địa phương.

THÁI KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thanh long Bình Thuận đi Nhật
BX- Việc trái thanh long Bình Thuận đã được Cục Công nghiệp thực phẩm thuộc Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) đồng ý bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại xứ sở Mặt trời mọc vào cuối năm 2021 đã “bật đèn xanh” thêm cho trái thanh long đạt chuẩn xuất khẩu.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trái thanh long xuất khẩu sang Nhật