Theo dõi trên

Trang bị kỹ năng phòng ngừa sét đánh

09/06/2023, 06:09

Bình Thuận cũng như nhiều tỉnh, thành phía Nam khác chính thức bước vào mùa mưa với khí hậu cực đoan oi bức. Các cơn dông vừa qua thường kèm gió lốc, sấm sét…

Ngoài gây cháy nổ, sét còn gây thương vong đến con người, hư hại nhà cửa và vật nuôi… thì cũng đã có người tử vong do sét đánh. Như trong tháng 5/2023, có một người ở xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc, bị sét đánh tử vong. Đây là trường hơp xảy ra trong giai đoạn chuyển mùa từ mùa khô sang mùa mưa.

set-danh.jpg

Để mọi người dân có thể tự bảo vệ bản thân và tài sản của mình, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên cần chủ động trang bị các kỹ năng cơ bản về trú ẩn an toàn khi có dông, sét bằng cách: Khi trời sắp xảy ra dông, biện pháp tránh sét tốt nhất là nên về nhà. Khi ở trong nhà thì nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, chỗ ẩm ướt như buồng tắm, bể nước, vòi nước và không nên dùng điện thoại, nhất là điện thoại bàn; nên rút phích cắm các thiết bị điện trước lúc có dông xảy ra. Với những người làm nông thì nên dừng các hoạt động trên đồng có sử dụng nông cụ bằng kim loại như cuốc, xẻng, máy cày, máy xới, máy bơm nước… khi trời có mưa, dông, sét. Sau khi nghe thấy hết sấm, sét thì có thể trở lại làm việc bình thường. Còn khi đang ở ngoài trời mà không tìm được chỗ trú ẩn thì phải tránh xa các cây cao, không đứng ở đỉnh đồi, không đứng ở các vùng đất trống trải. Không đứng, ngồi cạnh cột điện hoặc đường dây tải điện, vì đây cũng là những nơi dễ bị sét đánh. Mặt khác, trong cơn dông thường có gió mạnh có thể làm gãy đổ trụ điện hay đứt đường dây điện nên rất nguy hiểm. Không được bơi lội trong khi trời mưa bão và vứt bỏ các vật dụng kim loại trong người.

Đối với nhà cao tầng, khi thiết kế xây dựng phải có cột thu lôi. Ở những vùng nông thôn, đồi núi, biện pháp phòng chống sét lâu dài là trồng nhiều cây xanh. Thực tế cho thấy khi trồng nhiều cây xanh phủ trên diện tích rộng, số lần sét đánh giảm hẳn. Tuy nhiên, không được để cho cây quá cao nằm sát nhà. Nếu có điều kiện thì nên xây dựng các cột thu lôi chống sét, nhưng phải cần bảo đảm đúng kỹ thuật… Do vậy, để có thể giảm đáng kể khả năng bị sét đánh, người dân cần nắm rõ những kỹ năng cơ bản trên mà chủ động phòng tránh khi dông sét xảy ra.

P. NGUYỄN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển
Sáng nay (8/6), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh vừa có văn bản đề nghị các địa phương chủ động ứng phó với gió mạnh trên biển.
Nổi bật
Vào mùa sen Đức Linh
Đức Linh mùa này không chỉ có những vườn cây trái trĩu cành với hương thơm trái ngọt, cánh đồng bát ngát lúa chín vàng ươm mà đến với huyện miền núi này người ta còn muốn dạo chơi trên những ao, hồ rộng lớn thưởng ngoạn những đóa sen hồng ngát hương tỏa bay trong gió. Đang vào mùa sen nở nên đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta khám phá, thưởng thức hương thơm dịu mát của sen hồng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang bị kỹ năng phòng ngừa sét đánh